Friday, September 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศSpot Bitcoin ETF สามารถ ‘ทำลาย Bitcoin ได้อย่างสิ้นเชิง’ ทำไม Arthur ถึงคิดเช่นนั้น?

Spot Bitcoin ETF สามารถ ‘ทำลาย Bitcoin ได้อย่างสิ้นเชิง’ ทำไม Arthur ถึงคิดเช่นนั้น?

ยักษ์ใหญ่ในวอลสตรีต จะทำหน้าที่เพียงแค่ “ดูด” Bitcoin และเก็บมันไว้ใน “ห้องนิรภัย” เท่านั้น หากประสบความสำเร็จมากเกินไป จำนวนธุรกรรมก็หมดลง ผู้ร่วมก่อตั้ง BitMEX กล่าว

Spot Bitcoin ETF ต่าง ๆ อาจ “ทำลาย Bitcoin โดยสิ้นเชิง” หากพวกมันประสบความสำเร็จมากเกินไป อดีตซีอีโอ BitMEX เตือน

Hayes ผู้ร่วมก่อตั้งตลาดซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี BitMEX ในปี 2014 อธิบายเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ผ่านบล็อกโพสต์ว่า Bitcoin มีมูลค่าเพราะ “มันเคลื่อนไหว”

อย่างไรก็ตาม spot Bitcoin ETF นั้นถูกสร้างขึ้นเพื่อ “ดูดสินทรัพย์” และ “เก็บพวกมันไว้ในห้องนิรภัย” เขาเปรียบเทียบ

หากผู้ออก Bitcoin ETF ลงเอยด้วยการถือครอง Bitcoin ทั้งหมด นักลงทุนลงเอยด้วยการซื้อขาย Bitcoin derivatives แทนที่จะถือครองไว้เอง (HODLing) จำนวนธุรกรมบนเครือข่ายก็จะหมดลง และนักขุดจะสูญเสียแรงจูงใจในการตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมต่อไป

“ผลลัพธ์สุดท้ายก็คือนักขุดปิดเครื่องเนื่องจากไม่สามารถจ่ายค่าพลังงานที่จำเป็นในการดำเนินการได้อีกต่อไป” Hayes กล่าว “หากปราศจากนักขุด เครือข่ายก็จะตาย และ Bitcoin ก็ตายไป”

โดยพื้นฐานแล้ว หาก ETF จัดการโดยผู้จัดการสินทรัพย์จาก TradFi ประสบความสำเร็จมากเกินไป พวกเขาจะทำลาย Bitcoin ได้โดยสิ้นเชิง

สิ่งที่น่าสใจก็คือ Hayes จินตนาการว่า หากสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เครือข่ายการเงินคริปโตเคอร์เรนซีใหม่จะมาแทนที่ Bitcoin และขยายออกไปตามวิสัยทัศน์เดิมของ Satoshi Nakamoto ในเรื่องเงินอิเล็กทรอนิกสแบบเพียร์ทูเพียร์

มันสวยมากเมื่อคุณนึกถึงมัน หาก Bitcoin กลายเป็นเพียงสินทรัพย์ทางการเงินที่รัฐควบคุมได้ มันจะตายเพราะไม่ได้ใช้งาน

“ประชาชนจะมีสินทรัพย์ทางการเงินและระบบการเงินที่ไม่มีอยู่ภายใต้การควบคุมอีกครั้ง หวังว่าครั้งที่สองเราจะได้เรียนรู้ที่จะไม่มอบคีย์ส่วนตัวของเราให้กับบริษัทแห่งวอลสตรีต (Wall Street) อีก

ความเห็นชวนขบคิดเกี่ยวกับ Bitcoin ของ Hayes เกิดขึ้นเพียงสองสัปดาห์ก่อนที่จะมีการอนุมัติ spot Bitcoin ETF ตามที่นักวิเคราะห์จาก Bloomberg คาดว่าจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 5 มกราคม ถึง 10 มกราคม 2024

BlackRock, Grayscale, Bitwise, WisdomTree, Invesco and Galaxy, Fidelity, Ark Invest, Valkyrie, Franklin, Hashdex, Global X ETFs และ Pando Asset ต่างรอคอยการตัดสินใจการอนุมัติ Bitcoin ETF จาก ก.ล.ต.สหรัฐฯ (SEC) 

ที่มา :  cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด