Thursday, April 18, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตบล็อกเชน (Blockchain)แอพบล็อกเชน IBM ช่วยเสริมสร้างการพัฒนากาแฟอย่างยั่งยืน

แอพบล็อกเชน IBM ช่วยเสริมสร้างการพัฒนากาแฟอย่างยั่งยืน


IBM เปิดตัวแอพใหม่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน ช่วยให้ผู้บริโภคที่สนใจการพัฒนาที่ยั่งยืนสามารถติดตามกาแฟที่ซื้อตลอดช่วงห่วงโซ่อุปาทานได้

IBM บอกว่า แอพ “Thank My Farmer” ช่วยให้ผู้บริโภคติดตามกาแฟมื้อเช้าพวกเขาซื้อมาจากร้านค้าย้อนกลับไปยังฟาร์มเพาะปลูก แอพสร้างขึ้นโดยอาศัยความร่วมมือจากแพลตฟอร์มตรวจสอบย้อนกลับ Farm Connect ซึ่งขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชนของ IBM คาดว่าแอพจะเปิดตัวในปีนี้ ในงาน Consumer Electronics Show ที่ลาสเวกัส

แอพกำลังได้รับการสนับสนุนจาก 10 องค์กรชั้นนำจากอุตสาหกรรม รวมทั้ง Beyers Koffie และสหพันธ์ผู้ปลูกกาแฟแห่งชาติโคลัมเบีย (Colombian Coffee Growers Federation, FNC) สมาคมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศแถบนั้น

แอพนี้ช่วยให้ผู้บริโภคที่สนใจในเรื่องการสนับสนุนธุรกิจกาแฟที่ยั่งยืนมีตัวเลือกที่ชาญฉลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันช่วยเสริมสร้างซัพพลายเชนกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีความเป็นธรรม

แอพบล็อกเชน IBM ช่วยเสริมสร้างการพัฒนากาแฟอย่างยั่งยืน

“จุดมุ่งหมายที่สำคัญเพื่อเชื่อมโยงนักดื่มกาแฟกับกาแฟถ้วยโปรดในแต่ละวัน” David Behrends ผู้ก่อตั้งและประธาน Farmer Connect กล่าว “ทุกวันนี้ ผู้บริโภคมีบาทสำคัญต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยสนับสนุนไร่กาแฟในประเทศกำลังพัฒนาผ่านบล็อกเชนและแอพสำหรับผู้บริโภคนี้กำลังเสริมสร้างวัฏจักรแห่งศีลธรรมจรรยา (VIRTUOUS CYCLE)”

กาแฟมีห่วงโซ่อุปาทานที่ยาวนานและซับซ้อนมาก เมื่อโตเต็มที่แล้วก็มีการเก็บเกี่ยว คั่ว และบรรจุหีบห่อก่อนสิ้นสุดวางบนชั้นวางร้านค้าปลีก เนื่องจากมีผู้เกี่ยวข้องจำนวนหนึ่ง ทำให้ข้อมูลอุปาทานกระจัดกระจาย ส่งผลให้ผู้บริโภคที่ต้องการทราบต้นตอแหล่งที่มายากที่จะแยกแยะได้อย่างแม่นยำ

Thank My Farmer มิใช่โครงการแรกที่นำเอาบล็อกเชนทำให้ซัพพลายเชนกาแฟโปร่งใส เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลเอทิโอเปียเคยบอกว่า กำลังศึกษาการใช้งานบล็อกเชนติดตามการส่งออกกาแฟโดยจับมือกับ IOHK ส่วน Starbucks กล่าวเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จะเริ่มใช้งาน Azure blockchain ของ Microsoft เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นซัพพลายเชนอย่างชัดเจน

แอพ Thank My Farmer ใช้บล็อกเชนของIBM สร้างมาตรฐานข้อมูลเข้าถึงได้จากจุดเดียว ผู้บริโภคสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดข้างแพคเกจกาแฟเพื่อตรวจสอบต้นกำเนิดที่มาได้

 “โครงการนี้เป็นตัวอย่างของเทคโนโลยีบล็อกเชนสร้างการเปลี่ยนแปลงในโลกจริง” กล่าวโดย Raj Rao ผู้จัดการทั่วไป IBM Food Trust “บล็อกเชนเป็นมากกว่าแรงจูงใจทางธุรกิจด้านเทคโนโลยีที่แพร่หลายในปัจจุบัน มันเปลี่ยนวิถีผู้คนสร้างความน่าเชื่อถือในสินค้าที่พวกเขาบริโภคอีกด้วย แวดวงธุรกิจสามารถผลักดันให้ธุรกิจมีความโปร่งใสและน่าเชื่อถือมากขึ้น”

โครงการจะเลือกแบรนด์ในอเมริกาเหนือและยุโรป IBM มีแผนขยายไปยังผู้ผลิตกาแฟรายอื่น ๆ และนำเสนอโครงการใหม่ ๆ เพิ่ม อย่างเช่น สนับสนุนผู้บริโภคบริจาคให้ชุมชนท้องถิ่นที่ปลูกกาแฟ เป็นต้น

ที่มา :   coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด