Friday, October 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว EthereumTON กำลังมาแรง! แซงหน้า ETH ในแง่ของจำนวนผู้ใช้รายวัน (DAA)

TON กำลังมาแรง! แซงหน้า ETH ในแง่ของจำนวนผู้ใช้รายวัน (DAA)

TON มีจำนวนที่อยู่ผู้ใช้งานรายวันมากกว่า Ethereum ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ไม่ได้รวม Ethereum layer 2

บล็อกเชน “The Open Network (TON)” ของ Telegram มีจำนวนที่อยู่ผู้ใช้งานรายวัน (daily active addresses, DAA) มากกว่า Ethereum เกือบทุกวันในเดือนนี้

บริษัทแห่งหนึ่งเสนอว่านี่อาจเป็น “การพลิกผัน” แบบเงียบ ๆ ที่ขับเคลื่อนโดยฐานผู้ใช้จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม มีคนแย้งว่าข้อมูลยังไม่แสดงภาพรวมทั้งหมด

Delphi Digital โพสต์ผ่าน X เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ว่า “การเติบโตอย่างเงียบ ๆ ของ TON ซึ่งขับเคลื่อนโดยฐานผู้ใช้ 900 ล้านคนของ Telegram ทำให้จำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่ต่อวันแซงหน้า Ethereum”

Delphi Digital เสริมว่า “TON พึ่งพาฐานผู้ใช้งาน Telegram ขนาดใหญ่” อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า TON จะสามารถรักษาการเติบโตไว้ได้ในระยะยาวหรือไม่เพื่อเอาชนะ Ethereum

ที่มา : Delphi Digital

ข้อมูลจาก Artemis กำหนด DAA ว่าเป็นจำนวนกระเป๋าเงินที่ไม่ซ้ำกันที่ทำธุรกรรมรายวันบนบล็อกเชน พบว่า TON และ Ethereum ต่อสู้กันอย่างสูสีตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม เมื่อ Ton แซงหน้า Ethereum ครั้งแรก TON ได้รับความนิยมในช่วงต้นเดือนมิถุนายนเอาชนะ Ethereum ไปได้ในช่วง 10 ถึง 11 วันที่ผ่านมา

TON เริ่มต้นเดือนมิถุนายนได้อย่างร้อนแรง เอาชนะ Ethereum ไปได้ในช่วง 10 ถึง 11 วันที่ผ่านมา จำนวนผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่รายวัน (DAA) ของ TON สูงสุดที่ 568,300 รายในวันที่ 3 มิถุนายน

ขณะที่ Ethereum ไม่ได้แตะระดับสูงสุดระดับนี้ ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายน 2023

จำนวนที่อยู่ที่ใช้งานจริงรายวัน (DAA) ของ Ethereum และ TON ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม ที่มา : Artemis

อย่างไรก็ตาม ยังมีประเด็นสำคัญที่ถูกมองข้าม เนื่องจาก Ethereum กำลังผลักดันธุรกรรมไปยัง L2 กิจกรรมผู้ใช้ส่วนใหญ่ของระบบนิเวศจึงอยู่บนโซลูชันการปรับสเกลเลเยอร์ 2 ทำให้การเปรียบเทียบอาจไม่ยุติธรรม

ตัวอย่างเช่น Ethereum layer 2 สามอันดับแรก ได้แก่ Arbitrum, Base และ Optimism มียอดผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่ต่อวันรวมกัน 1.3 ล้านราย เมื่อวันที่ 11 มิถุนายนเพียงวันเดียว

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum สนับสนุนการใช้ L2 เพื่อขยายขนาดบล็อกเชนหลัก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน

สาเหตุที่ทำให้กิจกรรมบนเครือข่าย TON เพิ่มขึ้น อาจเป็นเพราะ Telegram เพิ่งรวม stablecoin Tether (USDT) เข้ากับ TON และผู้ใช้ 35 ล้านรายที่ลงทะเบียน Notcoin ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อห้าเดือนก่อน ซึ่ง Notcoin เป็นโทเคน “tap-to-earn” ที่ผู้ใช้สามารถรับ Notcoin ได้โดยการทำภารกิจทางสังคมต่างๆ

Telegram ยังเปิดตัว Telegram Stars สกุลเงินภายในแอปที่ใช้ชำระเงินดิจิทัลเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 

บอทการซื้อขาย (trading bots) บน Telegram ยังเป็นหนึ่งในกรณีการใช้งานคริปโตที่ได้รับความนิยม อีกด้วย

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด