Monday, September 16, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinArthur Hayes ชี้ การลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed อาจไม่กระตุ้นราคา Bitcoin

Arthur Hayes ชี้ การลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed อาจไม่กระตุ้นราคา Bitcoin

Arthur Hayes อดีต CEO ของ BitMEX แสดงความเห็นว่า การลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) อาจไม่ส่งผลดีต่อราคา Bitcoin อย่างที่หลายคนคาดหวัง

เขาได้เผยแพร่ความคิดเห็นของเขาผ่านโพสต์บน X เมื่อวันที่ 2 กันยายน โดยระบุว่า แม้ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ Jerome Powell จะยืนยันว่ามีแนวโน้มที่จะลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายนตามที่กล่าวไว้ในการประชุมที่ Jackson Hole เมื่อวันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ราคา Bitcoin กลับลดลงหลังจากนั้น

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

หลังจากการประชุมดังกล่าว ราคาบิตคอยน์เคยพุ่งขึ้นสู่ระดับ 64,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ก่อนจะลดลง 10% มาอยู่ที่ 57,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 2 กันยายน ล่าสุดราคาบิตคอยน์อยู่ที่ 58,799 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

Arthur Hayes อธิบายว่า การทำ Reverse Repurchase Agreements (RRP) ซึ่งเป็นการขายหลักทรัพย์โดยมีข้อตกลงในการซื้อคืนในอนาคตที่ราคาสูงกว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ RRP นี้จ่ายดอกเบี้ยที่ 5.3% สูงกว่าตั๋วเงินคลังที่จ่ายดอกเบี้ยเพียง 4.38%

ด้วยเหตุนี้ กองทุนตลาดเงินขนาดใหญ่จึงเลือกนำเงินไปลงทุนใน RRP แทนการซื้อพันธบัตรรัฐบาล ทำให้มีเงินหมุนเวียนน้อยลงในตลาดสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง เช่น cryptocurrency

Arthur Hayes ชี้ให้เห็นว่า การลดอัตราดอกเบี้ยอาจไม่ส่งผลดีต่อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงอย่าง Bitcoin ต่างจากหลายคนที่เชื่อว่า อัตราดอกเบี้ยต่ำจะกระตุ้นการกู้ยืมและการใช้จ่าย ซึ่งนำไปสู่สภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นในตลาด

ตามการคาดการณ์ของเครื่องมือ CME Fed Watch มีโอกาส 69% ที่เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลง 25 จุดพื้นฐาน และมีโอกาส 31% ที่จะลดลง 50 จุดพื้นฐานในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 18 กันยายน การลดอัตราดอกเบี้ยที่มากขึ้นอาจทำให้ Fed มีท่าทีที่ดุดันมากขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่การตอบสนองของตลาดที่รุนแรงมากขึ้นและกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด