Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางฝรั่งเศสร่วมกับธนาคาร Societe Generale ทดสอบใช้งาน ‘เงินยูโรดิจิทัล’ ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก

ธนาคารกลางฝรั่งเศสร่วมกับธนาคาร Societe Generale ทดสอบใช้งาน ‘เงินยูโรดิจิทัล’ ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก


โดยสรุป

  • ธนาคารกลางฝรั่งเศสและธนาคาร Societe Generale ประสบความสำเร็จในการทดสอบใช้งานเงินยูโรดิจิทัล (digital euro) บนบล็อกเชน
  • Societe Generale ได้ออกพันธบัตร (covered bonds) มูลค่า €40 ล้านยูโร (~$44 ล้านดอลาร์) เป็นโทเคน (security token) และทำธุรกรรมด้วยเงินยูโรดิจิทัล (digital euro)
  • ธนาคารกลางบอกว่า จะทดสอบกับรายอื่น ๆ ต่อไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ธนาคารกลางฝรั่งเศส (Banque de France) ทดสอบสกุลเงินดิจิทัลบนบล็อกเชน ‘ประสบความสำเร็จ’ เป็นครั้งแรก

จากข่าวประกาศออกมาในวันพุธ Banque de France บอกว่า ได้ร่วมทดสอบกับ Societe Generale ธนาคารเพื่อการลงทุนยักษ์ใหญ่ ออกพันธบัตรเป็นโทเคน (security token) และชำระบัญชีด้วยเงินยูโรดิจิทัล (digital euro)

ธนาคารกลางฝรั่งเศสร่วมกับธนาคาร Societe Generale ทดสอบใช้งาน ‘เงินยูโรดิจิทัล’ ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Societe Generale ได้ออกพันธบัตร (covered bonds) มูลค่า €40 ล้านยูโร (~$44 ล้านดอลาร์) เป็นโทเคน (security token) เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม และหลังจากนั้นชำระทางบัญชีด้วยเงินยูโรดิจิทัล (digital euro) ด้วยบล็อกเชนของธนาคารกลาง

Societe Generale อธิบายว่า

การทดสอบครั้งนี้เป็นการดำเนินการตั้งแต่ต้นจบจบโดยใช้โดยใช้โครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชน…แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของหลักทรัพย์ทางการเงินในรูปแบบดิจิทัลและส่งมอบผ่านสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) เพื่อชำระบัญชีทางการเงินระหว่างธนาคารได้

ในเดือนเมษายน 2018 ธนาคารเพื่อการลงทุนได้ออกพันธบัตรมูลค่า €100 ล้านยูโร (~$110 ล้านดอลลาร์) เป็นโทเคน (security token) และชำระบัญชีด้วยเงินยูโรแบบดั้งเดิม ล่าสุดได้ทดสอบธุรกรรมด้วยเงินยูโรดิจิทัล (digital euro) “ถือเป็นอีกขั้นหนึ่ง Societe Generale กำลังยกระดับการปรับเปลี่ยน โดยใช้เทคโนโลยีนวัตกรรมที่ทันสมัยที่สุด มีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการลูกค้าให้ดีกว่าเดิม” ธนาคารฯ กล่าว

ธนาคารกลางฝรั่งเศสร่วมกับธนาคาร Societe Generale ทดสอบใช้งาน ‘เงินยูโรดิจิทัล’ ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก

ธนาคารกลางฝรั่งเศสบอกว่า จะทดสอบกับผู้เล่นรายอื่น ๆ “ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบเงินยูโรดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง

ธนาคารกลางฯ กล่าว

ผลลัพธ์ของการทดสอบครั้งนี้จะกลายเป็นองค์ประกอบสำคัญยิ่งของ Banque de France สะท้อนให้ทั่วโลกหันมาสนใจเกี่ยวกับสกุลเงิน CBDC ที่นำโดยหน่วยงานทางการเงินของกลุ่มยูโรโซน (Eurosystem)

Banque de France เปิดตัวโครงการทดสอบเงินยูโรดิจิทัลในเดือนเมษายน ในเวลานั้น ธนาคารกลางบอกว่ามีเป้าหมายสำรวจศักยภาพของสกุลเงินดิจิทัลใน “การชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์โดยแปลงเป็นสินทรัพย์ทางการเงินเป็นดิจิทัล”

เมื่อกล่าวถึงประเด็นนี้ เมื่อวันพุธ ธนาคารกลางบอกว่า มุ่งเน้นการใช้งาน “wholesale CBDC” เป็นหลัก ในเดือนเมษายน ธนาคารก็บอกเช่นกันว่า ไม่ได้ต้องการแทนที่เหรียญและพันธบัตรแต่อย่างใด

ธนาคารกลางยุโรป ก็เคยบอกเช่นกันว่า จะออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง หากภาคเอกชนล้มเหลวไม่สามารถสร้างระบบการชำระเงิน (payment) ที่รวดเร็วและต้นทุนที่ถูกกว่า

ที่มา :   theblockcrypto.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด