Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน มองว่า ‘Libra ของ Facebook เป็นภัยคุกภามต่อประเทศจีน’

พรรคคอมมิวนิสต์จีน มองว่า ‘Libra ของ Facebook เป็นภัยคุกภามต่อประเทศจีน’


โดยสรุป

  • หนังสือเล่มใหม่เผยแพร่โดยโรงเรียนศูนย์กลางพรรคของจีน ‘Discussing Digital Currency with Leading Officials’ พูดถึงประเด็นต่าง ๆ ได้แก่ การออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) เหรียญ Stablecoin ต่าง ๆ การซื้อขายและตลาดซื้อขายคริปโต (Exchange) ระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ (payment) และการเสนอขายเหรียญระยะเริ่มต้น (ICO)
  • สำนักข่าวของจีนรายงานว่า หนังสือระบุเอาไว้ว่า Libra เป็นภัยคุกคามต่อความเป็นผู้นำของจีนต่อระบบการชำระเงินโลก และสรุปว่า ประเทศต้องวางแผนปรับปรุงกรอบการทำงานเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล

จีนเผยแพร่หนังสือคู่มือเล่มใหม่ ให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลและเสนอมาตรการเชิงนโยบายรับมือกับความท้าทายที่อาจเกิดขึ้น อย่างเช่น กรณี Libra ของ Facebook

หนังสือ Discussing Digital Currency with Leading Officials เป็นส่วนหนึ่งของชุดศึกษาผลกระทบทางการเมืองและเศรษฐกิจจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่างเช่น คริปโตเคอร์เรนซี และ ปัญญาประดิษฐ์ หนังสือออกโดย โรงเรียนศูนย์กลางพรรค (The Central Party School) ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูงอบรมเจ้าหน้าที่รัฐของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (Communist Party)

พรรคคอมมิวนิสต์จีน มองว่า ‘Libra ของ Facebook เป็นภัยคุกภามต่อประเทศจีน’

สำนักข่าวของจีน jinse.com รายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หนังสือดังกล่าวพูดถึงประเด็นหลากหลายมาก รวมถึง การออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) การชำระเงินระหว่างประเทศ เหรียญ stablecoin ต่าง ๆ สกุลเงิน Libra การเสนอขายเหรียญระยะเริ่มต้น (ICO) ตลาดซื้อขายคริปโต และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย

จากรายงานข่าวของ jinse.com หนังสือระบุว่า Libra เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของความร่วมมือระหว่างภาครัฐ-เอกชน และมีศักยภาพอาจกลายเป็นสกุลเงินของโลกในอนาคตในขณะเดียวกัน หนังสือระบุว่า Libra อาจเข้ามามีส่วนร่วมของรัฐเพิ่มอิทธิพลระหว่างประเทศต่อเงินหยวนจีน

จีนพึ่งพาระบบการชำระเงิน (payment) ผ่านมือถือเป็นหลัก แต่ตอนนี้ Libra มีศักยภาพเปลี่ยนเกมอีกครั้ง

คุณ Hongzhang Wang อดีตประธานธนาคาร China Construction Bank และหนึ่งในคณะผู้เขียนคำนำหนังสือกล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ และยังกล่าวในบทความอื่นที่เกี่ยวกับหนังสือในสื่อจีน Sina.com ว่า“เราไม่สามารถรับมือกับความเสี่ยงต่าง ๆ ได้ หากขัดขวางการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ” เขากล่าว

สิ่งนี้จะช่วยให้บริษัทสหรัฐฯ สร้างระบบสกุลเงินดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งอาจคุกคามหรือเหนือชั้นกว่า Alipay หรือ WeChat Pay

คุณ Wang กล่าวอีกต่อไปว่า แนวทางที่ดีที่สุดในการรับมือความท้าทาย อย่างกรณีของ Libra จีนต้องดำเนินการผ่านนวัตกรรมจากระบบกำกับดูแลของรัฐ เห็นได้ชัดเจนจากหนังสือเล่มใหม่ ชี้ชัดว่าจีนกำลังสำรวจนโยบายกำกับดูแลใหม่ ๆ เกี่ยวกับ การเสนอขายเหรียญระยะเริ่มต้น (ICO) การซื้อขายคริปโตและตลาดซื้อขายคริปโต (Exchange) ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นประเด็นสีเทาทางกฎหมายของจีน

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด