Sunday, September 8, 2024
Homeข่าว AISony ขู่ฟ้อง! นักพัฒนา AI 700 ราย ห้ามลักลอบใช้เพลงฝึกฝน AI อย่างเด็ดขาด

Sony ขู่ฟ้อง! นักพัฒนา AI 700 ราย ห้ามลักลอบใช้เพลงฝึกฝน AI อย่างเด็ดขาด

Sony ประกาศสงครามกับปัญญาประดิษฐ์! ห้าม OpenAI และ Microsoft ใช้เนื้อหาเพื่อพัฒนา AI เชิงพาณิชย์

Song Music ดำเนินการเตือนบริษัทต่างๆ เกี่ยวกับการใช้เนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์โดยมิชอบสำหรับวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์เกือบทุกประเภท

วันที่ 16 พฤษภาคม มีจดหมายหลุดออกมาว่า Sony ส่งถึงบริษัทต่างๆ มากกว่า 700 ราย แจ้งเตือนว่าห้ามใช้เพลงของ Sony ฝึกฝน พัฒนา หรือทำการค้าระบบ AI ใดๆ Sony ยังปฏิเสธการเข้าถึงเนื้อหาของตนสำหรับการวิเคราะห์ข้อความและข้อมูล

จดหมายนี้แจ้งเตือนโดยตรงและย้ำอีกครั้งว่า [ค่ายเพลงของ Sony] ห้ามใช้เนื้อหา [ของพวกเขา] อย่างเด็ดขาด

จดหมายระบุว่า Sony และศิลปินที่ Sony เป็นตัวแทน “ตระหนักถึงศักยภาพและความก้าวหน้าที่สำคัญของปัญญาประดิษฐ์” อย่างไรก็ตาม “การใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต . . . ในการฝึกอบรม พัฒนา หรือทำการค้าระบบ AI นั้น Sony สูญเสียการควบคุมและค่าตอบแทนที่เหมาะสม”

Sony เป็นตัวแทนของศิลปินเพลงที่โด่งดังที่สุดในยุคปัจจุบัน เช่น Beyoncé, Adele และ Harry Styles รวมถึงศิลปินอื่นๆ อีกมากมาย

จดหมายถูกส่งไปยังนักพัฒนาเทคโนโลยี AI รวมถึงนักพัฒนาที่โดดเด่นที่สุด เช่น OpenAI, Microsoft และ Google และผู้ให้บริการสตรีมเพลง เช่น Spotify และ Apple Music

Sony ส่งจดหมายเตือนบริษัทต่าง ๆ กว่า 700 แห่ง ให้ปฏิบัติตาม “แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด” เพื่อปกป้องศิลปินและนักแต่งเพลง และเตือนว่าห้ามดึงข้อมูลและขุดข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต และเรียกร้องให้บริการสตรีมมิ่งอัปเดตข้อกำหนดการให้บริการเพื่อเน้นย้ำถึงการห้ามทำเหมืองข้อมูลและฝึกอบรมกับเนื้อหาของ Sony 

จดหมายแจ้งเตือนนักพัฒนาพิจารณาจากลักษณะการดำเนินงานและข้อมูลที่เปิดเผยเกี่ยวกับระบบ AI ของพวกเขา “มีเหตุผลให้เชื่อว่า คุณและ/หรือบริษัทในเครืออาจใช้เนื้อหาของ Sony โดยไม่ได้รับอนุญาตในการฝึกอบรม พัฒนา หรือทำการค้าระบบ AI ไปแล้ว” 

Sony ออกมาย้ำชัดว่าไม่อนุญาตให้ใช้ “เทคนิคการวิเคราะห์อัตโนมัติใดๆ ที่มุ่งวิเคราะห์ข้อความและข้อมูลในรูปแบบดิจิทัลเพื่อสร้างข้อมูล รวมถึงรูปแบบ แนวโน้ม และความสัมพันธ์”

บริษัทฯ ได้กำหนดเวลาให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ส่งรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่ใช้ฝึกอบรมโมเดลทั้งหมดภายในสัปดาห์ถัดไป 

ตามรายงาน ผู้บริหารของ Sony กังวลว่าเพลงจำนวนมากของบริษัทถูก “ขโมย” ไปแล้ว และต้องการชี้แจงขั้นตอนแรกของการดำเนินการทางกฎหมาย

อุตสาหกรรมดนตรีต่อสู้กับเทคโนโลยี AI ที่เอาเปรียบศิลปินหรือละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ได้จำกัดแค่เฉพาะอุตสาหกรรมดนตรีเท่านั้น 

นักเขียน นักแสดง และคนสร้างสรรค์อื่นๆ ที่เผยแพร่ผลงานเป็นประจำ ต่างยื่นฟ้องร้องหรือจัดตั้งกลุ่มต่อต้านนักพัฒนา AI รายใหญ่ เพื่อกดดันให้หยุดใช้เนื้อหาของพวกเขาโดยไม่ได้รับอนุญาต

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด