Friday, October 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตแบงก์ชาติ เตือน! Digital Wallet เสี่ยงต่อการรั่วไหล หรือทุจริต ขอเศรษฐาตรวจสอบ ก่อนการใช้งานจริง

แบงก์ชาติ เตือน! Digital Wallet เสี่ยงต่อการรั่วไหล หรือทุจริต ขอเศรษฐาตรวจสอบ ก่อนการใช้งานจริง

ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่จัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยมีนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เป็นประธาน หลังจากการประชุม นายกฯ เศรษฐาได้โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียว่า พร้อมเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิตั้งแต่ 1 สิงหาคม

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมครั้งนี้ ดร.เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) ซึ่งกำลังเข้าร่วมประชุมในต่างประเทศ ได้ส่งจดหมายถึงนายกฯ เศรษฐา แสดงความกังวลเกี่ยวกับ “ระบบเติมเงิน” ของรัฐบาล โดยชี้ให้เห็นว่าระบบดังกล่าวไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย และมีลักษณะเป็น “ระบบเปิด” ที่ต้องเชื่อมโยงกับธนาคารและสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร ในวงกว้าง

แบงก์ชาติมีความเป็นห่วงในเรื่องของความมั่นคงปลอดภัยของระบบที่อาจถูกโจมตีจากบุคคลที่ไม่ประสงค์ดี รวมถึงความเสี่ยงที่ระบบจะถูกใช้ในการทุจริต เช่น การขายลดสิทธิ์ระหว่างประชาชนกับร้านค้า

มาตรฐานด้านความปลอดภัยและความมั่นคง

ในการนี้ ผู้ว่าการแบงก์ชาติได้ขอให้นายกฯ เศรษฐาพิจารณาตรวจสอบ “ระบบเติมเงิน” ก่อนการใช้งานจริง โดยระบุประเด็นสำคัญดังนี้:

  1. ระบบลงทะเบียนและยืนยันตัวตน: ระบบต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยเทียบเคียงกับบริการในภาคการเงิน สามารถป้องกันความเสี่ยงจากการสวมรอยหรือการใช้เป็นช่องทางในการทำทุจริต และต้องมีความสามารถในการรองรับการลงทะเบียนพร้อมกันของผู้ใช้งานจำนวนมาก
  2. ระบบตรวจสอบเงื่อนไขและอนุมัติรายการชำระเงิน: ระบบต้องสามารถรองรับการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วหากเกิดปัญหาการชำระเงินไม่สำเร็จหรือเกิดข้อผิดพลาด ต้องมีการทดสอบระบบก่อนใช้งานจริง รวมถึงมี Call center หรือช่องทางรับแจ้งปัญหาที่รวดเร็วและเพียงพอ
  3. การดำเนินการในระบบเปิด (open loop): หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องจัดส่งพิมพ์เขียวที่แสดง system architecture ของ payment platform ให้ธนาคารและ non-bank โดยเร็วที่สุด เพื่อเตรียมพร้อมในการพัฒนาและทดสอบการเชื่อมต่อกับระบบใหม่ของรัฐบาล ต้องให้เวลาเพียงพอแก่ธนาคารและ non-bank ในการพัฒนา open loop และต้องแจ้งให้ ธปท.ทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 15 วันก่อนเริ่มให้บริการ

ผู้ว่าการแบงก์ชาติยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงต่อการรั่วไหลหรือทุจริตในขั้นตอนต่างๆ เช่น การซื้อขายสินค้าที่ผิดเงื่อนไขของโครงการ และการขายลดสิทธิ์ระหว่างประชาชนและร้านค้า

ความมั่นใจจากรัฐบาล

ทางด้านนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงแทนนายกฯ ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยและความรัดกุมของระบบโครงการ ตั้งแต่ระบบการลงทะเบียน การยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิ์ รวมถึงแผนงานที่กำหนดไว้ก่อนใช้งานจริง และจะมีการแจ้งให้ ธปท.รับทราบล่วงหน้า 15 วัน

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประชาชนกังวลก็คือ ในวันที่ 1 สิงหาคม เมื่อระบบเปิดให้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ หากมีผู้ลงทะเบียนมากถึง 50 ล้านคน จะทำให้ระบบล่มหรือไม่ วันนั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าระบบที่รัฐบาลเตรียมไว้นั้นมีความพร้อมและสามารถรองรับการใช้งานได้อย่างราบรื่นหรือไม่

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด