Tuesday, September 17, 2024
Homeข่าว AIMicrosoft ประกาศ OpenAI เป็นทั้ง ‘พันธมิตรเชิงกลยุทธ์’ และ ‘คู่แข่ง’ ในการยื่นเรื่องต่อ SEC

Microsoft ประกาศ OpenAI เป็นทั้ง ‘พันธมิตรเชิงกลยุทธ์’ และ ‘คู่แข่ง’ ในการยื่นเรื่องต่อ SEC

บริษัท Microsoft ได้ระบุในเอกสารที่ยื่นต่อสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ (SEC) เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาว่า บริษัท OpenAI นั้นเป็นทั้ง “พันธมิตรเชิงกลยุทธ์” และ “คู่แข่ง” ของตนเอง สร้างความน่าสนใจ เนื่องจากทั้งสองบริษัทกำลังเผชิญการสอบสวนต่อต้านการผูกขาดในสหรัฐอเมริกาและยุโรปเกี่ยวกับความร่วมมือของพวกเขา

ในเอกสาร 10-K ซึ่งเป็นรายงานผลการดำเนินงานและสภาพการเงิน Microsoft ได้ระบุว่า OpenAI เป็นคู่แข่งในหลายส่วน ขณะเดียวกันก็ระบุหลายครั้งว่า OpenAI เป็น “พันธมิตรเชิงกลยุทธ์” ของบริษัท

คู่แข่งเชิงกลยุทธ์

ที่น่าสนใจคือ Microsoft ได้กล่าวถึงการแข่งขันที่รุนแรงในทุกตลาด หลายสิบรายในการแถลงการณ์เกี่ยวกับการแข่งขัน ซึ่งรวมถึงบริษัทต่างๆ ตั้งแต่ Apple ไปจนถึง Nintendo รวมถึงองค์กรซอฟต์แวร์และการเขียนโค้ดหลายแห่ง

แต่บริษัทในเมืองเรดมอนด์ รัฐวอชิงตันแห่งนี้ กล่าวถึงพันธมิตรเชิงกลยุทธ์เพียงรายเดียวในเอกสารทั้งหมด นั่นคือ OpenAI

แม้ว่านี่อาจไม่มีความสำคัญทางกฎหมายใดๆ แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่า OpenAI และ Microsoft กำลังเผชิญการสอบสวนต่อต้านการผูกขาดในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และยุโรป เกี่ยวกับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ของพวกเขา

พันธมิตรคู่แข่ง

ความสัมพันธ์ระหว่าง Microsoft และ OpenAI มีลักษณะทั้งหมดของการซื้อกิจการเทคโนโลยีรายใหญ่ แต่ไม่มีการซื้อกิจการ

ในเดือนกรกฎาคมปี 2019 ไมโครซอฟท์ลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ใน OpenAI และกลายเป็นผู้ให้บริการคลาวด์รายเดียว ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นการซื้อสิทธิ์ในการโฮสต์ ChatGPT ก่อนเปิดตัวเพียงไม่กี่ปี

เมื่อ ChatGPT เปิดตัว Microsoft ลงทุนอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่อมา Microsoft ได้รับสิทธิ์เข้าถึง GPT-4 อย่างแรกและกึ่งพิเศษเพื่อนำไปใช้ในบริการ “Copilot” และ “Bing” ของตนเอง พร้อมกับการอัปเกรดบริการของ OpenAI เอง

ในปี 2023 OpenAI ประสบกับการรัฐประหารด้านผู้นำที่วุ่นวาย ซึ่งทำให้ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Sam Altman ถูกขับไล่ออกพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริษัท ในขณะที่ Altman ถูกไล่ออก Microsoft สัญญาว่าจะจ้างเขาและพนักงาน OpenAI คนอื่นๆ ที่ถูกไล่ออกหรือยินดีที่จะย้ายฝ่ายและให้แผนกของตนเองภายในบริษัท

ในที่สุด Altman ก็กลับมารับตำแหน่งหัวหน้า OpenAI อีกครั้ง และคณะกรรมการได้รับการปรับโครงสร้างใหม่เพื่อรวมถึงตำแหน่งผู้สังเกตการณ์ที่สงวนไว้สำหรับไมโครซอฟท์ แปดเดือนต่อมา ในเดือนกรกฎาคม 2024 ไมโครซอฟท์สละตำแหน่งคณะกรรมการดังกล่าวโดยอ้างว่าไม่เชื่อว่าตำแหน่งผู้สังเกตการณ์จำเป็นอีกต่อไป

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด