Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘จีนไม่ได้สั่งห้าม Bitcoin โดยสิ้นเชิง’ คณะกรรมาธิการอนุญาโตตุลาการปักกิ่ง ยืนยัน

‘จีนไม่ได้สั่งห้าม Bitcoin โดยสิ้นเชิง’ คณะกรรมาธิการอนุญาโตตุลาการปักกิ่ง ยืนยัน


รัฐบาลจีนจะไม่สั่งห้ามกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin เนื่องจากคริปโตเคอร์เรนซีทำหน้าที่เป็นสินค้าโภคภัณฑ์เสมือน (virtual commodity)

จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่เข้มงวดการซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีที่สุดในโลก แต่ก็ไม่ได้แบน Bitcoin (BTC) อย่างสิ้นเชิง องค์กรอนุญาโตตุลาการที่ไม่แสวงหากำไรกล่าว

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม คณะกรรมาธิการอนุญาโตตุลาการปักกิ่ง หรือ BAC (Beijing Arbitration Commission) เผยแพร่รายงานออกมาว่า การสั่งห้าม Bitcoin ของทางการจีน นั้นเหมาะสมกว่าที่หลายคนคิดเอาไว้

‘จีนไม่ได้สั่งห้าม Bitcoin โดยสิ้นเชิง’ คณะกรรมาธิการอนุญาโตตุลาการปักกิ่ง ยืนยัน

Bitcoin ไม่ถือว่าเป็นเงินตราในประเทศจีน

ในรายงาน ทาง BAC ชี้แจงถึงจุดยืนทางกฎหมายของจีนต่อคริปโตเคอร์เรนซีอย่าง Bitcoin และสรุปเอาไว้ว่ากิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตหลัก ๆ นั้น ได้สั่งห้ามโดยรัฐบาล

BAC ยังระบุเอาไว้อีกว่า จีนไม่อนุญาตให้ระดมทุนผ่านโทเคนและแพลตฟอร์มซื้อขายจากตลาด (exchange) ที่มีส่วนเกี่ยวข้องแลกเปลี่ยนระหว่างเงินตราที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย (legal tender) กับสกุลเงินเสมือน (virtual currency) หรือโทเคน (token)

คณะกรรมาธิการฯ ยืนยันว่า กฎหมายเดียวกันที่สั่งห้ามคริปโตเคอร์เรนซีไม่ให้ใช้เป็นเงินตรา มองว่ามันเป็นสินค้าโภคภัณฑ์เสมือน (virtual commodity)

ยิ่งไปกว่านั้น กฎหมายที่มีอยู่ ตามความเห็นของ BAC แล้ว มองว่าไม่ได้ชี้ชัดมากพอที่จะกำหนดให้ Bitcoin เป็นสินทรัพย์เสมือน (virtual property)

โดย ‘หลักการทั่วไปของกฎหมายแพ่ง’ แล้ว ไม่ได้ออกข้อกำหนดชี้ชัดเฉพาะเพื่อขยายและนิยามความหมายของสินทรัพย์เสมือนเอาไว้ เพียงแต่กำหนดว่าการคุ้มครองสินทรัพย์เสมือนจะต้องกำหนดกฎเกณฑ์ให้เป็นไปตามกฎหมาย และมาตรการการคุ้มครองสินทรัพย์เสมือนจะต้องสอดคล้องกับกฎหมายอื่น ๆ ด้วย เนื่องจากปัจจุบันประเทศยังไม่มีกฎหมาย Bitcoin โดยเฉพาะ มันจึงไม่สามารถจำแนกเป็นสินทรัพย์เสมือนได้

“โดยสรุปแล้ว รัฐไม่ได้สั่งห้ามกิจกรรม Bitcoin อย่างสิ้นเชิง เนื่องจากเป็นสินค้าโภคภัณฑ์เสมือน ยกเว้นกิจกรรม Bitcoin ที่มีความเกี่ยวข้องใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย” รายงานเสริม

‘จีนไม่ได้สั่งห้าม Bitcoin โดยสิ้นเชิง’ คณะกรรมาธิการอนุญาโตตุลาการปักกิ่ง ยืนยัน

ยิ่งไปกว่านั้น Bitcoin ไม่ถือว่าเป็นเงินตราในประเทศ เนื่องจากรัฐบาลยังไม่อนุญาตให้ใช้ Bitcoin ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย เหตุที่ Bitcoin ไม่สามารถเป็นตัวเลือกใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายหรือเป็นเงินตราได้ จึงไม่ควรเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายนั่นเอง BAC กล่าว

การสั่งห้ามธุรกรรมต่าง ๆ นั้น ได้แก่ Bitcoin ที่ถูกใช้เป็นเงินตรา หาก Bitcoin ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกิจกรรมทำหน้าที่เป็นเงินตรา มันก็ไม่ถือว่าเป็นกิจกรรมต้องห้ามโดยรัฐ ยกตัวอย่างเช่น ในข้อพิพาทสัญญาโอนหุ้นจากการตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศที่เซินเจิ้น (Shenzhen Court of International Arbitration) ได้สั่งให้บุคคลสองฝ่ายตกลงที่จะคืน Bitcoin เนื่องจาก Bitcoin ถูกใช้เป็นสินทรัพย์ทั่วไปเท่านั้น ดังนั้นการทำธุรกรรมไม่ได้ละเมิดกฎระเบียบของประเทศและการตัดสินนั้นเหมาะสมแล้ว

จีนไม่ได้สั่งห้าม Bitcoin อย่างสิ้นเชิง และหนุนเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างเต็มที่

จีนกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่เข้มงวดที่สุดในเรื่องคริปโต หลังจากมีการกำกับดูแลตลาดซื้อขายคริปโตในประเทศเมื่อย้อนกลับไปในปี 2017 อย่างเข้มงวด ตลาดซื้อขายคริปโตรายใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง Binance แต่เดิมนั้นก่อตั้งขึ้นในจีน แต่ย้ายออกจากประเทศเนื่องจากปัญหากฎระเบียบของประเทศ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ามีความเคลื่อนไหวดำเนินการด้านกฎระเบียบต่อ Bitcoin อย่างเข้มงวด แต่จีนก็ไม่ได้สั่งห้ามคริปโตเคอร์เรนซีทั้งหมดอย่างสิ้นเชิง ในเดือนพฤศจิกายน 2019 มีรายงานว่า ทางการจีนบอกว่าการขุด Bitcoin มิได้เป็นอุตสาหกรรมที่ผิดกฎหมายในประเทศแต่อย่างใด

‘จีนไม่ได้สั่งห้าม Bitcoin โดยสิ้นเชิง’ คณะกรรมาธิการอนุญาโตตุลาการปักกิ่ง ยืนยัน

รัฐบาลจีนเป็นที่ทราบกันดี มองว่า “Blockchain ไม่ใช่ Bitcoin” เนื่องจากประธานาธิบดีสิจิ้น ผิง เรียกร้องให้ประเทศให้ความสำคัญต่อการพัฒนาบล็อกเชนในช่วงปลายปี 2019

นอกจากนี้ การพัฒนาบล็อกเชนจีนรุดหน้าไปมากแล้ว อย่างเช่น มีเครือข่ายบริการบล็อกเชนแห่งชาติเกิดขึ้น การพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีนก็กำลังคืบหน้าเช่นกัน ในเดือนเมษายน ปี 2020 จีนได้นำร่องโครงการเงินหยวนดิจิทัลในสี่เมืองหลักของประเทศ ได้แก่ เซินเจิ้น เฉิงตู ซูโจว และซีอน อีกด้วย

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด