Monday, September 9, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตรัฐบาลประกาศลั่น “แอปฯ ทางรัฐ” ปลอดภัยชั้นสูง! รับรองข้อมูลประชาชนไม่รั่วไหล

รัฐบาลประกาศลั่น “แอปฯ ทางรัฐ” ปลอดภัยชั้นสูง! รับรองข้อมูลประชาชนไม่รั่วไหล

รัฐบาลประกาศว่าแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ที่ใช้สำหรับการเชื่อมโยงบริการภาครัฐมีมาตรการป้องกันการโจรกรรมข้อมูลอย่างรัดกุม มีความปลอดภัยสูงสุด โดยข้อมูลส่วนบุคคลจะถูกเข้าถึงได้เฉพาะเจ้าของข้อมูลและผู้มีอำนาจตามกฎหมายเท่านั้น ทั้งนี้ไม่มีการเก็บข้อมูลประชาชนไว้ในแอปฯ

วันที่ 4 สิงหาคม 2567 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับความกังวลของประชาชนเรื่องความปลอดภัยของแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งใช้บัตรประชาชนและสแกนใบหน้าในการสมัครลงทะเบียนรับสิทธิโครงการเติมเงิน 10,000 ผ่าน Digital Wallet

รองโฆษกชี้แจงว่า สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ DGA ได้พัฒนาแอปพลิเคชันนี้เพื่อเป็นศูนย์รวมบริการต่างๆ ที่รวบรวมบริการภาครัฐ ง่าย จบ ครบทุกช่วงวัย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการภาครัฐได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

การป้องกันโจรกรรมข้อมูล

แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ได้รับการออกแบบให้เชื่อมโยงข้อมูลและบริการต่างๆ ไปยังหน่วยงานรัฐผู้รับผิดชอบข้อมูลและบริการนั้นๆ โดยตรง ไม่มีการเก็บหรือคัดลอกข้อมูลมาไว้ที่ DGA แต่อย่างใด

“สพร. ทำหน้าที่เชื่อมโยงข้อมูลไปที่หน่วยงานเจ้าของบริการและข้อมูลนั้นๆ เท่านั้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนเรียกดูข้อมูลส่วนตัว ซึ่งแอปพลิเคชันทางรัฐ เป็นเพียงช่องทางในการเชื่อมโยงข้อมูลไปยังหน่วยงานต้นทาง และจะไม่มีการเก็บข้อมูลของประชาชนไว้ที่แอปพลิเคชันทางรัฐแต่อย่างใด” นายคารม กล่าว

มาตรการรักษาความปลอดภัย

ระบบดิจิทัลที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ มีมาตรการป้องกันการโจรกรรมข้อมูลอย่างรัดกุม มีความปลอดภัยสูง ทั้งนี้ แอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” และระบบงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562 อย่างเคร่งครัด

ดังนั้น ข้อมูลส่วนบุคคลที่แสดงในแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” จะสามารถเข้าถึงได้เฉพาะเจ้าของข้อมูลและผู้มีอำนาจตามกฎหมายในการเข้าถึงข้อมูลเท่านั้น รัฐบาลย้ำว่าแอปพลิเคชันนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลและความโปร่งใสในการดำเนินการ

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด