Friday, October 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตระบบลงทะเบียน "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อม 100% สำนักงบฯ ชี้ ไม่ใช้เงิน ธ.ก.ส.

ระบบลงทะเบียน “ดิจิทัลวอลเล็ต” พร้อม 100% สำนักงบฯ ชี้ ไม่ใช้เงิน ธ.ก.ส.

รักษาการ ผอ.สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ยืนยัน ระบบลงทะเบียน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ผ่านแอปฯ ทางรัฐพร้อม 100% ขณะที่สำนักงบฯ ชี้แจง ไม่ใช้เงิน ธ.ก.ส. ไม่เกี่ยวกับเพดานงบ ม.28 มีเงินพอใช้จนสิ้นปีงบประมาณ

นางไอรดา เหลืองวิไล รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (DGA) กล่าวถึงความพร้อมของการลงทะเบียนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet บนแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ว่า ระบบลงทะเบียนของประชาชนมีความพร้อม 100% เนื่องจากระบบนี้ถูกพัฒนามาตั้งแต่ 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยมีการยืนยันตัวตนออนไลน์ผ่านระบบ KYC ที่ใช้งานได้เป็นอย่างดี

นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวเสริมเกี่ยวกับวงเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยรัฐบาลไม่ได้ใช้วงเงินของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เนื่องจากข้อกฎหมาย โดยยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับเพดานงบประมาณตามมาตรา 28 เพราะรัฐบาลมีการจัดสรรงบประมาณในการจ่ายคืนหนี้ตามมาตรา 28 ในปีงบประมาณ 2568 อย่างเพียงพอ

“การไม่ใช้วงเงินของ ธ.ก.ส. เป็นเพราะต้องมีการตีความและดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย รัฐบาลสามารถใช้เงินได้ แต่ตัดสินใจไม่ใช้ด้วยเหตุผลนี้” นายเฉลิมพลกล่าว

ในส่วนของการบริหารจัดการงบประมาณปี 2568 เพื่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 132,300 ล้านบาท นายเฉลิมพลตอบว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ รัฐบาลจะไม่ให้กระทบกับกฎหมายวินัยการเงินการคลัง และพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ

เมื่อถูกถามถึงการจัดสรรงบกลางปี 2567 มาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 43,000 ล้านบาท นายเฉลิมพลยืนยันว่างบประมาณเพียงพอ เนื่องจากปีงบประมาณจะสิ้นสุดในไม่กี่เดือน อีกทั้งเงินที่ใช้ไม่ได้มาจากงบกลางทั้งหมด แต่เป็นการบริหารจัดการงบประมาณในปี 2567

ด้วยความพร้อมของระบบลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตและการบริหารจัดการงบประมาณที่เหมาะสม โครงการนี้มีความเป็นไปได้สูงที่จะประสบความสำเร็จในการช่วยเหลือประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต.

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด