Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศTone Vays นักลงทุนชี้ ‘การเสนอสร้างดอลลาร์ดิจิทัล (Digital USD) ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลย’

Tone Vays นักลงทุนชี้ ‘การเสนอสร้างดอลลาร์ดิจิทัล (Digital USD) ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลย’


Tone Vay นักลงทุนและยูทูเบอร์ บอกว่า การเสนอสร้างดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar) ไม่ต่างไปจากระบบปัจจุบันเลย นอกจากมันผูกอยู่กับธนาคารกลางของประเทศ (เฟด)

“ไม่มีเทคโนโลยีใหม่อะไรเลย ” Vays กล่าว ในช่อง YouTube เมื่อวันที่ 24 มีนาคม เกี่ยวกับการเสนอสร้างดอลลาร์ดิจิทัลของสหรัฐฯ 

ความแตกต่างเพียงอย่างเดียวตอนนี้ ดูเหมือนว่าเป็นการส่งผ่านจากเฟด เนื่องจากเฟดต้องการแสดงความรับผิดชอบมากขึ้น

ร่างล่าสุดเรื่องดอลลาร์ดิจิทัลจากรัฐบาล

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อวันที่ 23 มีนาคม ข้อเสนอบางส่วนเสนอสร้างดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar) กระเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) อำนวยความสะดวกเพย์เมนทางการเงินอีกด้วย

ร่างมาตรการส่วนที่สอง มาจากร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของ Maxine Waters ประธานคณะกรรมาธิการบริการทางการเงิน (Financial Services Committee Chairwoman) และ Nancy Pelosi โฆษกได้แจงกับทาง Forbes โดยละเอียด

ไม่มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกี่ยวข้องเลย

Vays ชี้ว่าไม่มีอะไรแตกต่างจากระบบปัจจุบันเลย ประชาชนจะได้รับเงินโดยตรงจากเฟด มากกว่าธนาคารภาคเอกชน

“เรามีดอลลาร์ดิจิทัลอยู่แล้ว” Vays อธิบาย “เก้าสิบเก้าเปอร์เซ็นต์ของดอลลาร์ทั้งหมดก็คือดิจิทัล” เขาเสริม โดยอ้างถึงระบบเศรษฐกิจปัจจุบันมักไม่ได้ใช้เงินสดเลย

Vays ยังบอกอีกว่า กระเป๋าเงินดิจิทัล (digital wallet) ไม่ใช่เรื่องใหม่ ตัวเลือกกระแสหลักอย่างเช่น PayPal เป็นกระเป๋าเงินดิจิทัลรูปแบบหนึ่ง “เมื่อคุณพบเห็นคำว่า ‘กระเป๋าเงินดิจิทัล’ มันไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลยกับ Bitcoin หรือการเข้ารหัส” เขากล่าว

Vays ยังชี้อีกว่า ร่างมาตรการไม่ได้กล่าวถึงคำว่าบล็อกเชน (Blockchain) โดยตรงเลย

Tone Vays นักลงทุนชี้ ‘การเสนอสร้างดอลลาร์ดิจิทัล (Digital USD) ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลย’

บทบาทของเฟดครั้งใหม่

แม้ว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ แต่เกี่ยวข้องกับธนาคารกลางโดยตรง“เงินของคุณถือครองโดยเฟดVays กล่าว ตรงกันข้ามกับเงินทุนของธนาคาร อย่างเช่น Wells Fargo หรือ Bank of America

“นั่นคือ สภาคองเกรสพยายามทำให้ธนาคารเป็นของรัฐ” Vays กล่าว แนวคิดคล้าย ๆ กับการขจัดธนาคารเอกชน

“เรื่องนี้ทำให้ฉันนึกถึงรัสเซียคอมมิวนิสต์มาก เมื่อครั้งที่ฉันเติบโตในรัสเซียคอมมิวนิสต์” Vays กล่าว ธนาคารแห่งรัสเซีย (Bank of Russia) เป็นทางเลือกทำธุรกรรมทางการเงินเจ้าเดียวในขณะนั้น “ไม่มีธนาคารภาคเอกชนเลย มีเพียงธนาคารแห่งรัสเซียเท่านั้น” เขาเสริม “นั่นคือ คนที่ถือเงินทั้งหมดของคุณ”

Vays ถือว่าเป็นการเคลื่อนไหวเชิงลบ อย่างไรก็ตามจะมีผลดีต่อ Bitcoin ระยะยาว ในฐานะสินทรัพย์ที่ปราศจากการควบคุมจากรัฐบาลและไร้พรมแดน

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด