Thursday, July 4, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศประธาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ โวย! ร่างกฎหมายใหม่ บ่อนทำลายอำนาจของ SEC ในการควบคุมคริปโต และจะสร้างความเสียหายต่อนักลงทุน 

ประธาน ก.ล.ต.สหรัฐฯ โวย! ร่างกฎหมายใหม่ บ่อนทำลายอำนาจของ SEC ในการควบคุมคริปโต และจะสร้างความเสียหายต่อนักลงทุน 

ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) อดัม แสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมาย FIT21 เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการลงคะแนนเสียง

ประธาน SEC เผย ร่างกฎหมาย Financial Innovation and Technology for the 21st Century Act จะสร้างความเสียหายต่อนักลงทุนและขัดขวางการทำงานของ SEC

“กฎหมาย FIT 21 (The Financial Innovation and Technology for the 21st Century Act) จะสร้างช่องว่างด้านกฎระเบียบใหม่และบ่อนทำลายแบบอย่างหลายทศวรรษเกี่ยวกับการกำกับดูแลสัญญาการลงทุน ส่งผลให้นักลงทุนและตลาดทุนตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างประเมินไม่ได้” เขากล่าว

FIT21 เป็นร่างกฎหมายร่วมที่จัดทำโดย House Agriculture Committee และ House Financial Services Committee และมีจุดมุ่งหมายเพื่อแจงว่า SEC และ Commodity Futures Trading Commission (CFTC) จะกำกับดูแลคริปโตอย่างไร โดยจะสร้างคำศัพท์ “สินค้าโภคภัณฑ์ดิจิทัล (digital commodity)” ขึ้นมา สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ตรงตามคำจำกัดความของกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์ (security) ทำให้สินทรัพย์เหล่านั้นอยู่ภายใต้ขอบเขตอำนาจของ CFTC

Gensler อ้างว่า FIT21 เพิกเฉยต่อแนวทางที่มีมายาวนานในเรื่องวิธีกำกับควบคุมสัญญาการลงทุน ทำให้หน่วยงานอยู่ในตำแหน่งที่ยากลำบากในการรับรองผู้ออกสินค้าโภคภัณฑ์ดิจิทัลที่รับรองตนเอง เพิกเฉยต่อศาลฎีกาในเรื่องแบบอย่างเกี่ยวกับ Howey Test ยกเลิกการคุ้มครองนักลงทุน และอาจเปิดโอกาสให้นักลงทุน รับความเสี่ยงมากเกินไปโดยไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่เหมาะสม

กฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาถูกพัฒนาขึ้นหลังจากวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่เพื่อปกป้องผู้บริโภคโดยบังคับให้เปิดเผยข้อมูลและให้ทั้งหน่วยงานกำกับดูแลและนักลงทุนมีเครื่องมือเพื่อปกป้องลูกค้า Gensler กล่าว ผู้มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมคริปโตไม่เต็มใจที่จะปฏิบัติตามกฎระเบียบเหล่านี้ 

“ร่างกฎหมายนี้จะยกเลิกสัญญาการลงทุนที่บันทึกไว้บนบล็อคเชนออกจากนิยามตามกฎหมายของหลักทรัพย์และการคุ้มครองที่ได้รับการพิสูจน์แล้วตามกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางส่วนใหญ่” เขากล่าว “ด้วยการนำสัญญาการลงทุนชุดนี้ออกจากรายการหลักทรัพย์ตามกฎหมาย ร่างกฎหมายนี้สื่อถึงสิ่งที่ศาลได้ตัดสินซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่ผู้เข้าร่วมตลาดคริปโตพยายามปฏิเสธว่าสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมากกำลังถูกเสนอขายเป็นหลักทรัพย์ภายใต้กฎหมายที่มีอยู่”

แม้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีข้อกำหนดสำหรับบริษัทต่างๆ ในการรับรองตนเองว่าพวกเขากำลังออก “สินค้าโภคภัณฑ์ดิจิทัล” แต่ ก.ล.ต. จะให้เวลา 60 วันในการประเมินว่าสินทรัพย์เหล่านั้นตรงตามคำจำกัดความของร่างกฎหมายว่าเป็นสินค้าดิจิทัลหรือไม่ นั่นยังไม่เพียงพอสำหรับจำนวนสินทรัพย์ดิจิทัลที่กำลังหมุนเวียนอยู่ เขากล่าว

Gensler ยังวิพากษ์วิจารณ์คำจำกัดความของสินค้าโภคภัณฑ์ดิจิทัลในร่างกฎหมาย โดยระบุว่าร่างกฎหมายนี้ละเลยคำตัดสินคดีเกี่ยวกับ Howey Test และความเป็นจริงทางเศรษฐกิจของสินทรัพย์ ร่างกฎหมายนี้อาจ “เพิ่มความเสี่ยงต่อประชาชนชาวอเมริกัน” ด้วยการผสมผสานระหว่างกรอบการคุ้มครองนักลงทุนที่ร่างกฎหมายกำหนดไว้สำหรับนักลงทุนคริปโตและการยกเว้นตลาดแลกเปลี่ยน

FIT21 อาจเป็นอันตรายต่อตลาดทุนในวงกว้างของสหรัฐฯ Gensler กล่าว โดยปล่อยให้บริษัทต่างๆ พยายามหลีกเลี่ยงการกำกับดูแลของ SEC โดยใช้เครือข่ายกระจายอำนาจบางประเภท

สภาผู้แทนราษฎรคาดว่าจะลงคะแนนเสียงในร่างกฎหมายดังกล่าวในวันพุธ แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนว่าจะผ่านวุฒิสภา และไม่น่าจะกลายเป็นกฎหมายบังคับใช้ในปีนี้

ที่มา :  coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด