Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoin1 บิตคอยน์ (Bitcoin) ใช้ซื้อ บิกแมค (Big Mac) ได้กี่ลูก และทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญ?

1 บิตคอยน์ (Bitcoin) ใช้ซื้อ บิกแมค (Big Mac) ได้กี่ลูก และทำไมเรื่องนี้ถึงสำคัญ?

เมื่อวัดกันด้วย บิกแมค (Big Mac) เป็นกำลังซื้อของ Bitcoin แล้ว เรากำลังเข้าใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ตลาดกระทิงในปี 2017

ดัชนีกำลังซื้อของ Bitcoin หรือ PPI (purchasing power index) วัดจากจำนวนแฮมเกอร์ Big Mac ที่ขายโดย McDonald ที่สามารถซื้อได้ด้วย 1 Bitcoin เพิ่มขึ้นจาก 0.2% กลายเป็น 6,341.26 (เมื่อวันพุธ) โดยเฉลี่ยทั่วโลกแล้ว คุณสามารถใช้ Bitcoin ซื้อ Big Mac ได้จำนวน 6,341.26 ลูก

ในสหรัฐฯ จากฐานราคาในปัจจุบัน1 Bitcoin คุณสามารถซื้อ Big Mac ลูกใหญ่ ได้จำนวน 3,274.91 ชุด

ข้อมูลจาก Bitcoinppi.com

ครั้งก่อนกำลังซื้อสูงสุดของ Bitcoin เกิดขึ้นในช่วงตลาดกระทิงในปี 2017 เมื่อราคาพุ่งแตะเกือบ $20,000 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2017 1 Bitcoin สามารถซื้อ Big Mac ได้จำนวนถึง 6,358.5 ลูก ต่อมาในช่วงตลาดหมีในปี 2019 ดัชนี Bitcoin PPI ลดลงเหลือประมาณ 1,2xx ส่วนบนของฟอร์มส่วนล่างของฟอร์ม

Bitcoin PPI นั้นขึ้นอยู่กับดัชนี Big Mac index ที่พัฒนาขึ้นโดยนักเศรษฐศาสตร์ในปี 1986 เพื่อใช้วัดกำลังซื้อในสกุลเงินต่าง ๆ ทั่วโลก กำลังซื้อใช้มักใช้วัดว่าหนึ่งหน่วยเงินสามารถซื้อสินค้าและบริการได้กี่รายการ แม้ดูเหมือนว่าดัชนี Big Mac index เป็นเรื่องน่าตลกขบขัน แต่มันกลายเป็นตัวชี้วัดกำลังซื้อชั้นนำและถูกใช้ในการศึกษาทางวิชาการนับโหล

Bitcoin PPI เพิ่มขึ้นมากกว่า 41% ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม ในช่วงเวลาเดียวกันราคา Bitcoin เพิ่มขึ้น 39% (ข้อมูลจาก TradingView) จากต้นปีจนถึงปัจจุบัน ราคา Bitcoin เพิ่มขึ้น 128%

คุณสมบัติตัวเก็บมูลค่า (store-of-value) ของ Bitcoin อาจกลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจที่สุด ถือเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใช้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อได้ดีที่สุด และดัชนี PPI ก็ยืนยันความจริงในเรื่องนี้

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด