Sunday, September 8, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoin5 จาก 7 ตัวชี้วัดออนเชนบ่งชี้ว่า ตลาดกระทิง Bitcoin เพิ่งเริ่มต้น!

5 จาก 7 ตัวชี้วัดออนเชนบ่งชี้ว่า ตลาดกระทิง Bitcoin เพิ่งเริ่มต้น!

ข้อมูลออนเชน (On-chain) เช่น Bitcoin MVRV Z-score, Puell Multiple และ HODL Waves ชี้สัญญาณบวกต่อนักลงทุน Bitcoin

แม้ว่าตลาดคริปโตจะทรงตัวอยู่ในช่วงแคบๆ มาเป็นเวลา 3 เดือนแล้ว แต่จากข้อมูลวิเคราะห์ พบว่ามีตัวชี้วัดออนเชนอย่างน้อย 5 ตัว ที่บ่งชี้ว่าตลาดกระทิงเพิ่งเริ่มต้น

ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ มูลค่าตลาดรวมของคริปโตอยู่ที่ประมาณ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ นักวิเคราะห์ตลาดมีความเห็นที่หลากหลายเกี่ยวกับว่าวัฏจักรได้สิ้นสุดลงแล้วหรือไม่

ตามที่นักวิเคราะห์ “ELI5 of TLDR” เน้นย้ำในโพสต์บน X ตัวชี้วัดออนเชนทั้งห้าตัวนี้บ่งชี้ว่า ตลาดกระทิงเพิ่งเริ่มต้น

ที่มา : ELI5

Bitcoin ครองตลาดอยู่ที่กว่า 56%

ตามประวัติศาสตร์ ตลาดกระทิงคริปโตมักเริ่มต้นด้วยการครองตลาดของ Bitcoin อยู่ในระดับสูง ซึ่งเทรดเดอร์ส่วนใหญ่ขาย Altcoin ของพวกเขาออกหมดในช่วงตลาดขาลงก่อนหน้า

เมื่อการครอบงำของ BTC ลดลง แสดงว่านักลงทุนกำลังย้ายเงินทุนจาก BTC ไปยัง Altcoin โดย Altseason มักเกิดขึ้นในช่วงปลายของรอบขาขึ้นของตลาดคริปโต ปัจจุบันยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าฤดู Altseason รอบใหม่กำลังจะเริ่มต้น

อำนาจเหนือตลาด Bitcoin ยังคงสูงกว่า 56% Bitcoin ครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 50% ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2023

Bitcoin MVRV Z score ต่ำกว่า 6

MVRV Z-score ของ Bitcoin เปรียบเทียบมูลค่าตลาดปัจจุบันหรือมูลค่าตามราคาตลาดของ Bitcoin กับมูลค่าเฉลี่ยทางประวัติศาสตร์ โดยทั่วไปแล้ว MVRV Z-score จะแตะระดับสูงสุดที่ประมาณ 6 เมื่อ Bitcoin อยู่ในช่วงขาขึ้น

จากข้อมูลของ LookIntoBitcoin มันน้อยกว่าครึ่งหนึ่ง และไม่เคยเกิน 6 ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2021Bitcoin MVRV-Z score. ที่มา : Lookintobitcoin

Puell Multiple ยังไม่แตะ 3

Puell Multiple เป็นอีกหนึ่งตัวชี้วัดที่สอดคล้องกับจุดสูงสุดของรอบ แต่ยังไม่ถึงจุดนั้น ตัวชี้วัดนี้คำนวณโดยการหารค่าของ Bitcoin ที่ขุดได้ต่อวันด้วยค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่รายปีของมูลค่านั้น

Puell Multiple อยู่ต่ำกว่า 1 หลัง halving ในวันที่ 20 เมษายน ปกติแล้วจุดสูงสุดที่มากกว่า 3 จะตรงกับจุดสูงสุดของรอบ แต่ในปี 2024 แตะเพียง 2.4 ในช่วงกลางเดือนมีนาคม (ข้อมูลจาก Coinglass)

HODL Waves

จากข้อมูลของ LookIntoBitcoin กราฟแสดงปริมาณ Bitcoin ที่ถือครองโดยกลุ่มนักลงทุนที่ต่างกันตาม HODL Waves บ่งชี้ทิศทางขาขึ้นสำหรับ Bitcoin

Realized Cap HODL Waves แสดงภาพรวมมหภาคว่า Bitcoin อยู่ในมือของผู้ซื้อใหม่เมื่อเทียบกับผู้ซื้อเก่า 

การลดลงของจุดสูงสุดในแถบ younger bands บ่งชี้ว่าแรงขายได้หมดลงแล้ว และอาจมีพื้นที่สำหรับการขึ้นของราคาเพิ่มเติม

“นักลงทุน Bitcoin หน้าใหม่ มักมีความผูกพันน้อยกว่าและมีแนวโน้มที่จะเทขายเมื่อตกใจ” ELI5 เสริม

Bitcoin realized cap HODL waves. ที่มา : Lookintobitcoin

รายได้ของนักขุด Bitcoin ต่อแฮช

ตัวชี้วัดเชิงบวกที่ห้าของออนเชนคือ รายได้ของนักขุดต่อแฮช ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักขุดทำเงินได้เท่าใดสำหรับ proof-of-work ของพวกเขา

ในขณะที่แนวโน้มจะลดลงตามกาลเวลา เมื่อความยากของเครือข่ายเพิ่มขึ้น ELI5 ระบุว่า การพุ่งสูงขึ้นสองครั้งล่าสุดไปที่ $0.3 ต่อเทราแฮชต่อวินาที (terahash per second) เกิดขึ้นในช่วงจุดสูงสุดของรอบตลาดก่อนหน้า

ในทางกลับกัน มีตัวชี้วัดออนเชนสองสามตัวที่บ่งชี้ว่าตลาดอาจร้อนแรงเกินไปและกำลังแตะจุดสูงสุด

อัตราส่วน RHODL (realized HODL) เปรียบเทียบราคาเฉลี่ยของเหรียญที่ซื้อล่าสุดกับราคาเฉลี่ยของเหรียญที่ซื้อเมื่อ 1-2 ปีก่อน หากผู้ซื้อใหม่จ่ายเงินสำหรับ BTC มากกว่าผู้ถือระยะยาว อัตราส่วนนี้อาจบ่งบอกถึงสัญญาณว่าตลาดกำลังถึงจุดสูงสุด ดังที่ตัวชี้วัดนี้บ่งบอกไว้ในเดือนมีนาคม

RHODL ratio. ที่มา: Lookintobitcoin

ตัวชี้วัด Cumulative Value-Days Destroyed (CVDD) ดูเหมือนจะแตะจุดสูงสุดแล้ว ตัวชี้วัดนี้ติดตามผลรวมสะสมของการทำลายมูลค่าตามเวลาเมื่อเหรียญย้ายจากมือเก่าไปสู่มือใหม่เป็นอัตราส่วนของอายุตลาด (market age)

“หากเหรียญเก่าจำนวนมากเริ่มเคลื่อนไหวพร้อมกัน นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าตลาดกำลังเข้าสู่จุดสูงสุด” ELI5 กล่าว

ล่าสุด Bitcoin ซื้อขายอยู่ที่ $67,000 ลดลง 10% จากจุดสูงสุดในช่วงกลางเดือนมีนาคม

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด