Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศก.ล.ต.ปากีสถาน ถกเรื่องการควบคุมคริปโต ขณะที่ธนาคารกลางยืนยันจะไม่แบนคริปโตในประเทศ

ก.ล.ต.ปากีสถาน ถกเรื่องการควบคุมคริปโต ขณะที่ธนาคารกลางยืนยันจะไม่แบนคริปโตในประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของปากีสถาน ได้เผยแพร่รายงานกฎระเบียบเกี่ยวคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศ ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่าธนาคารกลางยืนยันจะไม่สั่งห้ามคริปโตเคอร์เรนซี

ปากีสถานกำลังดำเนินงานควบคุมคริปโตในประเทศ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของปากีสถาน (SECP) เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับกฎระเบียบควบคุมแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี

นอกเหนือจากอธิบายนิยามและแนวคิดของคริปโตเคอร์เรนซีแล้ว รายงานยังสรุปแนวทางการกำกับควบคุมต่าง ๆ ที่ใช้งานกันทั่วโลก รวมถึงคำแนะนำของ Financial Action Task Force (FATF), การกำกับควบคุมในมาเลเซีย ฮ่องกง และสหรัฐฯ และยังให้รายละเอียดว่าคริปโตเคอร์เรนซีในปากีสถานกลายเป็นที่รู้จักได้อย่างไรและเสนอแนวทางกำกับควบคุม “รายงานฉบับนี้มุ่งเน้นเฉพาะสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ใช่ของรัฐ ไม่ใช่ของธนาคารกลาง และไม่ได้ออกโดยธนาคาร และไม่ใช่สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือ CBDC” ระงานระบุเอาไว้

รายงานกล่าวถึงสองแนวทางในการกำกับควบคุมคริปโตเคอร์เรนซี แนวทางแรก คริปโตเคอร์เรนซีสามารถควบคุมและกำหนดได้ตามกฎระเบียบที่มีอยู่ “และในบางกรณีอาจถึงขั้นห้ามทันที” SECP ระบุ

แนวทางที่สอง คริปโตเคอร์เรนซีสามารถควบคุม “โดยอาศัยแนวทางการคาดการณ์ ‘ปล่อยให้เหตุการณ์เกิดขึ้น’ แล้วให้ CFTC อธิบายว่าเป็นแนวทางที่ ‘ไม่เป็นอันตราย’ … โดยภาคการเงินพิจารณาว่าเป็นไดนามิกและมีความจำเป็นสร้างนวัตกรรมให้แข็งแกร่ง”

SECP กล่าวว่าจุดยืนของรายงาน “ส่วนใหญ่แล้วจัดทำขึ้นอาศัยแนวทางที่สอง” เสริมอีกว่า“ตั้งใจนำเสนอการปรึกษาหารือหลาย ๆ ครั้ง และยินดีรับฟังข้อคิดเห็นต่าง ๆ” สามารดูเอกสารหลักได้ที่นี่

ก.ล.ต.ปากีสถาน ถกเรื่องการควบคุมคริปโต ขณะที่ธนาคารกลางยืนยันจะไม่แบนคริปโตในประเทศ

ไม่สั่งห้ามคริปโต

ขณะเดียวกัน ธนาคารกลางปากีสถาน (State Bank of Pakistan) มีรายงานว่า ไม่ได้สั่งห้ามคริปโตเคอร์เรนซี นักกฎหมายของธนาคารกลางบอกกับศาลสูง Sindh High Court ว่า ธนาคารฯ ออกเตือนเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีจริง รวมถึง Bitcoin ด้วย แต่ไม่ได้สั่งห้ามแต่อย่างใด

ธนาคารกลางปากีสถานออกหนังสือเวียน เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2018 แนะนำให้สถาบันทางการเงิน รวมถึงธนาคารและผู้ให้บริการการชำระเงิน “ให้ละเว้นการประมวลผลที่เกี่ยวข้องกับการใช้งาน การซื้อ การถือครอง การโอนมูลค่า การโปรโมต และการลงทุนในสกุลเงินเสมือนหรือโทเคนต่าง ๆ” นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่าสถาบันทางการเงิน “จะต้องไม่อำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า/ผู้ถือครองบัญชี ที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับโทเคน VCs/ICO ธุรกรรมใดที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมเหล่านี้ จะต้องรายงานไปยัง FMU (Financial Monitoring Unit) ทันทีว่าเป็นธุรกรรมที่น่าสงสัย”

หนังสือเวียนนี้คล้ายกับกรณีของธนาคารกลางอินเดีย (RBI) โดยสั่งให้ธนาคารแบนอุตสาหกรรมคริปโต หนังสือเวียนของ RBI ถูกยกเลิกจากคำสั่งของศาลสูงของอินเดียในเดือนมีนาคม และการแบนของธนาคารถูกยกเลิก

คุณ Waqar Zaka ผู้จัดรายการโทรทัศน์ ยื่นคำร้องอย่างแข็งขันให้ยกเลิกการสั่งห้ามโดยธนาคารกลางปากีสถาน กล่าวว่า การแบนคริปโตของประเทศได้รับรายงานอย่างไม่ถูกต้องจาก FIA (Federal Investigation Agency) แล้วนำไปสู่การจับกุมที่ผิดพลาดต่อผู้ถือครอง Bitcoin โดยเน้นย้ำว่า การจับกุมต้องสิ้นสุดลง คุณ Zaka อธิบายว่า “รัฐบาลจะต้องไม่ผ่านกฎหมายสั่งห้ามใด ๆ” ต่อ Bitcoin หรือคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ ในปากีสถาน

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด