ผู้เชี่ยวชาญชาวเกาหลีเชื่อว่า คริปโตจะมีบทบาทสำคัญต่อระบบนิเวศเกม และภายใน 3 ปีข้างหน้า เกมส่วนใหญ่อาจมีระบบเศรษฐกิจคริปโตในเกมกันแล้ว
เกาหลีใต้ถือเป็นตลาดเกมที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 และเป็นหนึ่งในผู้ใช้งานบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุด อย่างไรก็ตามประเทศได้แบนเกมบล็อกเชนสไตล์ play-to-earn (P2E) เนื่องจากมีการผนวกคริปโต ประธานาธิบดีโปรคริปโต Yoon Suk-yeol ได้บอกใบ้เป็นนัยจะยกเลิกการแบน แต่รัฐบาลยังไม่มีท่าทีความพยายามใด ๆ
Anthony Yoon หุ้นส่วนผู้จัดการของ ROK Capital บริษัทด้านการลงทุนและบ่มเพาะบล็อกเชน ให้สัมภาษณ์พิเศษกับทาง Cointelegraph กล่าวว่า GameFi เหมาะสมอย่างยิ่งกับผู้จัดจำหน่ายเกม (game publisher) Yoon ให้ความกระจ่างต่อสถานะปัจจุบันของ GameFi ในประเทศและวิธีการที่สตูดิโอเกมกำลังเข้าสู่การบูรณาการบล็อกเชน ในช่วงงานสัปดาห์ Korean Blockchain Week 2022 (KBW)
เขาอธิบายว่ามีกระบวนการคิด 2 อย่างด้วยกันในบริษัทเกม Web2 ที่ต้องการปรับสู่บล็อกเชนและ Web3 โดยค่ายหนึ่งกำลังมองหาวิธีการสร้างมูลค่าให้กับโครงการของพวกเขา และสร้างระบบนิเวศบล็อกเชนตั้งแต่ต้นจนจบ และผนวกโทเคนเป็นขั้นตอนสุดท้าย ขณะที่อีกค่ายหนึ่งพร้อมเปิดตัวโทเคนก่อนและจ้างเทคโนโลยีภายนอก
เมื่อพูดถึงความนิยมของโครงการบล็อกเชนระดับโลก เช่น Solana (SOL) และ Polygon (Matic) เทียบกับโครงการต่าง ๆ ของเกาหลีใต้ Yoon อธิบายว่า ความนิยมไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินทุนที่พวกเขานำเข้ามาเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับโครงสร้างพื้นฐานและระบบนิเวศที่พวกเขาเสนออีกด้วย
จากมุมมองของความเป็นไปได้ ฉันคิดว่าบางสิ่งที่สตูดิโอเกมเหล่านี้มองด้วย นั่นคือผู้ใช้ของพวกเขาในเครือข่ายนี้ มีระบบนิเวศในห่วงโซ่นี้หรือไม่? มีโครงสร้างพื้นฐานในห่วงโซ่หรือไม่
Yoon ยังกล่าวอีกว่า แม้ว่าเครือข่ายดั้งเดิมจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาระบบนิเวศ แต่จุดสนใจหลักของสตูดิโอเกมคือการสร้างระบบนิเวศระดับโลก
ที่มา : cointelegraph.com