Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้บริหารศูนย์นวัตกรรม BIS ยอมรับว่า Libra ปลุกให้ธนาคารกลางทั้งหลายหันมาสนใจสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) อย่างจริงจัง

ผู้บริหารศูนย์นวัตกรรม BIS ยอมรับว่า Libra ปลุกให้ธนาคารกลางทั้งหลายหันมาสนใจสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) อย่างจริงจัง

Libra ปลุกให้ธนาคารกลางทั้งหลายตื่นขึ้นมา กระตุ้นให้หันมาพิจารณาเรื่องการออกสกุลเงินดิจิทัลอย่างจริงจัง ตามที่คุณ Benoit Coeure หัวหน้าศูนย์นวัตกรรม (Innovation Hub) ของธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) กล่าว

จากการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ฝรั่งเศส L’Express เผยแพร่ผ่าน เว็บไซต์ BIS เมื่อวันศุกร์ คุณ Coeure ยอมรับว่าธนาคารกลางทั้งหลายต่างพอใจความสำเร็จในเรื่องความก้าวหน้าในวงการเพย์เมนต์ สามสิบปีที่ผ่านมา เขาบอกว่า “โลกของธนาคารนั้นเป็นเรื่องของนวัตกรรม” แต่เมื่อความเป็นดิจิทัลเพิ่มมากขึ้นและบริษัทเทคโนโลยี อย่างเช่น PayPal, Apple Pay และการชำระเงินผ่านมือถือกำเนิดขึ้นมา ทำให้เกิด “การปฏิวัติ” ขึ้นในแวดวงนี้ อย่างไรก็ตาม เขากล่าวต่อไปว่า ความก้าวหน้าเหล่านี้ยังจำกัดในส่วนของการติดต่อผู้ใช้งาน (interface) และไม่ได้ทำให้ช่องทางการชำระเงินต่าง ๆ หยุดชะงักแต่อย่างใด

ตามความเห็นของคุณ Coeure แล้ว “ตัวกระตุ้นที่แท้จริง” ทำให้ธนาคารเปลี่ยนความคิดเรื่อง CBDC ก็คือ การเปิดตัวโครงการ Libra ของ Facebook นั่นเอง เนื่องจากนำเสนอในเรื่องที่ไปไกลกว่าเรื่องอินเทอร์เฟซติดต่อผู้ใช้งานเท่านั้น

Libra เป็นโครงการระดับโลก โครงการแบบปิดและโครงการพึ่งพาตนเองได้ ในขณะเดียวกันยังทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการส่งเงิน มีกลไกจัดเก็บด้วยกระเป๋าเงิน (wallet) และเป็นเครือข่ายระดับโลก ทำให้มั่นใจได้ว่าการโอนเงินไปยังบุคคลอื่น ๆ ไม่ต้องอาศัยหรือผ่านระบบการชำระเงินของธนาคารกลางเลย

เขายังยอมรับอีกว่าโครงการเสนอสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน คุณ Coeure เตือนว่า “ช่องทางการชำระเงินแบบแบบปิดที่ครอบงำบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เกิดขึ้นมา ก่อให้เกิดวามเสี่ยงทั้งด้านการแข่งขันและการปกป้องข้อมูล”

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อผู้คนออกห่างจากเงินสดและทำธุรกรรมออนไลน์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ (“โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงโควิด”) “เราเห็นตัวเลขแล้ว มันน่าประทับใจมากจริง ๆ”

“ธนาคารกลางทั้งหลายต้องคิดและทบทวนเกี่ยวกับซอฟต์แวร์และบทบาทของพวกเขาในสภาพแวดล้อมใหม่นี้เสียใหม่” เขากล่าว

เขายังอ้างถึงรายงานล่าสุดที่เผยแพร่โดย BIS ซึ่งได้ร่วมมือกับธนาคารเจ็ดแห่ง คุณ Coeure บอกว่า “เราจะต้องก้าวไปข้างหน้าเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชั่นนี้” อย่างไรก็ตามแต่ละประเทศควรดำเนินการ “ตามแนวของพวกเขาเอง”

สำหรับการออกสกุลเงินดังกล่าวจะเกิดขึ้นโดยทำงานบนบล็อกเชนหรือไม่นั้น เรื่องเทคโนโลยีนั้น “ไม่มีการบังคับ” เขากล่าว ถือเป็นโอกาสใช้โซลูชั่นแบบไฮบริดก็ได้ “ความสัมพันธ์” ระหว่างธนาคารกลางกับธนาคารพาณิชย์อาจใช้บล็อกเชน และสกุลเงินดิจิทัลจะให้บริการแก่สาธารณะ “ผ่านช่องทางดั้งเดิมมากขึ้น”

“ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้น” เขากล่าว

เมื่อไม่นานมานี้ คุณ Coeure เปิดเผยว่าศูนย์ BIS Innovation Hub จะเปิดตัวแนวคิดต้นแบบ CBDC จากความร่วมมือกับธนาคารกลางแห่งชาติสวิส (Swiss National Bank) “สิ่งนี้จะปูทางสู่การทดสอบการสร้างบล็อกต่าง ๆ ของสกุลเงินดิจิทัลสำหรับรายย่อย (retail CBDC) รวมถึงการเชื่อมต่อกับระบบการชำระเงินที่มีอยู่เดิม, อินเทอร์เฟซ API สำหรับการแจกจ่าย, ข้อมูลประจำตัวดิจิทัล” และอื่น ๆ

จากการให้สัมภาษณ์กับทาง L’Express คุณ Coeure บอกว่า สักวันหนึ่ง CBDC จะกลายเป็น “สกุลเงินที่ปลอดภัยที่สุด ซึ่งออกโดยสถาบันของรัฐ” และมีทางเลือกอื่น ๆ ด้วย “หากคุณต้องการจ่ายเงินด้วย bitcoin (BTC, +0.88%) ก็ย่อมทำได้? ในเมื่อคุณและเทรดเดอร์เข้าใจและยอมรับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องที่ใช้กันอยู่ในตอนนี้ได้

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด