Saturday, April 27, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinZero-sum game : ตลาด DeFi ดิ่งลง ขณะที่ Bitcoin กำลังกลับมาบูม

Zero-sum game : ตลาด DeFi ดิ่งลง ขณะที่ Bitcoin กำลังกลับมาบูม


ขณะที่มูลค่าของ Bitcoin เพิ่มขึ้นมากกว่าสามเท่านับตั้งแต่เดือนกันยายน โทเคน DeFi ก็เริ่มสั่นคลอน ความเคลื่อนไหวเหล่านี้เกี่ยวข้องกันหรือไม่?

ผู้ร่วมก่อตั้ง Markets Science ผู้รวบรวมข้อมูลคริปโต ซึ่งใช้ Twitter ชื่อ “Bitdealer” ได้แชร์กราฟระบุความสัมพันธ์เชิงลบระหว่าง 11 โทเคนชั้นนำ กับ Bitcoin ในช่วง 45 วันที่ผ่าน จนถึงวันที่ 1 พฤศจิกายน โดย AAVE แสดงความสัมพันธ์ออกมาเป็นกลาง และ UNI มีความสัมพันธ์น้อยมาก น้อยกว่า 0.1

7 ใน 13 โทเคน DeFi ยังพบว่า มีความสัมพันธ์เชิงลบกับ Ethereum (ETH) แม้ว่า Ethereum จะมีอิทธิพลสูงต่อระบบนิเวศ DeFi ก็ตามที

เนื่องจากโทเคนการเงินแบบกระจายศูนย์ (DeFi) กำลังสั่นคลอน ขณะที่ราคา Bitcoin พุ่งแรงในสัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์ได้ระบุความสัมพันธ์เชิงลบระหว่างโทเคน DeFi และ BTC เอาไว้อย่างชัดเจน

Zero-sum game : ตลาด DeFi ดิ่งลง ขณะที่ Bitcoin กำลังกลับมาบูม
ความสัมพันธ์ 45 วัน ระหว่างประสิทธิภาพราคาของ BTC และ 13 โทเคน DeFi ชั้นนำ : Bitdealer

ทั้งนี้ กลุ่มดังกล่าวยังพบว่าจุดสูงสุดของการเก็งกำไรภายในเดือนสิงหาคม โดยดัชนี DeFi Composite Index ของ Binance ร่วง 64% จาก $1,100 ในต้นเดือนกันยายน ลดลงเหลือน้อยกว่า $400 ในปัจจุบัน

ดัชนี DeFi Pulse Index (DPI) ของ TokenSet มูลค่าลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งนับตั้งเปิดตัวอยู่ที่ $130 ในช่วงกลางเดือนกันยายน โทเคน DPI ล่าสุดซื้อขายแค่ $61.55 เท่านั้น

ขณะเดียวกันราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นมากกว่าหนึ่งในสามในเดือนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นแตะ $14,000 ในช่วงปลายเดือนตุลาคม หลังจากบริษัทด้านเพย์เมนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง PayPal ประกาศเข้าสู่วงการคริปโต

คุณ Tyler Reynolds วิศวกรด้านเพย์เมนต์ของ Google เชื่อว่า ตลาดกระทิง Bitcoin เป็นการดึงเงินทุนจากการเก็งกำไรออกจาก DeFi โดยตั้งข้อสังเกตว่า “ผู้เล่นบทบาทใน DeFi รายใหญ่” ได้แก่ Three Arrows Capital และ Qiao Wang เพิ่งกดดันล่าสุด “…หมุนเวียนใน BTC อย่างหนักหน่วง” คุณ Reynolds คาดการณ์ว่ามูลค่าสูงถึง $50 ล้านเหรียญ อาจออกจากจากตลาด DeFi ทำให้แรงซื้อในตลาดลดน้อยลง

นักเทรดคริปโตนาม “Flood” ให้ประเด็นคล้าย ๆ กันใน Coinist Podcast บอกว่า เขาไม่มี “ข้อมูลอะไรที่เปิดเผยต่อการเคลื่อนไหวขาขึ้นครั้งนี้” และคิดว่าสิ่งนี้เป็น “การเคลื่อนไหวของตลาดโดยรวม”

กิจกรรมซื้อขายในตลาดซื้อขายแบบกระจายศูนย์ (DEX) ดูเหมือนว่าพลิกกลับ ปริมาณซื้อขายตลาด DEX รายเดือน ร่วงจาก $26.3 พันล้านเหรียญ ในเดือนกันยายน ลดลงเหลือประมาณ $19.4 พันล้านเหรียญในเดือนที่ผ่านมา

ตลาด DEX มีเพียงไม่มีเจ้าเท่านั้นที่มีส่วนแบ่งจากปริมาณซื้อขายเหล่านี้ Uniswap และ Curve ครองสัดส่วนสูงถึง 75% ของการซื้อขายตลาด DEX ในเดือนกันยายน ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมาปริมาณซื้อขาย Uniswap เท่ากับ 45% ของปริมาณซื้อขายตลาด DEX ทั้งหมดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2019

Zero-sum game : ตลาด DeFi ดิ่งลง ขณะที่ Bitcoin กำลังกลับมาบูม
ปริมาณซื้อขายรายเดือนตลาด DEX ที่มา: Dune Analytics

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด