Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Siam Bitcoinการลงทุนในสตาร์ทอัพบล็อกเชน (Blockchain Startup) ยังมาแรงต่อเนื่องในปี 2019

การลงทุนในสตาร์ทอัพบล็อกเชน (Blockchain Startup) ยังมาแรงต่อเนื่องในปี 2019


บล็อกเชน (blockchain) กลายเป็นคำศัพท์เฉพาะของระบบนิเวศของสตาร์ทอัพ (startup ecosystem) และบริษัทยักษ์ใหญ่ข้ามชาติ เทคโนโลยีนี้มีประโยชน์มากมากเกิดแรงจูงใจให้องค์กรธุรกิจและภาครัฐนำมาใช้งาน ศึกษาความเป็นไปได้ และลงทุนกับมัน

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่น่าแปลกใจเกิดขึ้นในปี 2019 เมื่อพูดถึงการลงทุนในเทคโนโลยีบล็อกเชนและบริษัทที่อยู่เบื้องหลังมัน หลังจากที่เงินลงทุนพุ่งสูงสุดในปี 2018 ราว $5.5 พันล้านดอลลาร์ ปีนี้ลดลงมากเมื่อเทียบกับจุดสูงสุด โดยมีเม็ดเงินลงทุนน้อยกว่า $3 พันล้านดอลลาร์ไหลเข้าสู่ระบบนิเวศ

การลงทุนในสตาร์ทอัพบล็อกเชน (Blockchain Startup) ยังมาแรงต่อเนื่องในปี 2019

มีเหตุผลมากมายที่สามารถอธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจเนื่องมาจาก ราคา Bitcoin ร่วงจากจุดสูงสุดในประวัตการณ์ ราว $20,000 สู่ราคาต่ำสุด $3,100 ในรอบปี

อนึ่ง การเสนอขายเหรียญระยะเริ่มต้น หรือ ICO สูญเสียเสน่ห์ของมัน รวมถึงปัจจัยภาคนอกอื่น ๆ อย่างเช่น ภาพรวมการลงทุนในวงการฟินเทคลดลง ส่งผลให้การลงทุนในบริษัทบล็อกเชนลดลงเช่นกัน

การระดมทุนของบริษัทด้านบล็อกเชนในปี 2017–2018

2017 was the year when ICOs really began to take off. The majority of funding raised by blockchain companies came through ICOs. Bancor protocol’s innovative token sale of $153 million set a standard for a new generation.

ปี 2017 เป็นปีที่ ICO มาแรงมาก การระดมทุนของบริษัทบล็อกเชนส่วนใหญ่ทำผ่าน ICO โปรโตคอล Bancor นวัตกรรมการเสนอขายโทเคน (token sale) มูลค่า $153 ล้านดอลลาร์ กลายเป็นมาตรฐานใหม่ในช่วงนั้น

https://s3.cointelegraph.com/storage/uploads/view/ed94d9d067a6ab322541c5e0da838364.png

Tron ระดมทุนผ่าน ICO ในปี 2017 เหรียญ altcoin กลายเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว การระดมทุนผ่าน ICO ปรากฏการณ์ไปทั่วโลก เนื่องจากมีการเสนอขายโทเคนเกิดขึ้นทั้งในอิสราเอล สิงคโปร์ จีน สหรัฐฯ เยอรมัน และอื่น ๆ

การลงทุนในสตาร์ทอัพบล็อกเชน (Blockchain Startup) ยังมาแรงต่อเนื่องในปี 2019

ขณะที่ปี 2017 คริปโตเคอร์เรนซี บล็อกเชน และ ICO ผุดขึ้นมาเยอะมาก ปี 2018 เป็นปีที่ตลาดเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ราคาคริปโตที่สูงเกินจริงในประวัติการณ์ร่วงลงในเดือนมกราคม 2018 ท่ามกลางความฝันและความคาดหวังของผู้คนที่ลงทุนในคริปโตต่างเชื่อว่ามันจะทำให้รวยทันใจ

จากข้อมูลพบว่าการะดมทุนผ่าน ICO ของบริษัทบล็อกเชนจำนวนลดลงมาก นักลงทุนสถาบันเริ่มหันมาสนใจลงทุนแทน เนื่องจากความกลัวเริ่มค่อย ๆ หายไป

Robinhood และ Coinbase ต่างระดมทุนอย่างต่อเนื่อง Bitmain ผู้ผลิตอุปกรณ์ทำเหมืองขุด ASIC miner รายใหญ่ ระดมทุน  $340 ล้านดอลลาร์ในรอบ pre-IPO และระดมทุนเพิ่มกว่า $12 พันล้านดอลลาร์…

การระดมทุนของบริษัทบล็อกเชนในปี 2019

ย้อนกลับไปในปี 2017 นักคาดการณ์บล็อกเชนมองว่า ICO ทำให้การระดมทุนแบบเก่า หรือการลงทุน VC (Venture Capital) นั้นล้าสมัยไปแล้ว แต่เรื่องราวกลับต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง เนื่องจาก ICO โดดเด่นอยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง แล้วเกือบกลายเป็นอดีตไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม การลงทุน VC ยังสนใจในระบบนิเวศบล็อกเชนอยู่ และส่วนใหญ่มักลงทุนขนาดใหญ่ Robinhood ยังคงระดมทุนอย่างต่อเนื่องย่างเข้าสู่ปีที่สี่ติดต่อกัน ล่าสุดระดมทุนไป $323 ล้านดอลลาร์ และอีก $50 ล้านดอลลาร์ในรอบ Series E จากรูป บริษัทฟินเทคชั้นนำทั้งจากวงการหุ้นและบล็อกเชน ระดมทุนสองรอบมีมูลค่ารวมเกือบ $175 ล้านดอลลาร์

การลงทุนในสตาร์ทอัพบล็อกเชน (Blockchain Startup) ยังมาแรงต่อเนื่องในปี 2019

เมื่อพูดถึงการระดมทุนที่ลดลงเมื่อเทียบกับปี 2018 Sidharth Sogani ซีอีโอ Crebaco Global Inc. ได้ตั้งข้อสังเกตตลาด exchanges, blockchain และการนำเสนอเหรียญต่าง ๆ เป็นเหตุผลที่นักลงทุนสถาบันใช้เป็นผลตัดสินใจเข้าสู่ตลาดคริปโต

ตามสถิติของเราแล้ว มากกว่า 95% ของบล็อกเชนหรือโครงการคริปโตนั้นล้มเหลว ส่วนใหญ่หลอกลวงหรือเป็น MLM ตลาดแชร์ลูกโซ่ และพวกเขาไม่รู้วิธีบริหารจัดการบริษัท เนื่องจากขาดความรู้ พวกเขาจึงล้มเหลว มากกว่า 10.6 พันล้านดอลลาร์หายไปจากตลาดกระทิงปี 2018 ไปจนถึงเดือนมิถุนายน นั่นคือเหตุผลหลักที่นักลงทุนสถาบันแบบเก่าไม่กล้าเข้ามาในวงการเนื่องจากพวกเขาไม่รู้วิธีประเมินและเข้าใจความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีนี้

อย่างไรก็ตาม ปี 2019 เป็นปีที่บล็อกเชนระดับองค์กรในแง่ของการระดมทุนและนำมาใช้งาน แม้ว่าโครงการได้รับเงินลงทุนน้อยลง โครงการการจัดการเพิ่มขึ้น มีความวับซ้อน และมีนักลงทุนมากขึ้น เม็ดเงินลงทุนต่อโครงการมากขึ้น บ่งชี้ว่าตลาดการลงทุนด้านบล็อกเชนเติบโตขึ้น

การระดมทุนด้านบล็อกเชนจากจีนกลาเป็นปรากฏการณ์ล่าสุด เมื่อเทคโนโลยีนี้บุกเข้าสู่ตลาดแล้ว ในช่วงหกเดือนแรกในปี 2019 สตาร์ทอัพบล็อกเชนในจีนระดมทุนได้กว่า $368 ล้านดอลลาร์ใน 71 โครงการ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้ลดลง 67% เมื่อเทียบกับปี 2018

นักลงทุนสถาบันยังคงสนใจบล็อกเชนหรือไม่?

นักลงทุนสถาบันมองในแง่บวกต่อสตาร์ทอัพบล็อกเชนมานานแล้ว จริง ๆ แล้ว ผลสำรวจจาก Fidelity พบว่า นักลงทุนสถาบันทั่วโลก 80% คิดว่า บล็อกเชนและเทคโนโลยีทำนองนี้จะเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานอุตสาหกรรมภายในปี 2025

อนึ่ง Digital Currency Group มีลิสต์พอร์ตลงทุนในเครือ 95 บริษัทด้านบล็อกเชนชั้นนำ อย่าง Coinbase, Circle เป็นต้น Pantera Capital มีพอร์ตลงทุน 55 บริษัท ขณะที่ BlockchainCapital มี 47 บริษัท นักลงทุนสถาบันที่มีชื่อเสียงอื่น ได้แก่ Blockchain R&I, Boost VC, NGC และ 500 Startups

IBM ลงทุนโซลูชั่นการแบ่งปันข้อมูลสำหรับ Internet of Things โดยขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน มากกว่า $200 ล้าน และ Google มีรายงานว่า กำลังทำงานด้านบล็อกเชนตั้งแต่ปี 2016

ช่วงต้นมีการลงทุนสูงมากก่อนปี 2018 เนื่องจากนักลงทุนได้ผลตอบแทนมหาศาลจากการลงทุนใน Bitcoin และ Ethereum ต่อมาเมื่อราคาลดลง การลงทุนช่วงเริ่มต้นไม่ได้หายไปไหน บ่งชี้ว่าการระดมทุนในช่วงแรกนั้นค่อนข้างง่ายกว่า แต่การลงทุน VC กำลังรอเวลาและสัญญาณที่เหมาะสมก่อนตัดสินใจลงทุนในอนาคต

การพัฒนาเพื่อให้ได้รับเงินทุนรอบ Series B เป็นเรื่องยากทางธุรกิจ และมีเพียงไม่กี่บริษัทก้าวไปถึงจุดนั้นได้ ความท้าทายในการเรียนรู้ประสบการณ์ของผู้ใช้งานและการออกแบบโมเดลธุรกิจให้สตาร์ทอัพมีกำไรนั้นยากมาก Raullen Chai ซีอีโอ IoTeX บริษัทด้าน IoT จากซิลิคอนวัลเลย์ บอกว่า

เราโยกย้ายสู่อุตสาหกรรมที่ให้ความสำคัญกับลูกค้าที่ใช้บล็อกเชนและผลิตภัณฑ์ที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน มากกว่าสตาร์ทอัพที่เน้นหาเงิน …เรากำลังมุ่งมั่นทำงานและบริหารจัดการเงินสร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และกระตุ้นการใช้งานบล็อกเชน

การยอมรับการใช้งานยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ในปี 2018 Deloitte สำรวจพบว่า 95% บริษัทข้ามชาติกำลังลงทุนในโครงการเทคโนโลยีบล็อกเชน ในปี 2019 โครงการเหล่านี้ขยับจากขั้นทดลองสู่การใช้งานจริง อุตสาหกรรมแรก ๆ ก็คือ อุตสาหกรรมการเงิน ตามาด้วย ความปลอดภัยทางไซเบอร์ การดูแลสุขภาพ การเกษตร ห่วงโซ่อุปทาน และอื่น ๆ

องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ไม่มีคำถามอีกต่อไปแล้วว่าบล็อกเชนน่าสนใจหรือไม่ ในทางตรงกันข้าม พวกเขากำลังมองหาแนวทางใหม่ ๆ ผสมผสานเทคโนโลยีเข้ากับระบบเดิม

ผู้ให้บริการการชำระเงินด้วยบล็อกเชน อย่างเช่น Ripple กำลังร่วมมือกับผู้ให้บริการทางการเงินนอกภาคธนาคารที่อาจเหมาะสมกับเทคโนโลยีบล็อกเชนมากขึ้น

การยอมรับใช้งานบล็อกเชนในปี 2020 เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ตัวอย่างเช่น ยักษ์ใหญ่วงการเกม AMD ประกาศเข้าร่วม Blockchain Game Alliance สมาคมเกมที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน อุตสาหกรรมเกมจะกลายเป็นผู้บุกเบิกหนุนการยอมรับใช้งานมากขึ้น ในฐานะอุตสาหกรรมที่ดึงดูดเงินทุนจำนวนมาก ชัดเจนว่าเม็ดเงินจะไหลเข้าสู่วงการบล็อกเชนมากขึ้น

ยิ่งไปกว่านั้น Gartner ศึกษาพบกว่า บล็อกเชนจะสร้างมูลค่าทางธุรกิจถึง $3.1 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 และในปี 2023 จะกลายเป็นจุดเปลี่ยนในแง่ของการใช้งานจากกระแสหลัก เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ เริ่มมองเห็นประโยชน์จริง ๆ ของเทคโนโลยีนี้ Sogani มองโลกในแง่ดีว่า ปี 2020 จะกลายเป็นปีแห่งบล็อกเชน เขากล่าวว่า

…การลงทุน VC แบบดั้งเดิม ยังคงใช้เวลาทำความเข้าใจบล็อกเชนอยู่ เมื่ออุตสาหกรรมมีกฎเกณฑ์ชัดเจน การหลอกลวงหายไป และสุกงอมเต็มที่แล้ว VC จึงจะเข้ามาในวงการ ฉันเชื่อว่าปี 2020 จะกลายเป็นปีที่สดใสสำหรับบล็อกเชน

การขยับบล็อกเชนจากระดับแนวคิดสู่การใช้งานจริงน้อยกว่าที่นักคาดการณ์บล็อกเชนคาดหวังไว้ ขณะที่ตลาดตลาดมีพื้นที่เหลือเฟือเปิดโอกาสให้บริษัทต่าง ๆ พิสูจน์ตัวเอง แต่นักลงทุนกำลังกังวลต่อผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น

ที่มา :   cointelegraph.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด