Friday, September 13, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตผอ.สำนักงบฯ เผย หากเปลี่ยนดิจิทัลวอลเล็ตเป็นแจกเงินสด ต้องยึดวัตถุประสงค์เดิมหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ผอ.สำนักงบฯ เผย หากเปลี่ยนดิจิทัลวอลเล็ตเป็นแจกเงินสด ต้องยึดวัตถุประสงค์เดิมหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันที่ 20 สิงหาคม 2567 นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ได้กล่าวถึงโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่าขณะนี้โครงการยังคงเดินหน้าได้ตามกำหนดการเดิม โดยยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือทบทวนในส่วนของปฏิทินงบประมาณสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 แต่ทุกอย่างยังคงต้องรอการทูลเกล้าฯ เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

นายเฉลิมพลยืนยันว่า หากรัฐบาลใหม่ต้องการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไป จะต้องใช้จ่ายเงินให้ทันภายในเดือนกันยายน 2567 แต่หากยังไม่สามารถใช้เงินได้ทันภายในเดือนนี้ ก็สามารถใช้งบผูกพันไปใช้ในปีงบประมาณถัดไปได้ตามระเบียบ

ในส่วนของกระแสข่าวเกี่ยวกับการเปลี่ยนจากการแจกเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการแจกเงินสด นายเฉลิมพลระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอเรื่องนี้มายังสำนักงบประมาณ แต่หากรัฐบาลใหม่พิจารณาและเห็นว่ายังคงสามารถยึดวัตถุประสงค์เดิมในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ก็สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้การตัดสินใจขึ้นอยู่กับรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหาร

สำหรับงบประมาณปี 2568 ที่ถูกจัดตั้งไว้เพื่อรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ นายเฉลิมพลยืนยันว่า หากมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจริง สามารถนำไปใช้ได้ แต่จะต้องนำเสนอและได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อปรับกรอบของโครงการที่ได้เห็นชอบไว้ก่อนหน้านี้

สุดท้าย นายเฉลิมพลได้กล่าวถึงการปรับเงื่อนไขของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า แม้จะยังไม่ได้อนุมัติโครงการอย่างเป็นทางการ แต่ ครม. ได้เห็นชอบในกรอบโครงการและวงเงินไว้แล้ว ดังนั้นรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาต้องจัดทำนโยบายต่อไป แต่ต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ คือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งงบประมาณนี้ถูกตั้งขึ้นมาในลักษณะกว้างๆ เพื่อให้สามารถใช้งานได้หลากหลายภายใต้ชื่อ “งบกลาง” ไม่ใช่งบเฉพาะสำหรับดิจิทัลวอลเล็ตเพียงอย่างเดียว

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด