Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘IPO ไม่ใช่แหล่งเงินทุนที่ดีที่สุดต่ออุตสาหกรรมคริปโต’ กล่าวโดย Tim Draper นักลงทุนระดับมหาเศรษฐี

‘IPO ไม่ใช่แหล่งเงินทุนที่ดีที่สุดต่ออุตสาหกรรมคริปโต’ กล่าวโดย Tim Draper นักลงทุนระดับมหาเศรษฐี


คุณ Tim Draper นักลงทุนร่วมทุน (venture capitalist) ชาวอเมริกัน และนักลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก(initial public offering) หรือ IPO ไม่ใช่แหล่งเงินทุนที่ดีที่สุดต่ออุตสาหกรรม

นักลงทุนมหาเศรษฐีเข้าร่วมงานประชุม Unitize conference เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม นำเสนอเกี่ยวกับการลงทุนในสตาร์ทอัพในช่วงตั้งไข่

ความเห็นของ Draper ต่อ IPO

ช่วงสนทนาในงาน Unitize คุณ Draper เน้นย้ำว่า กฎระเบียบที่มีอยู่ยากที่บริษัทบล็อกเชนจะระดมทุนสาธารณะ “ฉันไม่แนะนำให้ระดมทุนต่อสาธารณะในขณะนี้ เว้นแต่บริษัทของคุณมีมูลค่าอย่างน้อย $10 พันล้านดอลลาร์” นักลงทุน ฯ กล่าว

คุณ Draper แนะนำต่อไปว่า มันจะสมเหตุสมผลหากผู้ประกอบการบล็อกเชนแสวงหาการลงทุนจากแหล่งทุนขนาดใหญ่หรือใช้วิธีการระดมทุนรูปแบบอื่น ๆ อย่างเล่น การแปลงสินทรัพย์เป็นโทเคน (tokenization) การลงทุนที่เล็กกว่า เป็นต้น คุณ Draper อธิบายว่า

หน่วยงานกำกับดูแลทำให้มันสิ้นเปลืองมากในการระดมทุนสาธารณะซึ่งมันไม่คุ้มค่าจริง ๆ…การลงทุน การลงทุนที่ใหญ่ที่สุดมาจากกองทุนขนาดใหญ่ และมันง่ายกว่าหากคุณเงินทุนของคุณเองมากกว่าระดมทุนสาธารณะ

คุณ Draper บอกว่า กระบวนการ IPO เคยใช้ต้นทุนที่ถูกกว่ามาก บริษัทที่ระดมทุนสาธารณะต่างมีมูลค่า “$50 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า” และ “มีรายได้เพียง $20 ล้านดอลลาร์” อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ไม่เป็นเช่นนั้น “มันคุ้มค่ากว่าหากคุณมีมูลค่าราคาตลาด $5 พันล้านดอลลาร์” นักลงทุนฯ ให้ความเห็น

ส่งเสริมการระดมทุนหลากหลาย

ในงานประชุม คุณ Draper ยังสนับสุนความหลากหลายในแง่ของการระดมทุนวงการสตาร์ทอัพระยะตั้งไข่ การดำเนินงานบริษัทร่วมทุนระยะแรกอย่าง Draper Associates และ Draper Fisher Jurvetson นั้น นักลงทุนเคลมว่า ปัจจัยต่าง ๆ เช่น ประเทศต้นกำเนิด ที่มา การแข่งขัน หรือเพศ ไม่มีผลต่อสิ่งที่สตาร์ทอัพเลือกลงทุน

เขากล่าวว่า

หากเราสนับสนุนผู้ประกอบการที่ไม่ธรรมดาเหล่านี้ ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นใคร ทำอะไร มาจากไหน โดยเราจะพัฒนาโลก มันเป็นแนวทางที่ฉันพิจารณา ฉันยินดีกับประวัติอะไรก็ตามที่คุณมี พื้นฐาน ศาสนา การแข่งขัน ไม่ว่าเพศอะไร เราก็สนใจ

“สิ่งที่เรามองหาก็คือ แนวคิดที่ยิ่งใหญ่ ตลาดที่ยอดเยี่ยม ซึ่งผู้ประกอบการมีความหลงใหลในสิ่งที่พวกเขาทำมาก” นักลงทุนฯ เน้นย้ำ การสนับสนุนความหลากหลาย คุณ Draper ย้ำถึงแนวโน้มที่หลากหลายในอุตสาหกรรมมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่าอุตสาหกรรมคริปโตเริ่มมีความหลากหลายกว่าเทคโนโลยีอื่น ๆ มาก

คุณ Draper ยังเป็นผู้สนับสนุนคริปโตเคอร์เรนซีหลักอย่าง Bitcoin (BTC) อีกด้วย ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 มหาเศรษฐีนักลงทุนบอกว่าเขาถือครองเก็บ BTC ในพอร์ตลงทุนจำนวนมาก นอกเหนือจากหุ้นเข้าแล้ว และเข้าสู่วงการคริปโตเมื่อหกเดือนก่อน เขาเป็นหนึ่งในคนที่มอง BTC ในแง่ดี คุณ Draper เชื่อมั่นว่า Bitcoin จะเบรกเหนือราคา $250,000 ภายในต้นปี 2023

Unitize เป็นงานประชุมทางออนไลน์ จัดขึ้นโดย BlockShow และ San Francisco Blockchain Week กำหนดการจัดงานในช่วงวันที่ 6 จนถึง 10 กรกฎาคม ในงานมีบุคคลสำคัญในวงการคริปโตได้แก่ คุณ Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum และคุณ Changpeng Zhao ซีอีโอ Binance เข้าร่วมด้วย

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : 
https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด