Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น กังวลว่า เงินหยวนดิจิทัล จะทำให้เงินฝากไหลออกจากธนาคารเอกชนมหาศาล

อดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น กังวลว่า เงินหยวนดิจิทัล จะทำให้เงินฝากไหลออกจากธนาคารเอกชนมหาศาล

อดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BoJ) แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเยนดิจิทัล อาจทำให้เงินไหลออกมหาศาลจากการฝากเงินกับธนาคารเอกชน

คุณ Hiromi Yamaoka อดีตหัวหน้าฝ่ายระบบการชำระเงินและชำระบัญชีของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) กล่าวว่า ดูเหมือนว่าประเทศนี้จะต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะออกสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)

จากการให้สัมภาษณ์กับทาง Reuters เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน คุณ Yamaoka อธิบายว่า BoJ กังวลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) อาจทำให้เงินฝากธนาคารเอกชนไหลออกจำนวนมหาศาล

คุณ Yamaoka ตอนนี้เป็นประธานกลุ่มธนาคารกำลังพิจารณาสร้างโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินแบบดิจิทัล “ไม่มีประโยชน์ในการออก CBDC หากมันไม่ได้ใช้งานกันอย่างกว้างขวาง”

คำถามพื้นฐานและเป็นเรื่องยุ่งยากมาก ก็คือจะมั่นใจได้อย่างไรว่าเงินฝากภาคเอกชนและ CBDC จะอยู่ร่วมกันได้ คุณคงไม่ต้องการเห็นเงินฝากออกจากภาคเอกชน ในทางตรงกันข้าม ไม่มีประโยชน์ในการออก CBDC หากมันไม่ได้ใช้งานกันอย่างกว้างขวาง

เพื่อลดความเสี่ยงเกี่ยวกับผลกระทบเงินฝากไหลออกจาก CBDC นั้น BoJ อาจพิจารณาจำกัดการถือครอง CBDC โดยองค์กรเดียว คุณ Yamaoka กล่าว อย่างไรก็ตาม การจำกัดดังกล่าวอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจาก CBDC กลายเป็นเงินรูปแบบอื่น ทำให้การชำระเงินและชำระบัญชีสะดวกน้อยลง เขากล่าว

คุณ Yamaoka บอกว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นและภาคเอกชนกำลังร่วมมือกันทำให้การชำระเงินสะดวกยิ่งขึ้น เขายืนยันว่าภาคเอกชน “มีบทบาทสำคัญมาก” ในการสร้างแพลตฟอร์มการชำระเงินต่าง ๆ ให้สามารถทำงานร่วมกันได้

ความเห็นของคุณ Yamaoka ออกมาไม่นานหลังจาก BoJ เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับสกุลเงิน CBDC โดยประกาศแผนดำเนินการออกมาครั้งแรกจะเริ่มโครงการเงินเยนดิจิทัลในปี 2021 ในช่วงกลางเดือนตุลาคม คุณ Kenji Okamura รองรัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น บอกว่า ญี่ปุ่น ไม่กังวลว่าประเทศจีนจะได้เปรียบในการพัฒนาสกุลเงิน CBDC ออกมาใช้งานเป็นเจ้าแรก ๆ “ฉันไม่คิดว่าสกุลเงินดิจิทัลเจ้าเดียวจะครองโลกได้” Okamura กล่าว

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด