Tuesday, September 17, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตจุลพันธ์ เผยยังมี “ทางออก” ที่ดีสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต สำนักงบฯ ระบุสามารถแจกเป็นเงินสดได้

จุลพันธ์ เผยยังมี “ทางออก” ที่ดีสำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต สำนักงบฯ ระบุสามารถแจกเป็นเงินสดได้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม เกี่ยวกับกระแสข่าวการยกเลิกโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตว่า ขณะนี้โครงการยังคงเดินหน้าต่อไป และมี “ทางออกที่ดี” รอให้ขั้นตอนทุกอย่างเรียบร้อยก่อนที่จะมีการแถลงรายละเอียดอย่างเป็นทางการ

เมื่อถูกถามว่าโครงการดังกล่าวจะดำเนินการต่อหรือไม่ นายจุลพันธ์เพียงหัวเราะก่อนตอบว่า “มีทางออกที่ดี” และเมื่อถามถึงข่าวลือว่านายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาจถอนตัวจากโครงการ นายจุลพันธ์กล่าวว่า ตนไม่ทราบและไม่ขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพราะเป็นสิทธิ์ของนายกรัฐมนตรีที่จะตัดสินใจ

ด้านนายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวถึงกระแสข่าวการแจกเงิน 10,000 บาทผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า หากไม่ผิดวัตถุประสงค์ของการกระตุ้นเศรษฐกิจ รัฐบาลสามารถแจกเป็นเงินสดได้ แต่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ นอกจากนี้ งบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท ซึ่งผ่านความเห็นชอบของสภาฯ แล้ว จะต้องใช้จ่ายให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน 2567

สำหรับการจัดทำงบประมาณปี 2568 ยังดำเนินไปตามกำหนดการเดิม และคาดว่าจะสามารถบังคับใช้ได้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ แม้ว่าจะยังไม่ได้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ภายในเดือนสิงหาคมนี้ก็ตาม

นอกจากนี้ นายเฉลิมพลยังกล่าวถึงข้อเสนอของนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่ให้มีโครงการรับมือภาวะเศรษฐกิจโลกและสงครามการค้าโลก โดยใช้งบประมาณปี 2568 ว่า สามารถทำได้เพราะงบกลางสำหรับกระตุ้นเศรษฐกิจในปี 2568 ได้ถูกตั้งไว้ที่ 152,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นอำนาจของรัฐบาลในการเสนอโครงการอื่นๆ หากไม่ผิดวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ จากการสอบถามไปยังกระทรวงการคลัง มีรายงานว่าทางกระทรวงยังไม่ได้มีการหารือโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เนื่องจากต้องรอการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีและการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาก่อน แต่ขณะนี้มีการเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องไว้พร้อมแล้ว

ส่วนเรื่องการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการแจกเงินดิจิทัลเป็นการแจกเงินสดนั้น ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม ต้องรอความชัดเจนจากรัฐบาล อย่างไรก็ตาม มีประชาชนลงทะเบียนข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันของรัฐแล้วกว่า 31 ล้านราย

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด