Wednesday, September 18, 2024
Homeข่าว AIอดีตประธาน Google China เผย! จีนไล่หลังสหรัฐฯ ด้าน AI เพียง 6 เดือน คาดแซงหน้าในไม่ช้า

อดีตประธาน Google China เผย! จีนไล่หลังสหรัฐฯ ด้าน AI เพียง 6 เดือน คาดแซงหน้าในไม่ช้า

Kai-Fu Lee อดีตประธาน Google China และผู้ก่อตั้งบริษัท AI startup 01.AI เผยว่า โมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของจีนตามหลังสหรัฐฯ เพียง 6 เดือน แต่คาดว่าในอนาคต จีนจะสามารถนำหน้าได้ในด้านการใช้งานแอปพลิเคชัน AI

ตามรายงานของ CNBC เมื่อวันที่ 11 กันยายน Lee กล่าวว่า โมเดล AI ชั้นนำของจีนตามหลังสหรัฐฯ ราว 6-9 เดือน อย่างไรก็ตาม เขามองว่าจีนจะสามารถนำในเรื่องการใช้งานแอป AI ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อค่าใช้จ่ายในการฝึกฝนโมเดล AI ลดลงในช่วงที่ผ่านมา

จีนจะเป็นผู้นำด้านการใช้งานแอป AI

Lee คาดการณ์ว่า ภายในต้นปีหน้า แอปพลิเคชัน AI จะแพร่หลายและเติบโตในจีนเร็วกว่าสหรัฐฯ โดยชี้ว่ายังไม่แน่ชัดว่าแอปเหล่านี้จะถูกพัฒนาโดยบริษัทขนาดเล็กหรือใหญ่ แต่เขามองว่าอาจต้องใช้เวลา 5-8 ปีในการพัฒนา AI ให้มีความสามารถเทียบเท่า “ซูเปอร์แอป” ที่สามารถทำงานได้หลากหลาย

Lee ยังกล่าวเสริมว่า เทคโนโลยี AI จะต้องมีอุปกรณ์ใหม่ๆ รองรับ เนื่องจากสมาร์ทโฟนในปัจจุบันยังไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งาน AI ได้เต็มที่ โดยอุปกรณ์ที่จะเหมาะสมสำหรับ AI ควรเปิดใช้งานอยู่เสมอและฟังคำสั่งผู้ใช้ได้ตลอดเวลา

อุปกรณ์ AI ทำงานตลอดเวลา

ความคิดเห็นของ Lee เรื่องอุปกรณ์ AI เกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัวเครื่องประดับสวมใส่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ชื่อ “Friend” ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งทำตลาดว่าเป็นเพื่อนเสมือนที่คอยฟังผู้สวมใส่อยู่ตลอดเวลา

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

เช่นเดียวกับสหรัฐฯ ภาค AI ในจีนกำลังได้รับความสนใจจากบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ บริษัทใหญ่ๆ อย่าง Alibaba และ Tencent ได้เปิดตัวโมเดลและแอปพลิเคชัน AI ของตัวเอง รวมถึงสนับสนุนสตาร์ทอัพ AI อย่างเต็มที่

เมื่อปีที่แล้ว Tencent เปิดตัวโมเดล LLM ของตัวเองชื่อ “Hunyuan” ซึ่งเป็นคำตอบของ ChatGPT จาก OpenAI โดย Hunyuan ได้ถูกผสานเข้ากับหลายบริการของ Tencent เช่น คลาวด์คอมพิวติ้ง การตลาด และเกม

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด