Tuesday, September 17, 2024
Homeข่าว AIElon Musk สนับสนุนกฎหมายด้านความปลอดภัยจาก AI แม้ Silicon Valley คัดค้าน

Elon Musk สนับสนุนกฎหมายด้านความปลอดภัยจาก AI แม้ Silicon Valley คัดค้าน

Elon Musk ได้แสดงการสนับสนุนร่างกฎหมายความปลอดภัย AI SB 1047 ของแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเสนอให้มีมาตรการป้องกันอันตรายจากปัญญาประดิษฐ์ แม้ว่าจะเผชิญกับการคัดค้านจากวงการเทคโนโลยีในซิลิคอนแวลลีย์

ในโพสต์เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ของเขา Elon Musk กล่าวว่านี่เป็น “การตัดสินใจที่ยาก” ซึ่งอาจ “ทำให้บางคนไม่พอใจ” แต่หลังจากพิจารณาแล้ว เขาเห็นว่า “แคลิฟอร์เนียควรผ่านร่างกฎหมายความปลอดภัย AI SB 1047” โดยเสริมว่าเขาได้สนับสนุนการควบคุมปัญญาประดิษฐ์มานานกว่า 20 ปี เช่นเดียวกับเทคโนโลยีอื่นๆ ที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะ

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

ร่างกฎหมายนี้เสนอโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติพรรคเดโมแครตในเดือนกุมภาพันธ์ และมีชื่อว่า “Safe and Secure Innovation for Frontier Artificial Intelligence Models Act” หรือที่รู้จักกันในชื่อ SB 1047 โดยจะบังคับให้ผู้พัฒนา AI ต้องดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัย เพื่อป้องกันเหตุการณ์เช่น การบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก หรือการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่ นอกจากนี้ยังต้องมีการติดตั้ง “emergency stop” สำหรับโมเดล AI เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายนี้เผชิญกับการคัดค้านจากหลายฝ่ายในวงการเทคโนโลยีของซิลิคอนแวลลีย์ Guillaume Verdon ผู้ก่อตั้ง Extropic สตาร์ทอัพ AI และอดีตวิศวกร Google ซึ่งเป็นผู้นำขบวนการ ‘e/acc’ ใน Big Tech แสดงความกังวลว่า AI เป็นเทคโนโลยีที่ทรงพลัง แต่การที่รัฐบาลมีอำนาจควบคุม AI อย่างเข้มงวดอาจเป็นภัยมากกว่า การร่างกฎหมายนี้อาจเป็นการเปิดช่องให้รัฐบาลใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือโจมตีบริษัทที่ไม่ยอมทำตามคำสั่งของรัฐบาล

ทว่า Elon Musk กลับเห็นว่าการควบคุม AI เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อความปลอดภัยของสาธารณะ ขณะที่ผู้สนับสนุนกฎหมายยืนยันว่ามาตรการนี้จะช่วยปกป้องความมั่นคงของชาติ

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด