Friday, September 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศฮ่องกงเตรียมออกนโยบายควบคุม AI ในภาคการเงิน ปลายตุลาคมนี้ หวังใช้ในตลาดคริปโต

ฮ่องกงเตรียมออกนโยบายควบคุม AI ในภาคการเงิน ปลายตุลาคมนี้ หวังใช้ในตลาดคริปโต

รัฐบาลฮ่องกงเตรียมเปิดตัวนโยบายใหม่สำหรับการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในภาคการเงินภายในสิ้นเดือนตุลาคม โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการใช้ AI ในตลาดการเงินดั้งเดิม ธนาคารเพื่อการลงทุน และตลาดคริปโทเคอร์เรนซี

สำนักงานบริการทางการเงินและคลัง (FSTB) ซึ่งรับผิดชอบนโยบายด้านการเงินและคลัง กำลังร่างกรอบการใช้งาน AI อย่างมีจริยธรรมในตลาดการเงิน โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นจากภาคอุตสาหกรรมก่อนที่จะเปิดเผยนโยบายอย่างเป็นทางการในงาน Hong Kong FinTech Week ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ตุลาคมถึง 1 พฤศจิกายนนี้

ฮ่องกงทบทวนแนวทางการใช้ AI จากทั่วโลกเพื่อสร้างนโยบายที่มีประสิทธิภาพ

แหล่งข่าวจาก FSTB เปิดเผยว่ารัฐบาลกำลังศึกษาแนวทางการใช้ AI จากต่างประเทศอย่างละเอียด เพื่อพัฒนานโยบายที่ส่งเสริมการใช้งาน AI ในภาคการเงินอย่างมีความรับผิดชอบ โดยคาดว่าจะแถลงท่าทีและแนวทางการใช้งาน AI อย่างเป็นทางการภายในสิ้นปีนี้

ท่ามกลางข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ที่ส่งผลให้เครื่องมือ AI ระดับโลกอย่าง ChatGPT ของ OpenAI และ Gemini ของ Google ไม่สามารถใช้งานในฮ่องกงได้ ฮ่องกงยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาและสนับสนุนการใช้งาน AI ภายในประเทศ

HKMA ออกแนวทางการใช้ AI เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค

ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคม หน่วยงานกำกับดูแลการเงินของฮ่องกง (HKMA) ได้ออกหลักการแนะนำสำหรับการใช้ AI ในการให้บริการที่หันหน้าเข้าหาผู้บริโภค เพื่อให้มั่นใจว่ามีการกำกับดูแล ความโปร่งใส และการคุ้มครองข้อมูลอย่างเหมาะสม

Alan Au ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายพฤติกรรมการธนาคารของ HKMA เน้นย้ำถึงการเติบโตของการใช้ AI ในแอปพลิเคชันต่างๆ เช่น แชทบอทสำหรับลูกค้า การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ปรับแต่งเฉพาะบุคคล การขายและการตลาดแบบเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย และการให้คำปรึกษาทางการเงินโดยหุ่นยนต์ในด้านการจัดการความมั่งคั่งและประกันภัย

HKMA ยังได้ระบุว่าคณะกรรมการและผู้บริหารระดับสูงของสถาบันการเงินจะต้องรับผิดชอบในการตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้งาน AI โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลลูกค้า

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด