Saturday, September 21, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinหนุ่มอินเดีย ลักพาตัวเรียกค่าไถ่ Bitcoin นับพันล้าน หวังเอาเงินคืนจากการโดนโกง BitConnect

หนุ่มอินเดีย ลักพาตัวเรียกค่าไถ่ Bitcoin นับพันล้าน หวังเอาเงินคืนจากการโดนโกง BitConnect

หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของอินเดียได้จับกุมชายคนหนึ่ง ในข้อหาลักพาตัวสองคนที่เกี่ยวข้องกับโครงการ Ponzi คริปโตที่เคยมีชื่อเสียง โดยมีจุดประสงค์เพื่อ “กู้คืนการลงทุน” ของเขา

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม กรมบังคับใช้กฎหมายของอินเดีย (ED) ใน Ahmedabad แถลงว่านาย Shailesh Babulal Bhatt สูญเสียเงินลงทุนจาก BitConnect Coin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่เชื่อมโยงกับแพลตฟอร์ม BitConnect ที่ปัจจุบันเลิกกิจการไปแล้ว ซึ่งถูกจัดว่าเป็น “Ponzi scheme” ระดับโลก

เพื่อพยายามกู้คืนเงินของเขา นาย Bhatt ถูกกล่าวหาว่าได้ร่วมกับพวกพ้องลักพาตัวสองคนของ Satish Kumbhani ผู้ก่อตั้ง BitConnect โดยเรียกค่าไถ่เป็น Bitcoin 2,091 เหรียญ Litecoin 11,000 เหรียญ และเงินสดประมาณ 145 ล้านบาท (ประมาณ 1.7 ล้านดอลลาร์) เพื่อแลกกับการปล่อยตัว

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

ระหว่างการสอบสวนนาย Bhatt สารภาพว่าเขาได้จ่ายเงินให้กลุ่มนี้เป็นจำนวนเงิน 2.9 พันล้านรูปีอินเดีย (ประมาณ 34 ล้านดอลลาร์) เพื่อให้พวกเขามีส่วนร่วมในแผนการลักพาตัวนี้ เงินส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้ซื้อทรัพย์สินหลายประเภท เช่น อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ และสินทรัพย์อื่นๆ

ED ได้จับกุมนาย Bhatt เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม โดยใช้กฎหมายป้องกันการฟอกเงินของอินเดีย (PMLA) ซึ่งภายหลังเขาถูกนำตัวไปศาลพิเศษใน Ahmedabad

การสอบสวนเกี่ยวกับนาย Bhatt เริ่มต้นจากรายงานคดีเกี่ยวกับ BitConnect สองฉบับจากหน่วยสืบสวนอาชญากรรมในรัฐ Surat ขณะนี้ ED ได้ยึดทรัพย์สินทั้งที่เคลื่อนย้ายได้และไม่ได้มูลค่ากว่า 4.4 พันล้านรูปี (ประมาณ 52 ล้านดอลลาร์) และยังคงดำเนินการสืบสวนต่อไป

BitConnect เปิดตัวในปี 2016 และล่มสลายในปี 2018 ซึ่งส่งผลให้ผู้เสียหายกว่า 4,000 คนจาก 95 ประเทศ สูญเงินรวมกว่า 2.4 พันล้านดอลลาร์ โดยมีข้อกล่าวหาว่าเป็นแผน Ponzi ขนาดใหญ่

Satish Kumbhani ผู้ก่อตั้ง BitConnect ยังถูกตั้งข้อหาในสหรัฐฯ เมื่อปี 2022 ในข้อหาดำเนินการแผน Ponzi ผ่านโครงการให้ยืมของ BitConnect ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีใครทราบที่อยู่ของเขา

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

นอกจากนี้ ยังมีบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องกับ BitConnect เช่น Glenn Arcaro ซึ่งยอมรับผิดในข้อหาสมคบคิดฉ้อโกงในปี 2021 และถูกตัดสินจำคุก 38 เดือนในปี 2022 รวมถึง John Bigatton ผู้ส่งเสริมรายใหญ่จากออสเตรเลียที่ถูกตัดสินในข้อหาการให้คำแนะนำทางการเงินที่ไม่ได้รับอนุญาตในปี 2023

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด