Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางสวิส และ BIS วางแผนทดสอบสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ภายในสิ้นปีนี้

ธนาคารกลางสวิส และ BIS วางแผนทดสอบสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) ภายในสิ้นปีนี้


ธนาคารแห่งชาติสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) และธนาคารเพื่อการชำระหนี้ระหว่างประเทศ (BIS) วางแผนทดสอบสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency, CBDC) ภายในสิ้นปีนี้

คุณ Benoit Coeure เจ้าหน้าที่ BIS ได้เปิดเผยแผนเมื่อวันอาทิตย์ในงาน Bund Summit จัดขึ้นในเซี่ยงไฮ้ ตามที่สื่อจีน The Paper รายงาน คุณ Coeure บอกว่า ธนาคาร SNB และ BIS จะออกสกุลเงิน CBDC “โดยทดสอบความเป็นไปได้” ภายในสิ้นปี 2020 นี้

ช่วงการทดสอบความเป็นไปได้ (proof-of-concept) จะปูทางการทดสอบใช้งาน retail CBDC ต่อไป ตามที่คุณ Coeure ผู้อำนวยการ BIS Innovation Hub ซึ่งกำลังวิจัยสกุลเงินดิจิทัลกล่าว นอกจากนี้ยังช่วยสำรวจการเชื่อมโยงกับระบบการชำระเงินและการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่มีอยู่อีกด้วย

ในอนาคตข้างหน้า BIS มีแผนทำงานร่วมมือกับธนาคารกลางอื่น ๆ อาทิ องค์การเงินตราฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority) และธนาคารแห่งประเทศไทย (Bank of Thailand) เพื่อทดสอบการใช้สกุลเงินดิจิทัลข้ามประเทศ คุณ Coeure กล่าว

ธนาคาร SNB และ BIS ร่วมมือกันศึกษาสกุลเงินดิจิทัลขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชนครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2019 ในเวลานั้น SNB บอกว่า “เงินดิจิทัลรูปแบบใหม่ของธนาคารกลางจะพุ่งเป้าอำนวยความสะดวกในการชำระเงินด้วยสินทรัพย์โทเคนระหว่างสถาบันการเงินต่าง ๆ”

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา BIS กลุ่มธนาคารเจ็ดแห่ง รวมถึง SNB ด้วย ได้เผยแพร่รายงานเกี่ยงกับประเด็นที่ครอบคลุมในการออกแบบสกุลเงินดิจิทัล พวกเขาบอกว่า CBDC จำเป็นต้องอยู่ร่วมกับและเสริมเงินที่มีอยู่เดิม และธนาคารกลางไม่ควรประนีประนอมกับนโยบายและเสถียรภาพทางการเงินเมื่ออกสกุลเงิน CBDC

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด