Friday, October 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตChainalysis เผย ผู้ฟอกเงินแบบเก่า หันมาใช้คริปโตในการฟอกเงินเพิ่มสูงขึ้นมาก!

Chainalysis เผย ผู้ฟอกเงินแบบเก่า หันมาใช้คริปโตในการฟอกเงินเพิ่มสูงขึ้นมาก!

Chainalysis บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล เปิดเผยว่า อาจมีผู้ฟอกเงินนอกวงการคริปโตเข้ามาใช้เครือข่ายคริปโตในการเคลื่อนย้ายเงินผิดกฎหมายจำนวนมาก โดยรายงานล่าสุดของบริษัทชี้ให้เห็นถึงการโอนเงินผ่านบล็อกเชนที่มีลักษณะคล้ายกับการฟอกเงินแบบดั้งเดิม แม้ว่าจะยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าผิดกฎหมาย

Kim Grauer หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ Chainalysis กล่าวว่า ผู้ฟอกเงินแบบดั้งเดิมกำลังเริ่มใช้เครือข่ายคริปโตเพื่อสร้าง “โครงสร้างพื้นฐานการฟอกเงินขนาดใหญ่” เพื่อฟอกเงินที่ได้มาจากนอกวงการคริปโต

การโอนเงินเหล่านี้ไม่ใช่มาจากการ ฉ้อโกง การโจรกรรม หรือการโจมตีแบบ ransomware ซึ่งเป็นสิ่งที่ Chainalysis เชี่ยวชาญในการตรวจสอบบนบล็อกเชน แต่กลับมาจากกระเป๋าเงินที่ไม่น่าสงสัย และไหลเวียนข้ามบล็อกเชนและเข้าสู่ตลาดแลกเปลี่ยนด้วยกลยุทธ์ที่คล้ายกับการฟอกเงินแบบดั้งเดิม เช่น การแบ่งเงินเป็นจำนวนเล็กๆ ใกล้เคียงกับเกณฑ์การรายงานลูกค้าที่ต้อง (KYC) แล้วรวมกลับเข้าด้วยกันภายหลัง

Grauer กล่าวว่า นักสืบส่วนใหญ่ในวงการคริปโตคงไม่แปลกใจที่เรื่องนี้เป็นจุดอ่อนที่อาจเกิดปัญหาได้มานานแล้ว แต่รายงานเดือนกรกฎาคมนี้เป็นครั้งแรกที่ Chainalysis พยายามบันทึกขนาดของแนวโน้มนี้ทั่วทั้งบล็อกเชน บริษัทพบว่ามีการทำธุรกรรมที่มีมูลค่าต่ำกว่า 10,000 ดอลลาร์จำนวนมาก ซึ่งเป็นจุดที่กฎ KYC จะเริ่มบังคับใช้ เมื่อวิเคราะห์การโอนเงินทั้งหมดไปยังตลาดแลกเปลี่ยนในปี 2024

Siam Bitcoin
Siam Bitcoin

อย่างไรก็ตาม การทำธุรกรรมคริปโตที่มีมูลค่าน้อยกว่า 10,000 ดอลลาร์ ไม่ได้หมายความว่าผิดกฎหมาย แต่ธนาคารและธุรกิจบริการด้านการเงินแบบดั้งเดิมใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์แบบนี้เพื่อติดตามกิจกรรมอาชญากรรม

Grauer กล่าวว่า นักสืบของเราพิจารณาหลายอย่างเมื่อตัดสินว่าสิ่งใดน่าสงสัย และนี่เป็นเพียงหนึ่งในนั้น แต่ไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์ความผิด

สิ่งที่บ่งบอกได้มากกว่าคือการทำธุรกรรมที่ไหลไปยังนายหน้าซื้อขายนอกตลาดที่โฆษณาว่ายินดีเปลี่ยนคริปโตที่ได้มาจากการกระทำผิดกฎหมายเป็นเงินสดโดยไม่ถามอะไร

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด