Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศนักวิจัยเฟดสหรัฐฯ เสนอให้ใช้สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ต่อสู้เอาชนะ ในด้านปกป้องความเป็นส่วนตัวจากบริษัทเพย์เมนต์ยักษ์ใหญ่

นักวิจัยเฟดสหรัฐฯ เสนอให้ใช้สกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ต่อสู้เอาชนะ ในด้านปกป้องความเป็นส่วนตัวจากบริษัทเพย์เมนต์ยักษ์ใหญ่

รายงานเอกสารนำเสนอว่าสกุลเงิน CBDC เป็นโซลูชั่นแก้ปัญหาค่าธรรมเนียมธุรกรรมแพงและการใช้พลังงานขุดคริปโตเคอร์เรนซี อย่างเช่น Bitcoin

การใช้เงินสดได้สูญเสียความสำคัญให้กับการชำระเงินแบบดิจิทัล เนื่องจากโรคระบาดหนักได้เปลี่ยนวิธีการทำธุรกรรมทั่วโลก ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนโต้แย้งว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC สามารถแก้ปัญหาที่ปล่อยให้ข้อมูลการใช้จ่ายเงินตกไปอยู่ในมือของแพลตฟอร์มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่

ในบล็อกโพสต์เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ คุณ Michael Lee นักวิจัยของ Federal Reserve of New York researcher และคุณ Rod Garratt ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ University of California Santa Barbara ได้ระบุเอาไว้ในเอกสารที่เผยแพร่ออกมาเมื่อต้นเดือนนี้

ผู้เขียนรายงานได้ชี้ให้เห็นถึงปัญหาการใช้ข้อมูลผู้บริโภคของบริษัทยักษ์ใหญ่ ตั้งแต่ Visa ไปจนถึง Facebook ต่างมีปัญหาเรื่องการต่อต้านการผูกขาด บล็อกโพสต์ระบุเอาไว้ว่า

การทำธุรกรรมโดยใช้เพย์เมนต์ดิจิทัลทำให้บริษัทต่าง ๆ สามารถเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเอาไว้ แต่เงินสดไม่สามารถทำได้ ข้อมูลไม่ได้ถูกแบ่งปันให้กันระหว่างบริษัท บริษัทต่าง ๆ ต่างใช้ข้อมูลเหล่านี้เพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน

นักวิจัยแนะนำว่า สกุลเงิน CBDC เป็นการสืบทอดเงินสดได้ดีที่สุดในแง่ของประสิทธิภาพและการปกป้องผู้บริโภคในยุคดิจิทัล ขณะที่พูดถึงคริปโตเคอร์เรนซีสกุลต่าง ๆ ว่าเป็นทางเลือกต่างหากสำหรับแพลตฟอร์มเพย์เมนต์รายใหญ่ที่ไม่ได้สนับสนุนเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์สำหรับ CBDC อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม CBCD นั้นถูกกว่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าด้วย

ทางเลือกในการชำระเงินแบบดิจิทัลที่รักษาความเป็นส่วน เช่น คริปโตเคอร์เรนซี มีต้นทุนในการธุรกรรมสูงและมีใช้จ่ายด้านสิ่งแวดล้อม โครงการที่นำเสนอโดยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ มักจะมีความเป็นส่วนตัวน้อย

การวิจัยเกี่ยวกับ CBDC กำลังเร่งกันอยู่ มีความสนใจกันมากขึ้นในโรคระบาดหนัก และตอนนี้ ธนาคารกลางรายใหญ่และสถาบันการเงินกำลังยุ่งอยู่กับสืบเสาะหาสิ่งที่จำเป็นในการเปลี่ยนแปลงการเงินสู่ดิจิทัล

ท่ามกลางประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก หลายคนมองว่าจีนกำลังเป็นผู้นำในเรื่องสกุลเงิน CBDC อย่างไรตาม หลายคนเห็นแย้งเนื่องจากรัฐบาลจีนไม่ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายความเป็นส่วนตัวกับเงินหยวนดิจิทัล …

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด