Friday, September 13, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตDeFiSolana TVL ทำลายสถิติใหม่ เครือข่ายเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ทำไมราคาไม่วิ่ง?

Solana TVL ทำลายสถิติใหม่ เครือข่ายเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ทำไมราคาไม่วิ่ง?

มูลค่ารวมที่ถูกล็อค (TVL) บนเครือข่าย Solana กำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนเกือบแตะระดับสูงสุดในรอบปี สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของเครือข่าย อย่างไรก็ตาม ราคาโทเค็นพื้นฐานอย่าง SOL กลับไม่สามารถทะลุระดับต้านสำคัญที่ $150 ได้เลยตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนเริ่มตั้งคำถามว่า การเติบโตของ TVL เพียงพอที่จะส่งราคา SOL กลับไปที่ $190 ได้หรือไม่ และปัจจัยใดบ้างที่อาจเป็นอุปสรรคต่อประสิทธิภาพของ SOL

Siam Bitcoin

แนวโน้มที่ลดลงของ Solana spot ETF ในสหรัฐอเมริกา

หนึ่งในปัจจัยที่ลดความกระตือรือร้นของนักลงทุน คือการตัดสินใจล่าสุดของ Cboe Global Markets ที่ลบแบบฟอร์ม 19b-4 สำหรับ Solana spot exchange-traded funds (ETFs) ออกจากเว็บไซต์เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม นักวิเคราะห์บางราย เช่น Scott Johnsson และ Eric Balchunas มองว่าการที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) ไม่อนุมัติ Solana ETF เป็นผลจากท่าทีของประธาน Gary Gensler ซึ่งทำให้นักลงทุนเริ่มหมดความหวังในเรื่องนี้ นอกจากนั้น โอกาสในการอนุมัติ Solana spot ETF ในอนาคตยังดูจะน้อยมาก เว้นแต่จะมีการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเฉพาะหาก Donald Trump ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า

ความท้าทายของ Solana และมุมมองจากนักลงทุน

นักเทรดและนักลงทุนคริปโตอย่าง CoinMamba เชื่อว่าความน่าสนใจของ Solana ลดลงเนื่องจากค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบน Ethereum ลดลงเหลือเพียง $1 เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2020 ขณะที่บล็อกเชนอื่นๆ กำลังเป็นที่นิยมจากการเปิดตัว memecoin ซึ่งส่งผลให้ความต้องการโทเค็น SOL ลดลง CoinMamba ยังชี้ว่า Solana จำเป็นต้อง “นวัตกรรมใหม่ๆ” หรือช่องทางใหม่ในการขยายระบบนิเวศเพื่อกระตุ้นการเติบโตของราคา SOL

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

การเติบโตของ TVL และราคา SOL

แม้ว่ามูลค่ารวมที่ถูกล็อค (TVL) บนเครือข่าย Solana จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม TVL ของเครือข่ายนี้อยู่ที่ 34.9 ล้าน SOL ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2022 และเพิ่มขึ้นถึง 13.7% จากเดือนก่อนหน้า แต่การเติบโตของ TVL เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอที่จะดันราคา SOL ขึ้นไปถึง $190 หรือสูงกว่าในระยะสั้น

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

การเติบโตของ TVL มักเป็นสัญญาณที่ดี แต่อาจไม่สะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้หรือกิจกรรมบนเครือข่ายจริง ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีโครงการเด่น ๆ บางโครงการ เช่น Jupiter และ Kamino ที่มี TVL สูงขึ้น แต่หลาย ๆ โครงการกลับประสบปัญหาการลดลงของจำนวนผู้ใช้งาน เช่น Helio, Solend และ Marginfi ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้ลดลงเหลือเพียงไม่ถึง 50,000 คน

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

ดังนั้น แม้ว่า Solana จะมีการเติบโตของ TVL ที่น่าประทับใจ แต่ยังคงต้องติดตามปัจจัยอื่น ๆ ที่จะมีผลต่อราคา SOL ในอนาคต

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด