Thursday, July 4, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตชัยธวัช’ อัด รบ.ยับ จัดงบมักง่าย มัวแต่ดันทุรังทุ่มงบแจกดิจิทัลวอลเล็ต หวังกู้วิกฤตศรัทธาคืน

ชัยธวัช’ อัด รบ.ยับ จัดงบมักง่าย มัวแต่ดันทุรังทุ่มงบแจกดิจิทัลวอลเล็ต หวังกู้วิกฤตศรัทธาคืน

ชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ออกมาโจมตีรัฐบาลในการจัดงบประมาณประจำปี 2568 โดยระบุว่าเป็นการจัดงบอย่างมักง่ายและสุ่มเสี่ยงที่สุด พร้อมเน้นย้ำว่าการทุ่มงบเพื่อ ดิจิทัลวอลเล็ต เป็นเพียงการพยายามกู้วิกฤตศรัทธาของรัฐบาล

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธาน ได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ซึ่งในปีนี้ไม่มีการตั้งงบประมาณเพื่อชดใช้เงินคงคลัง

ชัยธวัช กล่าวในที่ประชุมว่า งบประมาณประจำปี 2568 นี้สูงมากเป็นประวัติการณ์ที่ 3.75 ล้านล้านบาท โดยเงินที่นำมาใช้จ่ายมาจาก 2 ส่วน คือรายได้ของรัฐบาลและเงินกู้ การประมาณการรายได้ของรัฐบาลอยู่ที่ 2.88 ล้านล้านบาท ส่วนที่เหลือจะมาจากเงินกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลถึง 8.65 แสนล้านบาท ซึ่งใกล้ชนเพดานสูงสุดไม่เกิน 8.7 แสนล้านบาท

ชัยธวัช กล่าวว่า การเพิ่มงบประมาณรายจ่ายของประเทศอย่างก้าวกระโดดโดยกู้เงินมาใช้จนเกือบชนเพดานนั้นไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และการจัดสรรงบประมาณก็ยังเหมือนเดิม เพิ่มเติมเพียงโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต โดยเป็นการจัดสรรงบที่ไม่มีนโยบายชัดเจนและซ้ำซ้อน

ชัยธวัช ยังกล่าวต่อไปว่า ปัญหาการจัดงบประมาณในปี 2568 นี้ยังคงมีโครงการใหม่เพียง 163 โครงการจากทั้งหมด 236 โครงการที่รัฐบาลใหม่เข้ามาปรับแก้กลางทาง โครงการใหม่ไม่จริงมากมายยังคงเหมือนเดิมและซ้ำซาก และไม่มีการลงทุนที่มีนัยสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ส่วนใหญ่ยังคงเชื่อมโยงกับเครือข่ายการเมืองและกลุ่มผลประโยชน์ที่ผลักดันรัฐบาลเข้าสู่อำนาจ

โครงการดิจิทัลวอลเล็ต

ชัยธวัช กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต อยู่ในงบกลางของงบประมาณรายจ่ายปี 2568 โดยตั้งงบใหม่ในชื่อ “ค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ” จำนวน 1.57 แสนล้านบาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 18.9 ของงบกลาง แต่เฉพาะงบนี้ไม่เพียงพอ จึงต้องใช้เงินจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อีก 1.72 แสนล้านบาท และคาดว่าจะของบกลางปี 2567 เพิ่มอีก 1.22 แสนล้านบาท ซึ่งเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาทางการคลังในระยะยาว

วิกฤตศรัทธาของรัฐบาล

ชัยธวัช ชี้ให้เห็นว่า การดันทุรังโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต นี้เป็นความพยายามของรัฐบาลในการกู้วิกฤตศรัทธาจากการจัดตั้งรัฐบาลและสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน ด้วยสภาพการณ์ที่เศรษฐกิจฝืดเคือง ประชาชนคาดหวังจะได้รับเงินหมื่นจากรัฐบาลเพื่อจับจ่ายใช้สอย ซึ่งเป็นการมุ่งหาความนิยมจากประชาชนแบบมักง่ายและสายตาสั้น

การจัดสรรงบที่ไม่ตอบโจทย์

สุดท้าย ชัยธวัช สรุปว่า การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 นี้ไม่ตอบโจทย์ของประเทศ แต่เป็นการมุ่งแก้ปัญหาวิกฤตทางการเมืองของรัฐบาล โดยเอาโอกาสและอนาคตของประเทศมาเดิมพันอย่างไม่รับผิดชอบ วิสัยทัศน์ของรัฐบาลกลายเป็น อิกนอร์ ไทยแลนด์ เจ๊งไม่ว่า เสียหน้าไม่ได้ ทำให้เขาไม่เห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.งบ 68 นี้

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด