Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศก.ล.ต.ฟิลิปปินส์ เตือนโครงการคริปโตเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ผิดกฎหมาย อาจถูกจำคุกนาน 21 ปี

ก.ล.ต.ฟิลิปปินส์ เตือนโครงการคริปโตเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ผิดกฎหมาย อาจถูกจำคุกนาน 21 ปี


ก.ล.ต.ฟิลิปปินส์เตือนเกี่ยวกับโครงการลงทุนต่าง ๆ รวมถึงโครงการหนึ่งที่ใช้บล็อกเชน Ethreum ชี้ว่าเป็นโครงการแชร์ลูกโซ่

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของฟิลิปปินส์เตือนต่อสาธารณะเกี่ยวกับบุคคลหรือกลุ่มที่มีส่วนร่วมในการลงทุนและซื้อขายคริปโตที่ไม่ได้รับอนุญาต ตามข่าวที่ประกาศออกมาเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม

สำนักงาน ก.ล.ต.ฟิลิปปินส์ เตือนว่า ใครที่เกี่ยวข้องกับโครงการคริปโตอาจถูกปรับหรือจำคุกนาน 21 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยอธิบายว่า

ค่าปรับสูงสุด 5 ล้านเปโซฟิลิปปินส์ หรือจำคุก 21 ปี หรือทั้งสองอย่าง ขึ้นอยู่กับว่าอยู่ในฐานะพนักงานขาย โบรกเกอร์ ตัวแทนจำหน่ายหรือตัวแทนหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการลงทุนที่ไม่ได้รับอนุญาต … กฎหมาย The Bayanihan to Heal As One Act มีบทลงโทษผู้ที่ส่วนร่วมเหตุการณ์ไซเบอร์ที่อาศัยสถานการณ์หรือหาประโยชน์จากสถานการณ์วิกฤติโรคโควิด-19 ระบาดหนัก หลอกล่อประชาชนผ่านสแคม ฟิชชิ่ง อีเมลหลอกลวง หรือการกระทำอื่นที่คล้ายคลึงกัน

ก.ล.ต.เตือน 3 โครงการแชร์ลูกโซ่

ทางการฟิลิปปินส์ยังลิสต์โครงการแชร์ลูกโซ่คริปโตที่ไม่ได้รับอนุญาต 3 โครงการ โครงการหนึ่งใช้โปรโตคอลบนบล็อกเชน Ethreum : Forsage, RCashOnline และ The Saint John of Jerusalem Knights of Malta Foundation of the Philippines, Inc.

จากข้อมูลของ ก.ล.ต. ทั้ง Forsage และ RCashOnline ไม่มีใบอนุญาตดำเนินการ ดังนั้นพวกเขาจึงไม่ได้รับอนุญาตให้ลงทุนจากสาธารณะหรือออกสัญญาลงทุนหรือออกหลักทรัพย์ใด ๆ

Forsage นั้น ก.ล.ต.ฟิลิปปินส์ บอกว่า เป็นแพลตฟอร์มระดมทุนบนบล็อกเชน Ethreum และสร้างรายได้จากจำนวนสมาชิกที่แนะนำได้และจากค่าธรรมเนียมสมาชิกที่รวบรวมได้ เนื่องจากมีการใช้งานสัญญาอัจฉริยะ ก.ล.ต.ฟิลิปปินส์ จึงบอกว่า การดำเนินการสัญญาการลงทุนของ Forsage ต้องได้รับอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินเสียก่อน และ Forsage ไม่ได้จดทะเบียนเป็นตลาดซื้อขายสกุลเงินเสมือนต่อธนาคารกลางแต่อย่างใด

ส่วน Saint John of Jerusalem Knights of Malta Foundation แม้จะจดทะเบียนกับก.ล.ต. แต่ไม่ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านรายงานข้อมูลและถูกเพิกถอนไปตั้งแต่ 17 ปีก่อน

ลักษณะของโครงการแชร์ลูกโซ่

โครงการที่กำลังถูกแจ้งเตือนมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน ก็คือ ต่างก็เป็นโครงการแชร์ลูกโซ่ นอกเหนือจากไม่มีใบอนุญาตแล้ว ลักษณะแผนจ่ายปันผลของ Forsage เป็นโครงการแชร์ลูกโซ่ชัดเจน ซึ่งนักลงทุนจะได้รับเงินจากการมีส่วนร่วมของนักลงทุนรายใหม่

โครงการ RCashOnline อาศัยการหาสมาชิกใหม่อย่างหนัก เพื่อแลกกับเงินรางวัลสูงแทนที่จะเป็นการขายผลิตภัณฑ์เป็นหลัก

สำนักงาน ก.ล.ต. เตือนว่า เมื่อบริษัทที่จดทะเบียนถูกเพิกถอนแล้ว อย่างเช่นกรณีของ Saint John of Jerusalem Knights of Malta Foundation กิจกรรมต่าง ๆ จึงผิดกฎหมาย

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : 
https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด