Sunday, September 8, 2024
Homeข่าว CBDCฮ่องกงเปิดตัวโครงการนำร่องเงินหยวนดิจิทัล (e-CNY) จากจีนแผ่นดินใหญ่

ฮ่องกงเปิดตัวโครงการนำร่องเงินหยวนดิจิทัล (e-CNY) จากจีนแผ่นดินใหญ่

แม้ว่าประชาชนในฮ่องกงจะสามารถสมัครกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัล (digital yuan wallet) ได้ด้วยหมายเลขโทรศัพท์ แต่ CBDC นี้จำกัดการใช้งานเฉพาะธุรกรรมข้ามพรมแดน ( cross-border transactions) เท่านั้น และไม่สามารถใช้สำหรับการโอนเงินระหว่างบุคคลภายในฮ่องกงได้

ฮ่องกงเปิดตัวโครงการนำร่องสำหรับเงินดิจิทัลหยวน (digital yuan) เงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ของธนาคารประชาชนจีน (PBoC)

การเปิดตัวโครงการนำร่องเงินหยวนดิจิทัลโดยธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) นับเป็นการนำร่องใช้ CBDC ครั้งแรกนอกเหนือจากจีนแผ่นดินใหญ่

โครงการนำร่องจะช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในฮ่องกงสามารถทำธุรกรรมจากกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลของพวกเขาได้ง่ายขึ้น โดยสามารถเติมเงินผ่านธนาคารพาณิชย์ 17 แห่งโดยใช้ระบบการชำระเงินที่รวดเร็ว (Faster Payment System, FPS) ตามประกาศของ HKMA เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม นี่ถือเป็นการรวมระบบครั้งแรกของระบบกับ CBDC ผ่านธนาคารกลางหลัก

สถาบันการเงินดิจิทัล (Digital Currency Institute, DCI) สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการเชื่อมต่อระหว่างระบบ FPS กับเงินหยวนดิจิทัล โดย DCI มุ่งเป้าไปที่การพัฒนาการชำระเงินข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของกลุ่มประเทศ G20

เช่นเดียวกับโปรโตคอลบล็อกเชน การทดลองใช้เงินหยวนดิจิทัลสามารถอำนวยความสะดวกในการชำระเงินได้ตลอด 24/7 ตามที่ Eddie Yue ซีอีโอของ HKMA เผย แอปพลิเคชันและกระเป๋าเงิน e-CNY จะได้รับฟังก์ชันการทำงานเพิ่มเติมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดย HKMA และ PBoC กำลังดำเนินการเพื่อสนับสนุนการใช้งานในร้านค้าปลีกมากขึ้น

การขยายโครงการนำร่อง e-CNY ในฮ่องกง และใช้ประโยชน์จากการทำงานตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ และระบบการโอนเงินแบบเรียลไทม์ของ FPS ทำให้ผู้ใช้สามารถเติมเงินในกระเป๋าเงิน e-CNY ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยไม่ต้องเปิดบัญชีธนาคารในแผ่นดินใหญ่ ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในฮ่องกงสามารถชำระเงินให้กับร้านค้าในแผ่นดินใหญ่ได้สะดวกยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน ผู้ที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงสามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือเพื่อสร้าง e-CNY wallet ได้แล้ว แต่สามารถใช้งานสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดนเท่านั้น ยังไม่สามารถใช้สำหรับการโอนเงินระหว่างบุคคลได้

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) และ Digital Currency Institute (DCI) จะยังคงพัฒนา e-CNY wallet ไปสู่ระดับที่สูงขึ้นผ่านการยืนยันตัวตนด้วยชื่อจริง ในขณะเดียวกันก็จะสนับสนุนการใช้งานขององค์กรสำหรับการชำระเงินทางการค้าข้ามพรมแดนในอนาคต

แม้ว่า CBDC จะสัญญาว่าจะช่วยลดความเหลื่อมทางการเงินได้มากขึ้น แต่บางคนก็กังวลเกี่ยวกับการละเมิดความเป็นส่วนตัว

โครงการนำร่องดิจิทัลหยวนสามารถส่งเสริมการใช้งานในฮ่องกงได้มากขึ้นหรือไม่?

ธนาคารกลางจีนมุ่งส่งเสริมการใช้เงินหยวนมากขึ้น ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วฮ่องกง โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม เงินหยวนไม่สามารถใช้ชำระค่าโดยสารสาธารณะในฮ่องกงได้ โดยทั่วไปแล้ว และอัตราแลกเปลี่ยนหยวนเป็นดอลลาร์ฮ่องกงมักไม่ดีนัก

การเปิดตัวโครงการนำร่องเงินหยวนดิจิทัลมีศักยภาพที่จะสนับสนุนการใช้เงินหยวนในฮ่องกง เนื่องจาก PBoC ยังตั้งเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้ร้านค้ารับ CBDC เพิ่มขึ้น

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด