Sunday, September 8, 2024
Homeข่าว AINvidia ก้าวหน้าในการพัฒนาระบบ Quantum Annealing อาจเปลี่ยนอุตสาหกรรมการเงินและบล็อกเชน

Nvidia ก้าวหน้าในการพัฒนาระบบ Quantum Annealing อาจเปลี่ยนอุตสาหกรรมการเงินและบล็อกเชน

นักวิจัยจาก Nvidia ได้ประกาศความก้าวหน้าสำคัญในการสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่ใช้งานได้จริงจากการจำลองด้วย กราฟิกการ์ด (GPUs) โดยความก้าวหน้านี้มีศักยภาพที่จะเปลี่ยนอุตสาหกรรมการเงินและบล็อกเชนอย่างมีนัยสำคัญ

การพัฒนาคอมพิวเตอร์ควอนตัมเป็นไปอย่างต่อเนื่องมานานหลายสิบปี อย่างไรก็ตาม นักฟิสิกส์ยังคงมีความเห็นต่างกันในเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับการสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัมที่สามารถใช้งานได้จริง

Quantum computing ทำงานแตกต่างจากคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งอาศัยสวิตช์ไบนารีในการคำนวณ แต่คอมพิวเตอร์ควอนตัมใช้ qubits ที่สามารถดำเนินการคำนวณที่ซับซ้อนกว่าเพียงการใช้เลขฐานสอง

มีหลายแนวทางในการสร้างคอมพิวเตอร์ควอนตัม ซึ่งแต่ละวิธีต้องการโครงสร้างพื้นฐานที่มีราคาสูง การวิศวกรรมที่ก้าวหน้า และการวิจัยที่ล้ำหน้าในด้านคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ทฤษฎี

สองแนวทางที่สำคัญที่สุดในปัจจุบันคือ การควบคุมประตูควอนตัม (quantum gating) และ การแอนนีลควอนตัม (quantum annealing) ซึ่งทั้งสองมีความแตกต่างกันอย่างมากในแง่ของศักยภาพและการใช้งาน

Nvidia และการพัฒนาระบบ Quantum Annealing

Nvidia กำลังมุ่งเน้นไปที่การพัฒนา ระบบการแอนนีลควอนตัม โดยใช้ประสบการณ์ที่มีอยู่มากมายในด้านการ์ดกราฟิกสำหรับเกมและปัญญาประดิษฐ์ ทำให้บริษัทอยู่ในตำแหน่งที่มีความได้เปรียบในการวิจัยคอมพิวเตอร์ควอนตัมผ่านการจำลองด้วยซูเปอร์คอมพิวเตอร์

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ vs ซูเปอร์คลัสเตอร์

จากงานวิจัยล่าสุดของ Nvidia นักวิจัยได้ใช้กราฟิกการ์ดนับแสนตัวในหลายคลัสเตอร์เพื่อจำลองพฤติกรรมของระบบการแอนนีลควอนตัม การจำลองประเภทนี้มักทำบนซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีคลัสเตอร์ซีพียู แต่การใช้กราฟิกการ์ดของ Nvidia ได้เสนอทางเลือกที่ทรงพลังยิ่งกว่า

งานวิจัยของ Nvidia อธิบายถึงการใช้การจำลองด้วยกราฟิกการ์ดเพื่อแก้ปัญหาที่พบในระบบการแอนนีล โดยที่อนุภาคแม่เหล็กในคอมพิวเตอร์ควอนตัมจะเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างกระทันหัน ทีมงานสามารถเสนอวิธีแก้ปัญหาโดยการปรับสนามแม่เหล็ก ซึ่งหากนำไปใช้จริง จะนำระบบการแอนนีลควอนตัมเข้าใกล้การใช้งานเชิงพาณิชย์มากขึ้น

การประยุกต์ใช้ในอนาคต

ระบบการแอนนีลควอนตัมเป็นคอมพิวเตอร์ควอนตัมชนิดพิเศษที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะ ไม่เหมือนคอมพิวเตอร์ควอนตัมแบบประตูที่ออกแบบมาเพื่อทำงานทั่วไป คาดว่าระบบการแอนนีลควอนตัมจะพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาในด้าน การเพิ่มประสิทธิภาพ ซึ่งอุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากระบบนี้ ได้แก่ การรับรู้ควอนตัม, การขนส่ง, การจัดส่งและโลจิสติกส์, พลังงาน, การเงิน, และบล็อกเชน

ในด้านการเงิน นักวิทยาศาสตร์คาดว่าระบบควอนตัมคอมพิวเตอร์จะเพิ่มความแม่นยำในการ พยากรณ์, การจัดการพอร์ตการลงทุน และการกระจายความเสี่ยง

ด้วยความก้าวหน้าในเทคโนโลยีการแอนนีลควอนตัมของ Nvidia นี้ อุตสาหกรรมการเงินและบล็อกเชนอาจต้องเตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอนาคตอันใกล้

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด