Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เรียกร้องให้ชาติอาเซียนร่วมกันสร้าง ‘เส้นทางสายไหมดิจิทัล’

ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง เรียกร้องให้ชาติอาเซียนร่วมกันสร้าง ‘เส้นทางสายไหมดิจิทัล’

สี จิ้นผิง ถือโอกาสผลักดันให้เกิดเอกภาพทางดิจิทัลมากขึ้นในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในปาฐกถาพิเศษในงาน China-ASEAN Expo ในเมืองหนานหนิง ประเทศจีน เมื่อวันศุกร์

ประธานาธิบดีของจีนกล่าวว่า เขาจะทำงานร่วมมือกันให้ยิ่งใหญ่กว่าเดิมระหว่าง 10 ชาติอาเซียน และส่งเสริม “เส้นทางสายไหมดิจิทัล (Digital Silk Road)” ในภูมิภาค ตามที่ South China Morning Post รายงาน

ปาฐกถาดังกล่าวเกิดขึ้น มีความพยายามแสดงท่าทีอย่างชัดเจนถึงจุดยืนของจีนในภูมิภาค หลังจาก โจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า เขาจะร่วมมือกับพันธมิตรในภูมิภาคต่อสู้กับอำนาจจีน

สี จิ้นผิง บอกว่า “จีนให้ความสำคัญกับอาเซียนในฐานะเพื่อนบ้านและพื้นที่สำคัญที่มีคุณภาพสูงร่วมกันสร้างโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ซึ่งเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหลักและพัฒนาเศรษฐกิจดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2013

กลุ่มจะทำงานร่วมกันกับจีน สร้าง “พอร์ตดิจิทัลจีน-อาเซียน เพื่อเชื่อมต่อกันแบบดิจิทัล และสร้าง ‘เส้นทางสายไหมดิจิทัล’ ร่วมกัน”.

ตอนนี้ยังไม่ได้กล่าวถึงข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลจะใช้รากฐานของบล็อกเชนหรือไม่ แต่ก่อนหน้านี้ สี จิ้นผิง เคยประกาศผลักดันให้ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนทั่วประเทศจีน

จากรายงานข่าว จีนพยายามสร้างความใกล้ชิดกับชาติอาเซียน ได้แก่ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ประเทศไทย และอินโดนีเซีย ท่ามกลางสงครามทางการค้ากับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

สมาชิกประเทศอาเซียนไม่ได้สนใจข้อเสนอเส้นทางสายไหมดิจิทัลของสี จิ้นผิง ตั้งแต่แรก ตามที่ผู้เชี่ยวชาญความสัมพันธ์ระหว่างประเทศถูกอ้างถึงในรายงาน

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด