Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศนักกฎหมาย IMF แนะนำให้ธนาคารกลางทั้งหลาย ปฏิรูปตนเองเสียก่อน ก่อนออกสกุลเงินดิจิทัล (CBDC)

นักกฎหมาย IMF แนะนำให้ธนาคารกลางทั้งหลาย ปฏิรูปตนเองเสียก่อน ก่อนออกสกุลเงินดิจิทัล (CBDC)

รายงานการพัฒนาและวิจัยจาก IMF ล่าสุด กล่าวว่า ธนาคารกลางต่าง ๆ ทั่วโลก จำเป็นต้องกำหนดนิยามทางกฎหมายเสียใหม่ในการออสกุลเงินที่แปลงเป็นโทเคน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (International Monetary Fund, IMF) เผยแพร่รายงานเอกสารฉบับใหม่เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) และการแยกแยะประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

จากเอกสารดังกล่าว ทีมนักวิจัยจาก IMF และที่ปรึกษาทางกฎหมาย Wouter Bossu และ Catalina ให้เหตุผลว่ากรอบการทำงานในปัจจุบันไม่เพียงต่อการออกสกุลเงิน CBDC นักวิจัยมีความกังวลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นการจำกัดความทางการเงินที่มีอยู่ว่าจะนำไปใช้กับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้อย่างไร และมองโลกในแง่ดี บอกว่าปัญหาไม่ได้ยากอะไรพอจะแก้ไขมันได้

การไม่มีกฎหมายพื้นฐานที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพมากพอในการออกโทเคนหรือสกุลเงิน CBDC สามารถแก้ไขได้ง่ายมาก โดยปฏิรูปกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับธนาคารกลางเสียก่อน

นักกฎหมาย IMF แนะนำให้ธนาคารกลางทั้งหลาย ปฏิรูปตนเองเสียก่อน ก่อนออกสกุลเงินดิจิทัล (CBDC)

รายงานยังตั้งคำถามว่าการผูกขาดของธนาคารกลางส่วนใหญ่ในการออกสกุลเงินตรา ยังคงมีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ ดูเหมือนว่าพวกเขาชี้ว่าการออกเหรียญ stablecoin ที่ตรึงกับสกุลเงินตรานั้นผิดกฎหมาย

การออกโทเคนภาคเอกชนที่คล้ายคลึงกับ CBDC อาจก่อให้เกิดปัญหาเดียวกัน ได้แก่ ระบบการเงินหยุดชะงักอย่างแรงในศตวรรษที่ 19 จากการออกธนบัตรของธนาคารเอกชน ซึ่งต่อมาไม่สามารถทำหน้าที่แปลงธนบัตรเหล่านั้นเป็นสกุลเงินจริงได้

ในตอนท้าย รายงานสรุปว่าการกำหนดกฎหมายทางการเงินใหม่เป็นเรื่องที่น่าท้าทายมากกว่าการปฏิรูปกฎหมายของธนาคารกลาง คำถามพื้นฐานก็คือ คุณสามารถออกโทเคนได้ตามกฎหมายหรือไม่ และจะมั่นใจได้อย่างไรว่าจะเป็นที่ยอมรับจากกลุ่มประชาชนที่เข้าถึงเทคโนโลยีได้แตกต่างกัน คำถามยังคงเป็นปริศนาอยู่

ธนาคารกลางทั้งหมดที่อยู่เบื้องหลังจากสกุลเงินที่ใหญ่ที่สุดห้าอันดับแรก ได้แก่ ดอลลาร์สหรัฐ ยูโร หยวนจีน เยนญี่ปุ่น และปอนด์อังกฤษ กำลังพิจารณาออกสกุลเงิน CBDC ของตนเอง ผู้นำของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เมื่อเร็ว ๆ นี้ บอกว่าพวกเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของ“การจัดระเบียบของการเงินรูปแบบใหม่

ประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด อย่างจีน ดูเหมือนว่าจะสามารถใกล้ออกคลอด CBDC ได้เร็วที่สุด ล่าสุดธนาคารประชาชนจีน (PBoC) เพิ่งเผยแพร่ร่างกฎหมายกำหนดให้เหรียญ stablecoin ที่ตรึงกับเงินหยวนนั้นผิดกฎหมาย

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด