Saturday, October 5, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยังไม่เคาะซื้อมือถือได้ รอพาณิชย์ทบทวนอีกที

ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ยังไม่เคาะซื้อมือถือได้ รอพาณิชย์ทบทวนอีกที

กรุงเทพฯ 18 มิถุนายน 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เผยผลประชุมคณะอนุกรรมการโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า ยังไม่มีข้อสรุปเรื่องซื้อมือถือด้วยเงินดิจิทัลได้หรือไม่ รอให้กระทรวงพาณิชย์กลับไปทบทวนรายการสินค้าอีกครั้ง

นายจุลพันธ์ อธิบายว่า ที่ประชุมมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์กลับไปพิจารณารายละเอียดของรายการสินค้านำเข้า ว่าสามารถบรรจุเป็นสินค้าในโครงการได้หรือไม่ เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงว่า โครงการนี้อาจทำให้เม็ดเงินไหลออกจากประเทศ และกระทบต่อผู้ผลิตในประเทศ

ที่ประชุมก่อนหน้านี้ สรุปเรื่องสินค้าที่ไม่สามารถใช้เงินดิจิทัลได้ (Negative List) ไว้แล้ว แต่ยังมีความกังวลเรื่องสินค้านำเข้า เช่น โทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้ทบทวนประเด็นนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง

“เรื่องซื้อมือถือได้หรือไม่ ยังไม่จบ ที่ประชุมมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์กลับไปทบทวนอีกครั้ง แล้วนำเสนอผลภายใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า” นายจุลพันธ์ กล่าว

กำกับดูแลสินค้า Negative List ยาก

ปัญหาหลักอยู่ที่การกำกับดูแลสินค้า Negative List เพราะรายการสินค้านำเข้านั้น มีความหลากหลายมาก เช่น โทรศัพท์มือถือที่ชัดเจนว่าผลิตในประเทศไม่ได้ แต่สินค้าอื่น เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า มีทั้งผลิตในประเทศและนำเข้า

“ดังนั้น ต้องกำหนดให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงขอให้กระทรวงพาณิชย์ไปทบทวนอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนและมีคำตอบให้สังคม เพราะดิจิทัลวอลเล็ต มีวัตถุประสงค์กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และต้องการให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศเท่านั้น” นายจุลพันธ์ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังหารือถึงระบบการลงทะเบียนสำหรับร้านค้า ประชาชน และการเชื่อมต่อการใช้จ่ายกับหน่วยงานอื่น เช่น ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารของรัฐ และกลุ่มอีเพย์เมนต์ ซึ่งคณะทำงานได้ประสานการทำงานระหว่างกันแล้ว โดยระบบการลงทะเบียนและใช้จ่ายจะดำเนินการผ่านซุปเปอร์แอปพลิเคชันของรัฐบาล

กำหนดการเดิมยังไม่เปลี่ยน

กำหนดการลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ยังเป็นไปตามเดิม คือ ไตรมาส 3 ปีนี้ และการใช้จ่ายจะเริ่มได้ไตรมาส 4 ปีนี้ โดยการใส่เงินให้แก่ประชาชน จะไม่มีการแบ่งกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นลำดับแรก แต่จะใส่เงินให้กับประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับสิทธิ์พร้อมกัน

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใคร
Website : https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
blockdit : https://www.blockdit.com/siambitcoin
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด