Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว BitcoinBitcoin ถือเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดในทศวรรษที่ผ่านมา

Bitcoin ถือเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดในทศวรรษที่ผ่านมา


ปี 2020 กำลังย่างเข้ามาอย่างรวดเร็ว และทศวรรษที่ผ่านมาจะอยู่เคียงข้างเรา ตลอดสิบปีที่ผ่านมาบริษัทยูนิคอร์นอย่าง Uber และ Airbnb ก็เกิดขึ้น แม้ว่า Bitcoin ไม่ใช่รูปแบบของบริษัท แต่การลงทุนที่ดีที่สุดในทศวรรษนี้ก็คือ ลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีที่ Satoshi สร้างขึ้น แบงก์ออฟอเมริกา (Bank of America) รายงานว่า หากลงทุน Bitcoin จำนวน $1 เมื่อต้นปี 2010 จะมีมูลค่ามากกว่า $90,000

Bitcoin: การลงทุนที่ดีที่สุดแห่งทศวรรษ

สัปดาห์นี้ หลายคนกำลังทบทวนช่วงสิบปีที่ผ่านมาและมองว่าการกำเนิดขึ้นมาของBitcoin ถือเป็นปรากฏการณ์ที่สำคัญในช่วงนี้ มันเป็น “สตาร์ทอัพที่มีมูลค่ามากที่สุดโดยไม่ต้องระดมทุน ไม่ต้องมีพนักงาน ไม่มีตารางงาน และทุกคนสามารถลงทุนได้” กล่าวโดย Naval Ravikant นักลงทุน นอกจากความเห็นของเขาแล้วยังมีข้อมูลชัดเจนชี้ว่า Bitcoin เป็นการลงทุนที่ดีที่สุดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

Bitcoin ถือเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดในทศวรรษที่ผ่านมา

แบงก์ออฟอเมริกา (Bank of America, BoA) รายงานว่า ระหว่างปี 2010 ถึง 2020 ตลาดน้ำมันอ่อนแอลง และ “อัตราดอกเบี้ยติดลบส่งผลดีต่อตลาดทองคำ” แต่ทว่าหากใครลงทุน Bitcoin จำนวน $1 ในปี 2010 มันจะมีมูลค่ากว่า $90,000 ในเร็ววันนี้ เนื่องจาก Bitcoin มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมมาก สินทรัพย์กระจายศูนย์เหนือกว่าเครื่องมือการลงทุนอื่น ๆ ในทศวรรษที่ผ่านมา

คราวนี้ ลองมาพิจารณากันว่าหากใครทำตามคำแนะนำของ Peter Schiff นักลงทุนในทองคำตัวยง (gold bug) แล้วลงทุนทองคำตั้งต้นปี 2010 โดยราคาซื้อขายอยู่ $1,113 ต่อทรอยออนซ์ สิบปีต่อมาทองคำแตะราคา $1,542 ต่อออนซ์ กำไรเพิ่มขึ้น +38% ทว่าในทศวรรษที่ผ่านมา Bitcoin มูลค่าเพิ่มขึ้น +8,999,900% และเฉพาะปีนี้ปีเดียวBTC มีประสิทธิภาพดีกว่าเมื่อเทียบกับทองคำในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ปี 2019 BTC เติบโต +96% เมื่อเทียบกับทองคำเติบโตแค่ +10.8%

Bitcoin ถือเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดในทศวรรษที่ผ่านมา
ข้อมูลการลงทุนช่วงปี 2010 ถึง 2020 พบว่า Netflix เติบโต +4,177%, Amazon (+1,787%) Apple (+966%), Microsoft (+556%), Disney: (+423%) และ Google (+335%) ทองคำเติบโตเพียง +38% ขณะที่ Bitcoin เติบโตขึ้น +8.9 ล้านเปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่มกราคม 2010 จนถึงปัจจุบัน

Bitcoin เฉิดฉาย โดยไม่มีกองทุนกลาง ไม่พนักงานขาย และไม่ต้องออกโร้ดโชว์

นอกจากแซงหน้ากลุ่มโลหะมีค่าแล้ว Bitcoin ยังแซงหน้าการลงทุนในบริษัทกลุ่มธุรกิจยูนิคอร์นที่ทำกำไรสูงสุดในทศวรรษที่ผ่านมา สตาร์ทอัพที่ทำกำไรยอดเยี่ยมในช่วงปี 2010 ถึง 2020 ได้แก่ Uber, Facebook, Airbnb, Snapchat, Spacex, Tesla และ Pinterest แต่การลงทุนใน Bitcoin เหนือกว่าการลงทุนในหุ้นสาธารณะเหล่านี้ทั้งหมด การลงทุนใน Bitcoin เติบโตขึ้น +8.9 ล้านเปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทเหล่านี้ อาทิเช่น Netflix เติบโต +4,177%, Amazon (+1,787%) Apple (+966%), Microsoft (+556%), Disney: (+423%) และ Google (+335%) ทองคำเติบโตเพียง +38% ขณะที่นักลงทุนใจดีอย่าง Balaji Srinivasan ซีทีโอ Coinbase ก็ให้มุมมองของเขาเกี่ยวกับการปฏิวัติคริปโตเคอร์เรนซีในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาโดยเปรียบเทียบกับบริษัทยูนิคอร์เรนเช่นกัน

Bitcoin ถือเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดในทศวรรษที่ผ่านมา

“เมื่อทศวรรษล่าสุดสิ้นสุดลง ยูนิคอร์นที่ใหญ่ที่สุดจากปี 2010s ไม่ใช่ Uber, Airbnb หรือ Snap แต่มันคือ Bitcoin” Srinivasan ทวีต  “โปรดสังเกตว่า บริษัทเหล่านี้ทั้งหมดและยูนิคอร์นอีกหลาย ๆ บริษัทนั้นยอดเยี่ยมมาก ฉันไม่ได้ยุ่งอะไรกับพวกเขาเลย แต่สิ่งที่ฉันรู้ ในช่วงเวลาเดียวกันไม่พบบริษัทที่เกิดขึ้นมีมูลค่า $100 พันล้านเลย…  ” Srinivasan เน้นย้ำ

สิ่งที่จำเป็นต้องรู้ ในมุมมองของนักลงทุน

Bitcoin ถือเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดในทศวรรษที่ผ่านมา

แม้จะเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดในทศวรรษที่ผ่านมา แต่ผลสำรวจจาก Bankrate ในเดือนกันยายน พบว่า นักลงทุน 31% วางเงินลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ 20% ลงทุนในหุ้น และมีเพียง 4% ที่บอกว่าพวกเขาจะลงทุนใน Bitcoin ในปีหน้า

ผู้คร่ำหวอดในคริปโตเห็นด้วยกับมุมมองของ Srinivasan และ Ravikant เกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีในช่วงสิบปีที่ผ่านมา และมีการพูดถึงเรื่องนี้กันในฟอรัมและโซเชียลมีเดีย Bruce Fenton อดีตอำนวยการ Bitcoin Foundation ตอบคอมเมนต์ในทวีตของ Srinivasan ว่า

Bitcoin ปราศจากองทุนจากส่วนกลาง ไม่มีพนักงานขาย ไม่ต้องออกโร้ดโชว์หาทุน หรือกองทุนครอบครัว และไม่การระดมทุน หรือไม่การ premine ใด ๆ เลย

ถึงอย่างไรก็ตาม นอกจากสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดแห่งทศวรรษแล้ว ยังถือว่าเป็นนวัตกรรมที่สำคัญยิ่ง มันเปลี่ยนโฉมโลกทางการเงิน และเปลี่ยนวิถีการรับส่งเงินหากัน ผู้คนสามารถหลีกเลี่ยงองค์กร สถาบันทางการเงิน และรัฐบาล โดยต้านทานการเซ็นเซอร์อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน จึงสามารถพูดได้ว่า นวัตกรรมคริปโตเคอร์เรนซีจะยังคงปฏิวัติต่อไปอีกสิบปีข้างหน้า

ที่มา :   news.bitcoin.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk : https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/ กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด