Friday, October 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอินเดียปรับ Binance 188.2 ล้านรูปี ฐานละเมิดกฎหมายป้องกันการฟอกเงิน

อินเดียปรับ Binance 188.2 ล้านรูปี ฐานละเมิดกฎหมายป้องกันการฟอกเงิน

หน่วยข่าวกรองทางการเงิน (FIU-IND) ของอินเดีย ได้มีการสั่งปรับ Binance แพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชื่อดัง เป็นเงิน 188.2 ล้านรู (ราว 2.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ฐานละเมิดกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (PMLA)

จากการตรวจสอบเอกสารและข้อมูล ทาง FIU-IND พบว่า Binance ให้บริการแก่ลูกค้าชาวอินเดีย โดยไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้าน AML (Anti-Money Laundering) หรือ ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่า เข้าข่ายความผิดฐานละเมิด PMLA ในหลายประเด็น

Binance จัดเป็นผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัล (Virtual Digital Asset Service Provider) ซึ่งตามกฎหมาย PMLA ถือว่าเป็นนิติบุคคลที่ต้องรายงานธุรกรรม (Reporting Entity) ดังนั้น Binance มีหน้าที่ในการเก็บรักษาบันทึกธุรกรรม รายงานธุรกรรม และดำเนินการตามมาตรการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินที่เข้มงวด

ทว่า จากการตรวจสอบของ FIU-IND กลับพบว่า Binance บกพร่องต่อหน้าที่เหล่านี้ ขณะเดียวกัน ทางการอินเดียยังได้มีการออกหนังสือแสดงเหตุ (show-cause notices) ให้กับ Binance และบริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลนอกประเทศอีกหลายแห่ง และมีคำสั่งให้ยุติการดำเนินการในอินเดีย ด้วยเหตุผลที่ว่า “ดำเนินธุรกิจผิดกฎหมาย” เมื่อเดือนมกราคม 2024

แม้ว่า Binance จะได้รับการอนุมัติจาก FIU-IND ในเดือนพฤษภาคม ในฐานะบริษัทต่างชาติเจ้าแรกที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับอนุมัติให้ดำเนินธุรกิจในอินเดีย ร่วมกับ KuCoin (คูคอยน์) แต่การอนุมัตินี้ มีเงื่อนไขว่า Binance ต้องชำระค่าปรับ หลังจากการไต่สวนกับ FIU-IND

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

FIU-IND ยืนยันข้อกล่าวหา

หลังจากพิจารณาคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรและวาจาจากกรรมการของ Binance ทาง FIU-IND อาศัยพยานหลักฐานที่มีอยู่ ยืนยันว่า ข้อกล่าวหาที่มีต่อ Binance มีมูลความจริง

โทษปรับจาก FIU-IND มาจากความผิดหลายประการ อาทิ ไม่สามารถดูแลรักษาและรายงานบันทึกธุรกรรม ไม่จัดเตรียมข้อมูลที่จำเป็นให้แก่เจ้าหน้าที่ และไม่เก็บรักษาเอกสารตามที่กฎหมายกำหนด

อย่างไรก็ตาม Binance ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของ FINTRAC ต่อผู้อำนวยการหน่วยงาน โดยอ้างว่าไม่ได้ละเมิดกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (AML) และกฎหมายต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย (CFT)

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด