Thursday, July 4, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตรมช.คลังยืนยัน ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซื้อมือถือได้

รมช.คลังยืนยัน ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ซื้อมือถือได้

นาย เผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เงื่อนไขการใช้จ่ายเงินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง โดยประชาชนที่ได้รับสิทธินี้สามารถนำไปซื้อสินค้าบริโภคและอุปโภค ยกเว้นสินค้าบริการ และสินค้าต้องห้าม 16 รายการ

นายเผ่าภูมิยืนยันว่า “ประชาชนยังสามารถใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตซื้อสินค้าได้หลายประเภท รวมถึงโทรศัพท์มือถือที่ไม่อยู่ในกลุ่มสินค้าต้องห้าม ขณะนี้ยังไม่มีการเพิ่มรายการสินค้าต้องห้ามใหม่ ซึ่งการซื้อสินค้านำเข้ายังสามารถทำได้ตามปกติ เพราะสินค้านำเข้าหลายรายการก็เป็นสิ่งของจำเป็น”

อย่างไรก็ตาม บริการต่าง ๆ เช่น ร้านตัดผมและร้านนวด ยังไม่สามารถใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตซื้อได้ตามที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขเดิมที่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี

เงื่อนไขการใช้จ่ายดิจิทัลวอลเล็ต

ตามมติของคณะรัฐมนตรี การใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตจะแบ่งเป็นสองกรณี คือ การใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้า และการใช้จ่ายระหว่างร้านค้ากับร้านค้า โดยการใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้าจะต้องใช้จ่ายในระดับอำเภอ 878 อำเภอ และเป็นการชำระเงินแบบพบหน้าเท่านั้น รวมถึงต้องเป็นร้านค้าขนาดเล็ก

สำหรับการใช้จ่ายระหว่างร้านค้ากับร้านค้า ไม่มีการกำหนดเงื่อนไขเชิงพื้นที่และขนาดร้านค้า แต่ร้านค้าที่รับการใช้จ่ายจากประชาชนต้องเป็นร้านค้าขนาดเล็ก โดยไม่รวมห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่

สินค้าที่สามารถใช้ดิจิทัลวอลเล็ตซื้อได้

สินค้าทุกประเภทสามารถใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตซื้อได้ ยกเว้น 16 รายการที่ต้องห้าม ได้แก่ สลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ กัญชา กระท่อม ผลิตภัณฑ์จากกัญชาและกระท่อม บัตรกำนัล บัตรเงินสด ทองคำ เพชร พลอย อัญมณี น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติ และบริการต่าง ๆ เช่น ร้านทำผมและร้านนวด

ในอนาคตอาจมีการเพิ่มรายการสินค้าต้องห้ามใหม่เข้ามา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศเพิ่มเติม ทำให้ประชาชนยังสามารถใช้เงินดิจิทัลวอลเล็ตซื้อสินค้าที่จำเป็น รวมถึงโทรศัพท์มือถือได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

ติดตามข่าวคริปโตก่อนใครได้ที่ https://www.siambitcoin.com/
facebook : https://www.facebook.com/SiamBitcoin/
x : https://twitter.com/siambitcoin

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด