Sunday, September 8, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin ปรับตัวลง! หลังเฟดสหรัฐฯ ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยช้ากว่าคาด

Bitcoin ปรับตัวลง! หลังเฟดสหรัฐฯ ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยช้ากว่าคาด

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจจะล่าช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 

ตามที่คาดการณ์ไว้ คณะกรรมการตลาดเสรีกลาง (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ได้คงอัตราดอกเบี้ยระหว่าง 5.25%-5.50% ไว้ดังเดิมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่ล่าสุด เฟดปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจ คาดว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% เพียงครั้งเดียวเท่านั้นในปีนี้

“ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีความคืบหน้าเพิ่มเติมเล็กน้อยต่อเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ของคณะกรรมการ” FOMC กล่าวในแถลงการณ์นโยบาย การใช้คำว่า “เล็กน้อย (modest)” นั้นน่าสังเกต เพราะแถลงการณ์นโยบายก่อนหน้านี้บ่นถึง “การขาดความคืบหน้า (“lack of progress)” ในการลดอัตราเงินเฟ้อ

ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ปรับประมาณการการลดดอกเบี้ย โดยคาดว่าจะลดดอกเบี้ยเพียงครั้งเดียว 0.25% ภายในปี 2024 นี้ ซึ่งน้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ถึง 2 ครั้ง การปรับประมาณการนี้สื่อว่า Fed มองว่าภาวะเงินเฟ้ออาจจะลดลงช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ Fed ยังคาดว่าจะลดดอกเบี้ยอีก 1% ภายในปี 2025

ประธานเฟด Jerome Powell ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อยังคงสูงเกินไป และธนาคารกลางมุ่งเน้นไปที่การนำตัวชี้วัดนั้นกลับสู่เป้าหมาย 2%

ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ประจำเดือนพฤษภาคม แสดงให้เห็นถึงการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อที่ไม่คาดคิด ข่าวนี้ส่งผลให้ตลาดคริปโต หุ้น และพันธบัตร ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก เนื่องจากนักลงทุนปรับเพิ่มความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย

หลังการคาดการณ์เศรษฐกิจที่เข้มงวดของเฟด ซึ่งได้รับการยืนยันจาก Powell ในการแถลงข่าวล่าสุด ได้ทำให้แรงขับเคลื่อนของตลาดหุ้นลดลง และ Bitcoin ปรับตัวลงมาอยู่ที่ $67,300 

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด