Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศสส.ญี่ปุ่น หวั่นเกรงอิทธิพลเงินหยวนดิจิทัลของจีน เรียกร้องให้สหรัฐฯ บรรจุวาระเรื่องสกุลเงินดิจิทัลในที่ประชุม G7

สส.ญี่ปุ่น หวั่นเกรงอิทธิพลเงินหยวนดิจิทัลของจีน เรียกร้องให้สหรัฐฯ บรรจุวาระเรื่องสกุลเงินดิจิทัลในที่ประชุม G7


ญี่ปุ่นกำลังรู้สึกกดดันจากความเคลื่อนไหวอย่างแข็งขันในเรื่องเงินหยวนดิจิทัล (Digital Yuan) ของจีน

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ Reuters สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนสำคัญของประเทศกำลังเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นผลักดันเรื่องสกุลเงินดิจิทัล (digital currency) เข้าสู่วาระการประชุมกลุ่มประเทศ G7 ในปีนี้

Akira Amari อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและสมาชิกคนสำคัญจากพรรคเสรีประชาธิปไตย บอกกับกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะหารือกันเรื่องนี้ว่า

ญี่ปุ่นควรทำงานกับสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือ เราควรขอให้สหรัฐฯ กำหนดวาระ (เรื่องสกุลเงินดิจิทัล) ในวาระการประชุม G7 ในฐานประธาน

จุดจบของดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินของโลก?

สหรัฐฯ จะเป็นผู้นำที่ประชุม G7 ในปี 2020 จึงเป็นจุดสนใจของ Akari เนื่องจากเขามองว่าเงินหยวนดิจิทัลอาจท้าทายอำนาจเงินดอลลาร์นั่นเอง อาจยกระดับเครือข่ายการเงินโลกและความสัมพันธ์ทางการเงินมีบทบาทสำคัญแทน

เราอยู่ในโลกมีมีเสถียรภาพชำระเงินด้วยดอลลาร์ เราจะโต้ตอบอย่างไรหากรากฐานสั่นคลอน และหากจีนก้าวสู่อำนาจสูงสุดทางการเงิน?

ในประเทศที่พึ่งพาการชำระเงินทางบัญชีด้วยเงินดอลลาร์ สมาชิกผู้แทนราษฎรคนสำคัญรายงานถึงความกังวล โดยมองว่าเงินหยวนดิจิทัล (digital yuan) อาจกลายเป็นที่ยอมรับของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่โดยเฉพาะ

การแข่งขันทางด้านสกุลเงิน

จากรายงาน Akari ไม่ใช่คนเดียวที่มีมุมมองว่าโครงการสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) ของจีน อาจกลายเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสูง นักข่าวสหรัฐฯ คนหนึ่งก็เห็นว่า

จีนอาจบังคับให้ประเทศอื่น ๆ เข้าสู่ระบบดิจิทัลในทำนองเดียวกัน จีนอาจสั่งให้ประเทศอื่น ๆ ชำระเงินผ่านโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นภายใต้โครงการ ‘หนึ่งเข็มขัดเศรษฐกิจ หนึ่งเส้นทาง’ บริษัทยักษ์ใหญ่ที่กำลังทำธุรกิจในจีนอาจถูกบังคับให้ใช้งานเช่นกัน

ขณะที่การสร้างเงินดอลลาร์ดิจิทัล (Digital Dollar) ยังคงเป็นเรื่องของทฤษฎี สัปดาห์นี้ Lael Brainard คณะผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) เผยว่า ธนาคารกลางฯ กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง ซึ่งถือว่าสหรัฐฯ กำลังเปิดกว้างเรื่องสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด