Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศหมู่เกาะเคย์แมนออกกฎเกณฑ์กำกับดูแลผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน (VASPs) ในดินแดน

หมู่เกาะเคย์แมนออกกฎเกณฑ์กำกับดูแลผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน (VASPs) ในดินแดน


แหล่งหลบเลี่ยงภาษีที่โด่งดังดูเหมือนว่ากำลังดำเนินการตามมาตรการป้องกันการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อนการร้าย

กระทรวงบริการทางการเงินของหมู่เกาะเคย์แมนประกาศว่าได้เริ่มใช้กฎเกณฑ์ควบคุมต่อผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน หรือ (VASPs, virtual asset service providers) แล้ว

ในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม กระทรวงฯ อ้างว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับดินแดนในด้าน “ความสามารถในการควบคุม จูงใจบุคคลและนิติบุคคลเข้ามาดำเนินธุรกิจให้บริการสินทรัพย์เสมือน”

เฟสแรกของการดำเนินงานมุ่งเน้นให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย

กฎเกณฑ์ควบคุมใหม่ที่อัพเดทแล้วนั้น Financial Action Task Force นำมาใช้งานตั้งแต่ปี 2019

ตามที่ Cointelegraph รายงานในเวลานั้น คำแนะนำเหล่านี้ยังรวมถึง “กฎการเดินทาง (travel rule)” จะบังคับใช้ต่อVASPs เพื่อเก็บและแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลต้นทางและผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการทำธุรกรรมอีกด้วย

VASPs ที่มีอยู่เดิมและผู้มาใหม่ในตลาดจะต้องลงทะเบียนกับหน่วยงานทางการเงินของหมู่เกาะเคย์แมนเสียก่อน เพื่อแสดงความเจตจำนงปฏิบัติตามมาตรฐาน AML/CFT ระดับโลก

ระบบ AML/CFT ของหมู่เกาะเคย์เมน ล่าสุดอยู่ภายใต้การตรวจทานของ FATF และ Caribbean Financial Action Task Force ตามที่ Mutual Evaluation Report รายงานล่าสุด

กฎระเบียบ VASPs จะส่งให้ CFATF พิจารณาก่อนจะครบกำหนดเวลาในเดือนพฤศจิกายน ผลการตรวจทานของ FATC คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสแรกของปี 2021

เฟสที่สองของกรอบกฎเกณฑ์ควบคุมจะครอบคลุม “ข้อกำหนดการออกใบอนุญาตและการควบคุมอย่างรอบคอบ” และคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมิถุนายน 2021

เมื่อเดือนที่ผ่านมา หมู่เกาะเคย์แมนถูกถอดออกจากบัญชีดำแหล่งหลบหนีภาษีของสหภาพยุโรป และดูเหมือนว่ากำลังพยายามอย่างจริงจัง เพื่อปรับภาพลักษณ์ในแวดวงการเงินให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด