Sunday, September 8, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinซีอีโอ CryptoQuant ชี้ วาฬกำลังสะสม Bitcoin! ซ้ำรอยปี 2020 สัญญาณบ่งบอก Bull Run กำลังจะกลับมา?

ซีอีโอ CryptoQuant ชี้ วาฬกำลังสะสม Bitcoin! ซ้ำรอยปี 2020 สัญญาณบ่งบอก Bull Run กำลังจะกลับมา?

Ki Young Ju ซีอีโอ CryptoQuant ชี้ว่า การสะสมของวาฬบิตคอยน์ (Bitcoin whale) ในปี 2024 คล้ายคลึงกับช่วงกลางปี 2020 ชี้เทรนด์ขาขึ้นท่ามกลางราคาผันผวนต่ำ สะท้อนจากกิจกรรมบนเชนที่ยังคงสูง

Ki Young Ju ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ CryptoQuant ได้ชี้ให้เห็นถึงความคล้ายคลึงกันอย่างน่าทึ่งระหว่างกิจกรรมตลาด Bitcoin ในปัจจุบันกับกิจกรรมที่พบในช่วงกลางปี 2020

ผลการวิเคราะห์ของ Ki ที่เผยแพร่ผ่าน X เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พบว่า การมีกิจกรรมออนเชนที่สูงผิดปกติ และการสะสม Bitcoin พุ่งสูงอย่างรวดเร็ว คล้ายกับช่วงสะสมปี 2020 ซึ่งนำไปสู่ราคา BTC ที่พุ่งสูงถึง $64,000 ในเดือนเมษายน 2021

บรรยากาศของ Bitcoin ตอนนี้เหมือนกับช่วงกลางปี 2020 ตอนนั้นราคา Bitcoin อยู่ที่ประมาณ $10k เป็นเวลา 6 เดือน โดยมีกิจกรรมออนสูง ซึ่งต่อมาพบว่าเป็นการซื้อขายแบบ OTC ตอนนี้แม้ว่าราคา Bitcoin จะมีความผันผวนต่ำ แต่กิจกรรมออนเชนยังคงสูง โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้น $1 พันล้านดอลลาร์ต่อวันใน whale wallet ใหม่ ซึ่งน่าจะมาจากการถือครอง (custody)

Bitcoin whales : กิจกรรมสูง, ความผันผวนต่ำ

แม้จะมีความผันผวนของราคาในระดับต่ำ (low volatility) แต่กราฟเปรียบเทียบ “BTC: Realized Cap for New Whales” ของ Ki แสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวที่สำคัญเข้าสู่ BTC แม้ว่ารูปแบบจะบ่งชี้ถึงการสะสม BTC ที่อาจเกิดขึ้นโดยวาฬและความสนใจในตลาดที่เพิ่มขึ้น แต่การตอบสนองของชุมชนต่อผลการวิจัยของ Ki นั้นแตกต่างกันไป

ที่มา : Ki Young Ju

ผู้ใช้ X คนหนึ่งสงสัยว่า Bitcoin “ยังห่างจากเบรกเอาต์อีกหลายเดือนหรือไม่?” คนอื่น ๆ แสดงความสงสัย โดยสังเกตว่าราคา “ยังไม่ขึ้น” แม้จะมีการสะสมและเงินทุนไหลเข้า ETF ก็ตาม

ช่วงการสะสมกำลังของ Bitcoin ในปี 2020

ราคา Bitcoin ทรงตัวอยู่ที่ประมาณ $10,000 เป็นเวลาหลายเดือนในปี 2020 ในช่วงเวลานั้น กิจกรรมบนเครือข่าย Bitcoin เพิ่มขึ้น ซึ่งต่อมา Ki อธิบายว่าเกิดจากการซื้อขายแบบ OTC 

ช่วงสะสม (accumulation phase) และกิจกรรมที่สูงในช่วงนี้ ส่งผลให้ราคา Bitcoin ปรับตัวขึ้นไปแตะที่ $29,000 ในปลายปี 2020

เมื่อเปรียบเทียบกราฟ Ki ของปี 2024 กับปี 2020 พบว่ากลไกของตลาดในปัจจุบันมีความคล้ายคลึงกับช่วงก่อนหน้าที่นำไปสู่ bull run สะท้อนให้เห็นถึงรูปแบบทางประวัติศาสตร์ที่คล้ายคลึงกัน และความคาดหวังที่สูง

ผลกระทบต่อตลาดในอนาคต

Bitcoin กำลังเผชิญแนวต้านสำคัญที่ระดับราคา $69,000 ซึ่งเป็นจุดสูงสุด (ATH) ที่ Bitcoin เคยทำไว้ในปี 2021 

แม้จะมีการคาดเดาจากชุมชน เกิดจากการสะสม BTC มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ต่อวันอย่างต่อเนื่อง นักวิเคราะห์คริปโตนามแฝง CryptoCon ล่าสุดได้อธิบายถึงความผันผวนต่ำในปัจจุบันบริเวณ ATH ก่อนหน้าว่าเป็น “การเคลื่อนไหวของราคาที่แข็งแกร่ง”

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด