Thursday, October 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตช้อปปี้-ลาซาด้า เสนอตัวร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยืนยันว่าจะไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น

ช้อปปี้-ลาซาด้า เสนอตัวร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยืนยันว่าจะไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น

ช้อปปี้และลาซาด้า แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของไทย เสนอตัวเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล โดยแจ้งความประสงค์ต่อ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ว่ามีความพร้อมที่จะเป็นร้านค้าในโครงการ เติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต

ทั้งสองแพลตฟอร์มกล่าวว่ามีกลไกการันตีสินค้าที่สั่งซื้อผ่านโครงการนี้ จะเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย 100% และจัดส่งภายในพื้นที่ที่กำหนดตามเงื่อนไขโครงการ พร้อมยืนยันจะไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม เนื่องจากเงื่อนไขปัจจุบันของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่รองรับการซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพราะมีระบบควบคุมพื้นที่ และรองรับการใช้จ่ายแบบ face to face เท่านั้น

นายจุลพันธ์ อธิบายเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับสินค้าที่ห้ามซื้อผ่านดิจิทัลวอลเล็ต (Negative List) โดยเฉพาะสินค้าประเภทนำเข้า เช่น โทรศัพท์มือถือ เพราะเป็นสินค้าที่ผลิตจากต่างประเทศ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อมิติการผลิตและจ้างงานภายในประเทศ จึงมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ไปสรุปรายละเอียดและหาวิธีอำนวยความสะดวกให้ประชาชน

สำหรับสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ผลิตในประเทศ ยังไม่มีการระบุรายละเอียดว่าสามารถซื้อผ่านโครงการได้เฉพาะยี่ห้อที่ผลิตในไทยหรือไม่ แต่สำหรับสมาร์ทโฟนระบุว่าไม่สามารถซื้อผ่านโครงการได้ เพราะเป็นสินค้าที่ผลิตจากต่างประเทศ

ด้านกลไกการกำหนดร้านค้า นายจุลพันธ์ มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นผู้กำหนด ส่วนการส่งหนังสือให้คณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อตีความว่า ธ.ก.ส. มีอำนาจดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่นั้น ยังไม่มีการดำเนินการในตอนนี้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์กำลังเตรียมความพร้อมจัดหาร้านค้าเข้าร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยได้คัดกรองร้านธงฟ้าเครือข่ายได้ครบถ้วนแล้ว มีจำนวนหลายแสนราย และกำลังขยายไปตรวจสอบความพร้อมของกลุ่มเอสเอ็มอีและร้านค้าทั่วไปที่ไม่ได้เป็นร้านธงฟ้า พร้อมมีแผนสนับสนุนให้ธุรกิจรายย่อยและเอสเอ็มอีเข้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ตให้มากที่สุด เพราะโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นยอดขายได้อย่างมาก

สำหรับรายการสินค้าที่ใช้ร่วมกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต อยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด