Friday, October 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFแม้ว่า Ether ETF ผ่านด่านสำคัญแล้ว แต่ต้องรอ SEC อนุมัติ S-1 ก่อน อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ หรืออาจจะนานกว่านั้นจึงจะซื้อขายได้

แม้ว่า Ether ETF ผ่านด่านสำคัญแล้ว แต่ต้องรอ SEC อนุมัติ S-1 ก่อน อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์ หรืออาจจะนานกว่านั้นจึงจะซื้อขายได้

“หนึ่งสัปดาห์ก่อน ฉันคงบอกว่าคุณบ้าไปแล้วถ้าคิดว่า ETF เหล่านี้จะได้รับการอนุมัติจาก SEC” นักวิเคราะห์ Bloomberg กล่าว

  • Ether ETF ก้าวเข้าใกล้ความเป็นจริงในสหรัฐฯ อย่างมาก หลังจากที่ SEC อนุมัติเอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับกองทุนเหล่านี้
  • เพียงไม่กี่วันที่ผ่านมา แนวโน้มของกองทุน ETF เหล่านี้ดูมืดมน

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) อนุมัติคำขอจดทะเบียนกองทุน spot Ether ETF ซึ่งเป็นก้าวสำคัญสำหรับคริปโตเคอร์เรนซีอันดับสอง

กองทุนเหล่านี้ยังไม่สามารถซื้อขายได้ ก.ล.ต. อนุมัติแบบฟอร์ม 19b-4 ที่เกี่ยวข้องกับกองทุน ETF เหล่านี้แล้ว แต่ ก.ล.ต. ยังต้องอนุมัติแบบฟอร์ม S-1 ก่อนที่นักลงทุนจะสามารถซื้อกองทุนเหล่านี้ได้ 

การอนุมัติครั้งนี้ถือเป็นการพลิกผันครั้งสำคัญของหน่วยงานกำกับดูแลตลาด หลังจากอนุมัติ spot Bitcoin ETF ไปแล้วเมื่อต้นปีนี้ SEC ดูเหมือนจะไม่ได้ติดต่อกับผู้เสนอออก Ether ETF มากนัก แต่สถานการณ์เปลี่ยนไปในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

“หนึ่งสัปดาห์ก่อน ฉันคงบอกว่าคุณบ้าไปแล้วถ้าคิดว่า ETF เหล่านี้จะได้รับการอนุมัติจาก SEC” James Seyffart นักวิเคราะห์ ETF จาก Bloomberg Intelligence กล่าว

ตัวแทนของ Grayscale ยืนยันในแถลงการณ์ว่า หน่วยงานกำกับดูแลได้อนุมัติ 19b-4 ของบริษัทแล้ว

“ทาง Grayscale รู้สึกขอบคุณสำหรับโอกาสในการมีส่วนร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลอย่างสร้างสรรค์ในขณะที่พวกเขากำลังทบทวนกองทุน spot Ethereum ETF”

บริษัทที่ยื่นขอออก spot Ether ETF ของสหรัฐอเมริกา ได้แก่ BlackRock, Fidelity, Grayscale, VanEck, Franklin Templeton, Ark/21Shares และ Invesco/Galaxy

แม้ว่าการอนุมัติแบบฟอร์ม 19b-4 จะบ่งบอกว่าหน่วยงานกำกับดูแลยินยอมให้นักลงทุนนำ spot Ether ETF มาซื้อขายในตลาดได้ก็ตาม แต่ก็ไม่ได้รับประกันว่าพวกเขาจะอนุมัติแบบฟอร์ม S-1 ฉบับสุดท้ายที่ยื่นโดยนักลงทุนทุกรายในที่สุด

Seyffart คาดการณ์ว่าจะมีช่วงเวลาว่างระหว่างการอนุมัติ S-1 และการเริ่มซื้อขายกองทุน ETF เหล่านี้ โดยใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์หรืออาจจะนานกว่านั้น เขาอ้างอิงจากประวัติศาสตร์ที่อาจจะใช้เวลานานเป็นเดือน แต่ความเห็นส่วนตัวของเขาคิดว่าน่าจะเป็นแค่สัปดาห์เท่านั้น ทุกคนต่างก็คาดเดาไปต่างๆ นานา ในตอนนี้

โฆษกของ SEC กล่าวว่า หน่วยงานจะไม่แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมนอกเหนือจากสิ่งที่ระบุไว้ในคำสั่งที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

Andrew Jacobson หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ 21Shares ระบุในแถลงการณ์ว่า การอนุมัติครั้งนี้เป็น “ก้าวสำคัญในทิศทางที่ถูกต้อง”

Rob Marrocco หัวหน้าฝ่ายจดทะเบียน ETP ของ Cboe Global กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งวางแผนที่จะลิสต์ spot Ether ETF 5 รายการ “รู้สึกตื่นเต้นที่จะขยายการเสนอขาย” ของเราไปยัง ETF เหล่านี้

“การเปิดตัว spot Bitcoin ETF ในเดือนมกราคมได้แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่สำคัญสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลและพื้นที่ ETF แล้ว เราเชื่อว่า spot Ether ETF จะให้การคุ้มครองนักลงทุนในสหรัฐอเมริกาเช่นกัน โดยช่วยให้พวกเขาได้ลงทุน Ether ในโครงสร้างที่โปร่งใส มีกฎระเบียบที่ดี เข้าถึงได้ง่าย” เขากล่าว

ตลาดฯ จะทำงานร่วมกับ SEC ต่อไปเพื่อนำ ETF เข้าสู่ตลาด เขาเสริม

Matthew Sigal หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินทรัพย์ดิจิทัล VanEck คาดว่าบริษัทจะเป็นรายแรกที่ออกและเปิดตัวซื้อขายกองทุน spot Ether ETF ในสหรัฐฯ 

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด