Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวในประเทศก.ล.ต.ไนจีเรีย มองว่า สินทรัพย์คริปโตเป็นหลักทรัพย์ (Securities) โดยพื้นฐาน ยกเว้นว่าสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นอย่างอื่น

ก.ล.ต.ไนจีเรีย มองว่า สินทรัพย์คริปโตเป็นหลักทรัพย์ (Securities) โดยพื้นฐาน ยกเว้นว่าสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นอย่างอื่น


ในแถลงการณ์ลงนามเมื่อวันศุกร์ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) หรือ ก.ล.ต. ของประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในแอฟริกา บอกว่า สินทรัพย์คริปโตทั้งหมดจะต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลและครอบคลุมไปถึงตลาดแลกเปลี่ยนหลักทรัพย์และการทำธุรกรรมในตลาดแลกเปลี่ยน (Exchange)

ผู้ออกหลักทรัพย์ต้องพิสูจน์ตนเองต่อหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน ในการยื่นเอกสารขั้นต้นว่า สินทรัพย์ดิจิทัลของพวกเขาไม่นับว่าเป็นหลักทรัพย์ (Security) ได้อย่างไร

“จุดยืนของคณะกรรมการฯ มองว่า สินทรัพย์คริปโต (สินทรัพย์เสมือน) เป็นหลักทรัพย์ เว้นแต่พิสูจน์ได้ว่าเป็นอย่างอื่น” SEC กล่าว

สำนักงานฯ ยืนยันว่าการเสนอสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบต่าง ๆ ในประเทศ ทั้งจากบุคคลและบริษัทที่ดำเนินการด้วยตนเองหรือในนามผู้อื่น จะต้องอยู่ภายใต้แนวทางกำกับดูแลและอนุมัติจากหน่วยงานฯ เสียก่อน

ก.ล.ต.ไนจีเรีย มองว่า สินทรัพย์คริปโตเป็นหลักทรัพย์ (Securities) โดยพื้นฐาน ยกเว้นว่าสามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นอย่างอื่น

และหากการดำเนินการไม่มีความชัดเจนแน่นอนว่าตกอยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลหรือไม่ ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าทุกอย่างที่นำเสนอนั้นจะไม่เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ (securities) ที่จำเป็นต้องจดทะเบียนกับ SEC เสียก่อน

นอกจากนี้ ยังมีการควบคุมการเสนอหลักทรัพย์จากต่างประเทศอีกด้วย ผู้ออกหลักทรัพย์ที่ไม่ได้อยู่ในประเทศที่มีข้อตกลงด้านการลงทุนกับไนจีเรีย อย่างเช่น สหรัฐฯ อาจถูกบังคับให้ตั้งสาขาในประเทศ

ไนจีเรียไม่ใช่ประเทศเดียวที่ปรับการออกหลักทรัพย์ดิจิทัลให้สอดคล้องกับกฎหมายหลักทรัพย์ แอฟริกาใต้ก็เผยแพร่เอกสารนโยบายในเดือนเมษายนเช่นกันว่า การออกโทเคนทั้งหมดจะต้องปฏิบัติตามให้สอดคล้อยกับกฎระเบียบดั้งเดิมให้มากที่สุด

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด